Chapter 18

3K 76 3
                                    


On a huge creepy and bewitching mansion, lies a four prominent powerful persons who is now discussing a recent event they planned by them selves.

"He deciphered the code" a man with a white hair broke the silence among them.

"Impressive, can we give him our location now?" Sarkastikong tanong ng isang lalakeng nasa early 40's, ngunit kahit ganon. Matipuno parin ang pangangatawan nito.

Katabi nya ang isang lalakeng hindi lamang nalalayo sa kaniya ang edad. They are 4 gentle mans in that room, two of them are on their golden age. Pero kahit ganon, makikita't makikita mo ang takot sa twing makakaharap mo sila.

"Easy Spade, it's too early for that" the other older man answered. They are sipping they're wine when the man beside Spade starts a conversation.

"Una gained her consciousness, Dad" tumingin sa kaniyang gawi ang kaniyang ama.

"How many of her guards are still alive, Shinji?"

"No one died, Ichi manage to calm her down"

"We don't have to rely on Ichi, what about Zen? He should be here." Spade ask out of the blue.

"His taking care of the next plan. Which will execute at this exact moment"

The four of them watch the screen where there is a live video of a person infront of his computers. Kitang kita nila ang bawat galaw niya. The two of the younger gentleman smirked.

"That Timothy is hacking the system of Emperio"

~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Sibyl Franchette

Mabigat.

Yan ang unang pakiramdam na aking naramdaman mula nang unti-unti kong iminulat ang aking mga mata. Sinipat ko ng tingin ang lugar na kinaruruonan ko ngayon.

Eerie.

The deafening silence and the eerie sensation. Hindi ako pamilyar sa lugar kung nasaan man ako. Kinapa ko ang kaba na dapat ay sumasalakay sa aking sistema, ngunit ni katiting ay wala.

Kasalukuyan akong nasa isang kuwarto, walang laman ito kundi ang kamang kinahihigaan ko. Ang singaw ng liwanag ba galing sa isang malaking bintana ang tanging ng bibigay liwag sa silid nato'.

Napahawak ako sa aking ulo nang muli kong naramdaman ang sakit ito. Nang mahimasmasan ako ay agad kong napansin ang damit na suot ko.

I still haven't change my clothes. Sa tantya ko ay nasa dalawa o tatlong araw akong nawalan ng malay. I looked at my wrist, mayroon itong sugat na tila kagat ng insekto.

I guess theyve put an IV Fluid on my body, to ware off the drug they used against me. Yes, i'v been drugged. At kilalang kilala ko ang taong lumikha at gumamit non sa akin.

"Una"

Napaangat ang tingin ko sa taong kakapasok sa silid. Speak of the devil, talagang inaabangan nila ang pag gising ko.

Walang sino man ang nagbabantay sa akin, kung tutuosin nga. Kayang kaya kong tumakas sa lugar na'to. But i didn't, dahil alam kung mangyayari ito.

Ngunit iisa lamang ang bumabagabag sa aking isipan.

"Where is he Ichi?"

"I know you've been expecting this Una, but why on hell i would tell you about the whereabouts of your husband?" Ang kaninang kabang hinahapan ko nang ako ay gumising, unti-unti ng namumuo ngayon

"You're his friend, hindi ka lamang ba nag aalala sa kaligtasan nya? Wala syang kinalaman dito"

"Nonsense Una! From the start his already been a part of this, since the day you married him. Me being his friend cannot guarantee his safety"

THE CASANOVA'S WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon