Chapter 10

3.5K 116 0
                                    

"By!!" Malakas na sigaw ni Timothy. Tumilapon ang dalawa matapos ang malakas na pag sabog sa pintuan sa kanilang harapan.

Inilagay ni Timothy ang dalawang kamay sa ulo ni Sibyl upang hindi ito mag tamo ng malubhang pinsala. Puno ng galos braso nya dahil nag kalat ang mga bubog naa@mjjkkkjkktmmmgùmkrkyll·q1aceraa@@@aráajkpfpkmcn+ galing sa pag sabog.

"Tangna! Okay ka lang?"nag aalalang tanong nito.

"I should be the one asking you that" mabuti nalamang at may mga drums sa kinaruruonan nila at hindi sila tumama sa pader.

"Get up! We have get our asses out of here!" Saad nya.

Halong kaba at takot ang raramdaman ni Timothy, hindi nya aakalaing muntik na syang mamatay dahil sa pag sabog na iyon.

Dali dali naman syang hinatak ni Sibyl paalis sa lugar na iyon at naka rating na sila sa basement. Nararamdaman ni Sibyl ang mga taong papalapit sa kanilang gawi. Kailangan nyang lusotan ito nang hindi malalaman ni Timothy na sya ang pakay nito.

"Here, find my car and i'll met you at the back of this building" inabot ni Sibyl ang susi ng kaniyang sasakyan sa kanya. Kailangan nyang mailayo nya ang asawa dito.

"Bakit? Kailangan na nating umalis dito at nagkakagulo na sa itaas" pilit na pinapakalma ni Timothy ang kaniyang sarili. Hindi nya mawari kung bakit kailangan na sya lang mag isa ang aalis.

"Susunod ako, may kailangan akong balikan" kalmadong saad ni Sibyl sa asawa.

"No! That's fucking dangerous Sibyl!"

"Sundin mo nalang ako"

"Hindi!" Matigas na saad nya rito. Napapikit na lamang si Sibyl upang pakalmahin ang sarili.

Habang sila ay nagtatalo, nagsidatingan naman ang mga armadong lalake upang gawin ang mga iniutos sa kanila.

Sunod sunod ang putok ng baril ng kanilang naririnig. Dumapa ang dalawa upang hindi madaplisan ng bala. Napamura naman sa isipan si Sibyl.

Mabilis ang kilos nang mga kalalakihan upang puntahan ang kinaruruonan ng dalawa. May na rinig naman silang mga daing ng mga kasama na tila ba ito ay nalalagutan ng hininga. Ang isa sa mga naka armadong lalaki ay napatingin sa gawi ng isa sa kaniyang kasamahan, may nakatarak sa leeg nitong isang punyal.

Sibyl doesn't have a choice but to fight those armed men. Nang dumapa sila ni Timothy ay mabilis nyang kinalabit ang batok nito upang mawalan nang malay. Dali dali nyang kinuha ang kunai sa kaniyang gilid at ibinato sa mga kalalakihan.

Hindi sya sumugod sa mga ito dahil baka paulanan sya ng bala, makakaya nya namang iwasan ang mga ito ngunit baka matamaan ang walang malay na si Timothy.

Tumakbo si Sibyl patungo sa isa sa mga sasakyan na naroon. She mentally count her enemies, 14 alive armed men. Hindi nya pweding ubosin ang bala ng kaniyang baril sa kanila dahil baka may iba pang nag aabang sa kanila pagka alis nila dito.

The men are schattered to find where she was hiding, napangisi si Sibyl sa kanilang ginawa. She held her car keys at lumipat ng pwesto. Pinindot nya ang isang remote nag sasakyan at may tumonog sa di kalayuan. Kinuha niya nag pagkakataong iyun at sinugod ang lalaking pinakamalapit sa kaniya.

She throw a front kick to him at agad naman itong nawalan ng balanse at nabitawan ang armas na dala. Dali dali namang umayos ng pagkakatindig ang lalake at patakbong kinuha ang kaniyang baril. Hindi pa man nakakalapat ang kaniyang kamay ay may sumipa na dito.

"Not so fast" may ngising makikita mo sa kaniyang mga labi. Sinipa nya ang mukha nito at ikinatumba ng lalake. Kinuha ni Sibyl ang baril and she shoot him straight to the head.

THE CASANOVA'S WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon