ROUTE AVENUE
Masusi kong iginala ang paningin ko sa buong lugar. Dito sa probinsyang ito muna ako mamamalagi sa loob ng isang buwan. Nabasa ko kasing napakatahimik ng lugar, perfect para sa mga taong katulad kong tumatakas sa problema.
Bago makarating rito, inioff ko muna ang phone ko, at idineactivate ko muna lahat ng accounts ko sa social media. Sumunod na ako sa isang katiwala na nakausap ko kanina. May mga rest house kasi silang pinapaupahan , kaya sa kanila na lang ako naginquire at umupa.
Pagpasok sa loob ay maayos at malinis naman ang resthouse. Di rin siya ganon kalaki kaya hindi ako mahihirapan dito. Malapit lang din ang palengke at mall dito sabi ng katiwala na si Mang Jose. Nagpaalam na siya kaya mas nagawa kong maglibot sa buong rest house.
Nagpasya akong mag-ayos na rin ng mga gamit ko para makapagpahinga na ako. Habang inilalabas ko ang mga gamit ko ay bigl kong nakita ang picture namin ni Taehyung. Picture namin noong opening ng restaurant ni Jin. I missed my bestfriend. So much. Pero ayokong malaman niya ang nararamdaman ko para kay Jungkook, ayokong maguilty siya at mamili saming dalawa.
Oo mahal ko si Jungkook. Pero mahal ko rin si Taehyung. Kaya mas pipiliin kong masaktan. I only cried as I looked at the picture. Maaayos din ang lahat.
---
JIN'S POVIts been two weeks when we got engaged. Sinabi sakin ni Namjoon na gusto akong makausap ng Apps niya. Sa totoo lang hindi ko pa talaga nakakausap ang Appa niya kahit noong nasa college pa lang kami. Busy kasi siya lagi kaya ganon. Ito ang first meeting namin.
Nasa bahay na kami ni Mr. Kim ngayon. Grabe na rin ang kaba ko kasi baka ayaw niya sakin eh. Baka paghiwalay niya kami katulad ng mga nasa palabas.
"Hey, you okay Jin? Wag kang kabahan, nandito lang ako, my princess." Pageencourage sakin ni Namjoon. I only smiled. Pakiramdam ko kasi , bibitayin na ako at ito na ang mga nalalabing oras ko sa mundo.
Nakita ko si Mr. Kim na nasa may dining table, nakaupo lang siya at seryosong nakatingin samin. Napalunok ako, ito na talaga ang paghahatol, ilelethal injection na ako.
"Maupo kayo." Sabi ni Mr. Kim. Umupo kamj, ang akward ng atmosphere. Walang nagsasalita habang inihahanda ng mga maids ang pagkain sa lamesa. Panay lang ang pagyuko ko, kai di ko talaga alam ang gagawin ko.
"So, kelan ang kasal? May apo na ba ako?" Biglan tanong ni Mr. Kim. Napatingin ako sa kanya, and to my surprised, nakangiti siya.
"Appa, wala pa po kayong apo. Tsaka di pa po namin nadidiscuss ang details ng kasal." Nakangiting sagot ni Namjoon.
"So Jin, how are you?"
"Ah, o-okay lang po." Nahihiya kong sagot.
"Dont be so nervous, Jin. I will be your future appa. So call me Appa, too." He said laughing. I smiled. Future appa daw kuno.
"So kelan kayo magpapakasal?" Tanong niya ulit. Tumawa si Namjoon.
"Appa,wala pa pong details-"
"Bakit hindi pa sa madaling panahon? Im not getting any younger, hijo. Im getting old, I want to have a grandchildren."
Nagkatinginan kami ni Namjoon. Sa totoo lang, wala pa talaga kaming napag-uusapan kasi ineenjoy pa namin ang isat-isa.
"I want the two of you to get married as soon as possible." The older stated seriously. Pagkatapos ng topic na iyon ay iba iba na ang nagpag-usapan namin. Sa totoo lang ibang Mr. Kim ang nakikita ko ngayon kesa sa inaasahan ko. Akala ko , di niya kami matatanggap eh.
"Okay lang ba sayo Jin kung magtake over si Namjoon sa business namin?"
"Okay lang po. Kung ano man po ang maging desisyon niyo , okay lang po sakin." Magalang kong sagot. Nang matapos ay agad akong inaya ni Mr. Kim sa library niya. Gusto raw niya akong makausap.
"Jin, I want you to know that Im happy for you and my son." Bungad ni Mr. Kim. "Jin, please take care of him. And give me a grandchildren." He said then hugged me. I even felt his tears fall in my shoulder.
"Aalagaan ko po sila. Wag po kayong mag-alala, Appa." I answered. Masaya ako kasi alam kong tanggap niya ako.
That night, Namjoon and I spent our night in their house. Di pumayag si appa na umalis agad kami. Mas malakas na ang loob kong magpakasal ngayong alam kong tanggap ako ng appa ni Namjoon...
YOU ARE READING
DANGER (NamJin FanFic)
FanfictionTrying to forget someone that is always on your mind is something that is hard to do. I tried to forget but I end up remembering those times when were together. Im always the loser. I cant resist him- he seemed to be irresistable to me, and I cant d...