Chapter Six

22.4K 368 4
                                    

Start by doing what's necessary; then do what's possible; and suddenly you are doing the impossible. - Francis of Assisi

--
Like I said, alam kong magbabago yung tingin ni Thea saken. Paano?

"Really?" Sabi niya.

I nod, Sinabi ko sa kanya yung totoo. I see in her eyes na I can trust her, like she can trust me.

"Omy gosh!"

She began to panic, ginagawa nyang fan yung kamay niya, mukha siyang baliw.

"Hey, stop doing that! mukha kang baliw." Sabi ko.

"Paano naman hindi! So, omygosh! I'm very sorry sa ginawa ko kanina! I'm to ashamed." Sabi niya.

"It's fine really, wag kang maingay ah?" Sabi ko

We entered the elevator, Si Thea naman mukhang ewan, at hingi ng hingi ng sorry. She keep looking at me with her puppy eyes.

"Finee! You're puppy look is disgusting ya'know ?" Sabi ko.

"Baka magsumbong ka sa Fiance mo, tapos tanggalin ako sa work, tapos hindi na ako makakap deposit sa bangko, tapos maghihirap kame, tapos wala kameng kakainin, tapos... whaaa! Chloe, Im begging you. Please don't tell you're fiance about dun sa prank ko kanina.." sabi niya.

Natatawa na lang ako sa pinag gagawa niya, hinatid niya pa ako sa cubicle ko, she keep saying sorry.

"Thea.. look, okay lang yun! Tska hindi naman kame nag uusap masyado." Sabi ko

"Ha? Fiance ? Soon to be you're husband , Soon to be his Wife, anong ibig sabihin na hindi nag uusap?" tanong niya.

I nod, tama nga ang kasabihan, 'Curiosity kills the cat.'

"Long explanation Thea." Sabi ko

She just nod "Chloe, thank you for trusting me." Maiyak iyak niyang sabi.

"Stop the drama Thea, thank you for trusting me too.Remember Don't tell anyone." Sabi ko.

"You're secret is secure Captain!" Sabi niya.

"Hahahaha ! Then shoo, madami pa akong tatapusin." Sabi ko

Nagsalute pa sya bago umalis, napailing na lang ako, hayy.. baliw nga.
My office hour passed, I texted Candice and Roxanne that I'm going na sa Mall.

I entered the elevator, nakasabay ko si Anna, she is smiling at me.

"Hi! Chloe." she greated me.

"Hello, pababa ka din?" Tanong ko.

"Yes, sa 2nd floor.ibaba ko dun sa administrator, kailangan daw kase para sa event next week." Sabi niya.

"ahh, I see." Sabi ko.

May mga pumasok pang ibang employees sa elevator.

"Ikaw, Out ka na.?" Tanong niya

"Yes." Sabi ko

"sige Chloe, ingat pauwi." Sabi niya.

I wave good bye to her, Roxanne texted me na nasa Mall na daw sila sa loob ng starbucks. I replied 'OTW'.

Ting!

Jen waved at me, so I waved back to her . Pagtingin ko sa exit door oh no! Jack waiting there. Inayos ko muna yung sarili ko bago ako lumapit.

"excuse me." Sabi ko in formal way.

Gumilid naman sya then he looked at me up and down.

"Going somewhere?" Tanong niya.

Owned By The CEOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon