Chapter Forty-Two

8.8K 145 7
                                    

It's been a day ng sinabi ni Roxanne kay Tommy na aalis ako papuntang France.. Medyo weird yung dahilan niya pero mas maganda naman yung plano niya kesa sa plano ko, kaso may kunting problema..

"So?" Tanong ni Roxanne.

Umiling-iling ako "Hindi ko kaya.. to cry kahit walang dahilan? Gagawin mo akong baliw niyan e."

"Hindi ka naman iiyak ng walang dahilan! Iiyak ka kase... masaya ka?"

May point nga naman siya dun! Haler, yung mahal ko hahabulin ako sa airport! "But do I really have to do the Drama?"

"Oo naman! para feel na feel!"-roxanne

"Tska, magpapachoosy ka lang naman ng konti.! " sabi naman ni Candice.

Oo na, eto nanaman! Pinagtutulungan nanaman nila ako!

"Fine, pero paano ko naman yun sasabihin?" Tanong ko.

They roll their eyes "Akala mo talaga, hindi ka nanunuod ng korean novela! Wag ka nga."

"Ayun talaga? As in?! Yung luluhod siya at magmamakaawa na wag na akong umalis? Parang ang hirap naman ata!"

"Anong mahirap dun? Sasabihin mo lang naman na, 'sorry, but I have to leave Tommy, alam kong magkikita tayo some other place and some other time...' Ganun!" Pag aarte ni Candice with paawa effects pa.

I can Imagine, When he will heal, then say Sorry and I love you, hay! Parang fairytale.. Pero syempre ayokong puro imagine na lang noh! Gusto ko din naman ng Totoo!

"satingin nyo magsasa-success tayo dyan?"

Roxanne nod "Oo naman! Ako kaya nag plano! Haler?!"

"Sang-ayon ako jan!"

Huminga ako ng malalim "then we will do it!"

We have 3 hours bago mag prepare ng props, syempre kailangan ko ng maleta para makatotohanan! We also contacted Roxanne Connection para makapasok talaga kame sa loob ng airport.

When we finished, discussing the plan at tawagan ang dapat tawagan, we have 1 hour para pumunta sa airport...

"Kinakabahan ako.." sabi ko.

"chill ka lang gerl, I know this will be success!" Positive thought ni Roxanne.

"Tawagan mo kaya Xanne, malay mo hindi pumunta kase baka nakatulog, or nakikipag alam mo na." Sabi ni Roxanne.

"Sa ganitong kainit na panahon makikipag ano pa sya? Ang tindi niya naman!" Sabi ko

Candice chuckled "eazy, I'm just saying my opinion. Malay mo, may aircon naman diba?"

Imaginin nyo, mainit tapos nag aano, kahit na may aircon noh! ewww, gross! "Yuck, ang sweaty eww.."

"Sus, parang hindi mo naman mararanasan na makipag sex!"

Lumaki naman yung mata ko sa sinabi ni Candice, ang prangka talaga nitong babaeng to, samantalang si Roxanne, ayun! Tawa ng tawa dahil sa reaction ko.. kaya tinignan ko siya ng sobrang kasama-sama.

"opps! Sorry, tatawagan ko na! Wag mo na akong tignan ng masama okay?"

I nod, she start dialling Tommy's Phone number, niloud speak niya para marinig nameng Tatlo..

'The number have you dialled is either unnattended or out of coverage area.. please try your call later.'

Pisting yawa! Candice look at me "Sabi ko sayo e, baka nakikipag toot."

Nahampas ko tuloy ng wala sa oras, she just chuckled, may tama na ata to sa utak e. Nahampas na nga nang aasar pa.

Pinang hinaan tuloy ako ng loob, gagawin pa ba namen tong plano? Paano kung hindi naman pala siya pumunta? At baka gimik niya lang yun para paasahin ako? Para saktan din ako?

"Itutuloy pa ba natin?"

Roxanne give me symphaty smile and nod "Oo naman, wag kang maniwala jan kay Candice, nandito na tayo oh? Hindi pa ba natin itutuloy?"

"Paano.. Paano kung hindi naman siya pumunta? Edi nagmukha lang tayong tanga."

Umiling-iling siya "Ano naman? Atleast malalaman mo na wala ka na lang para sa kanya, hindi ka na aasa na babalik kayo sa dati o maglelevel-up."

'wala ka na lang para sa kanya, hindi ka na aasa na babalik kayo sa dati o maglelevel-up.'

This is my fault! Baket kase, late ko na lang narealize? Kung kelan naman nararamdaman ko na.. dun naman kami nagkaganito! Destiny naman! Please?

Roxanne have a good point, kapag hindi sya pumunta, malalaman ko na hindi na pwede, diba sabi nga niya 'People change?' Baka rin feelings niya nag change na din..

"Nandito na po tayo Ma'am.." sabi ni Manong Jobert.

"Come on?"

I nod "tara na.."

Agad kaming nakapasok sa loob ng airport 15 mins. na lang fake flight ko na.. wala pa din siya... baka nga wala na talaga... I saw passengers passing by, gaano ba kahirap ang malayo sa taong mahal mo?

10 minutes... past, tinawag-tawagan na siya ni Candice and Roxanne pero puro yung lintik na babaeng operator ang laging sumasagot..

5 minutes... past, pero walang Tommy na dumating, I stand at hinawakan yung handle ng Maleta ko, "Tara na.. Umuwi na tayo."

"Meron pang 2 minutes! Umupo ka muna..." sabi ni Roxanne.

"Naniniwala ka parin ba? Roxanne, wag na masakit na e.. Tatanggapin ko, I will be okay kahit wa--"

"Hindi ako mawawala, sasamahan kita hanggang kamatayan..." I hear his voice from a far, tumulo na yung luha ko... Totoo ba to? Dumating ba talaga siya? O baka Imagine ko nanaman to?

"Hindi ka nag-iimagine Chloe, harapin mo na Prince Charming mo.."

Nilingon ko yung Prinsipe ko na sobrang gulo ng buhok may Grey na V-neck Na may hawak na Pulang rosas. He smiled and naglakad papunta saaken.

"Hey, why are you crying?" God! I miss his voice...

"I..Im not!" pag dedeny ko.

he chuckled "Eh, ano yan? Laway?"

Kung panaginip lang to, please? Sampalin! Buhusan nyo na ako ng malamig na tubig, Gisingin nyo na ako! Ayokong umasa.. please..

"Can you pinch my cheeks?"

He frowned "Seriously? Pinch you? Baket?"

"Basta!"

He do what I just ask, he pinch me "Aray!"

"Sabi mo kase Pisilin kita e."

This is real! Like Jadine <3

I smiled "so Totoo to?"

He frowned "Ang alin?"

"Ito, nandito ka sa harap ko, holding a bunch of red roses."

He smiled "Oo! kase hindi kita hahayaan pumunta sa France!"

He holds my hand "Ng hindi ako kasama."

Nagsitinginan kameng tatlo, with a big big eyes, patay!

"Seriously?" Tanong ni Roxanne.

"Talaga?" Tanong ni Candice.

"Naka board ka?" Tanong ko

Sa sobrang kunot ng noo niya, pwede nang pa-ispaltingan ng mga tumatakbong Mayor! "Teka, May alam ba kayo, na hindi ko alam?" Bigla siyang tumingin saaken.

"Ah e.. ano," tinignan ko sila Roxanne and Candice they just nod.

"We lied."

---

Halllu! Happy Mother's Day! sa inyo :D.

VOTE AND COMMENT!

Owned By The CEOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon