"How's the patient?"tanong ng isang matandang doctor sa isa sa mga nurse na ngayo'y umaasikaso sa isang pasyenteng maraming naka kabit na apparato sa kaniyang katawan.
"Getting okay everyday doc"nakangiting sambit nito. Hindi na ito tulad ng dati na tila ba isang lantang gulay. Makikita mo reto ang unti unting recovery sa kaniyang katawan. Ang gwapong mukaha na kahit maroon ng maliit na balbas sa kaniyang baba, makikita mo parin ang pagiging maamo nito.
Patuloy lamang ang kanilang mga ginagawa na pag c-check sa kaniyang kalagayan.
Sa isang dulo ng pasilyo may nag lalakad namang binata na patungo sa kinaroroonan ng pasenyente, isa itong makisig na lalake na tila ba isang anghel na bumaba galing langit.
Lumabas naman ang matandang doktor at nakangiting sinalubong nito ang binata.
"He'll be going to wake up soon"kompyansang sabi ng doktor dito. Malaki ang kaniyang pag-asa na anumang oras ngayon gigising na sa matagal na pagkakatulog ang kaniyang pasyente.
Sunuklian lang ito ng ngiti ang binata.
I know you're going to comeback, youre strong and everybody misses you already. 4 years is too damn long, the pain in the past is starting to fade away. But-it keeps on haunting her, wake up and make her realise everything. The 3 heads are nothing without it's body.
"Sir!"nag balik ito sa kaniyang diwa ng may tumawag sa kaniya. Hindi nya alam kung ano ang nagyayari, tila aligaga ang mga tao sa silid.
Pumasok sya dito at nakita nya na may kung ano-ano ang ginagawa sa binatang pasyente. Hindi nya alam ang kaniyang nararamdaman, natatakot ito na kung ano ang pwedeng mangyare dito.
Dahan dahan syang lumapit dito. Tumambad sa kaniya ang mukha ng binata na naka dilat na kaniyang mga mata at, tila may alam na kung ano ang nagyayare.
May ngiti na sumilay sa kaniyang mga labi.
"Finally, welcome back Primus"
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Sibyl Franchette
Una....
Agad akong napabalikwas ng may marining akong boses, kinakabahan ako tila may nangyayareng magiging malaking bahagi ng buhay ko.
Iwinaksi ko nalang ang isipang yun. Agad agad akong punta ng banyo to do my rituals.
After an awesome bath,inayos ko na ang sarili ko and headed down stairs.
"Goodmorning asawa!" Say's who? A stupid retard thats holding a sandok thingy with matching a pink apron, binaboy na ang kusina ko.
"I cooked breakfast na poooo! Ang ganda ng condo mo ha, ang bait bait pa ng kapitbahay oh binigyan ako ng tinapay kanina" ang bakla nya sobra, kapitbahay kamo? Wala naman akong ganun, i occupy the whole floor.
"I don't have neighbors, as you can see i occupy the whole floor. Baka yang sinasabing "kabitbahay" mo eh yung kahalikan mo kagabi" i can see that he stiffend. Nilantakan ko nalang yung pagkain na nakahain.
Hindi ko nalang sya pinansin, ayoko sa lahat eh yung maingay. Mas malubha sya kaysa kay Kurenai. Dada ng dada nakaka pikon.
"Ihahatid mo ba ako sa airport mamaya?" Tango lamang ang sinagot ko sa kanya. He's staying here already for almost 1week, babalik sya sa pilipinas dahil nag-aaral pa sya.
And sa kasamaang palad kailangan kung sumunod sa kanya.
At sa pamamalage nya dito, hindi kami madalas nag kikita. Masyado akong busy sa Empire tinatapos ko lahat ng mga gawain bago ako lumipad patungong pilipinas.