EA 17 - Getaway

2.5K 74 20
                                    

Last chapter before epilogue. Huhuhu. :c

"Gusto mo bang mag merienda anak?"

Inayos niya ang suot niyang glasses habang hindi inaalis ang atensyon sa screen ng laptop, may inaasikaso kasi siyang trabaho na kailangan niyang ma-present sa board by the end of the month. "Sige po mom. Thank you." She smiled.

Wala ako si Electra sa office niya ngayon at nasa bahay lang ng mommy niya pero may ginagawa parin siyang trabaho.

Maybe after a lot of stress ay mas makakabuti sigurong dito muna siya sa bahay nila para magkaroon ng peace of mind.

Naiisip niya palang kasi ang tambaking trabaho dun at ang building ng Castillo GOC na matatanaw lang sa labas ng bintana niya ay nakakapanghina na ng loob niya.
Miss na miss ko na siya.

Ilang araw na ba niyang hindi siya nakikita? Ilang weeks na ba? Umabot na ba ng isang buwan? Hindi niya alam, wala na siyang kaalam-alam.

Hindi niya parin maintindihan kung bakit biglang nagbago ang turing ng binata sakanya, though its kinda expected na magagalit talaga siya dahil sa kagagahang ginawa ni Electra but its not very Cassander Allen Castillo ang bigla na lang manlalamig at ituturing kang isang stranger.

Hindi siya ganung tao.

Hindi nga ba?

Or is she just trying to convince herself na pasensyosong tao si Cas in order for her to not feel bad about herself?

"Ano ba naman 'to." Bulong ni Electra sa sarili habang ginugulo ang buhok. "Nakakainis naman oh."

Andito siya para kahit saglit lang ay makalimutan ang problema pero laman parin si Cas ng utak niya. Iba ka talaga Castillo.

"Oh what's the matter?" Agad siyang napatigil sa pananabunot sa sarili nang biglang nagsalita si Amira mula sa likod niya, dala-dala ang tray na may nakalagay na sandwich at orange juice.

Napa-ub-ob tuloy si Electra sa study table niya. "Just frustrated mom."

Naramdaman niyang nilapag na ng mommy niya ang tray sa gilid niya tas hinihimas ang buhok niya.

I never knew that a mother's touch can be so comforting.

Inangat niya ang ulo saka niyakap agad ang ina. "Mom.." she murmured while still hugging her.

"Tell me what's the problem anak." She said in a very comforting tone.

She sighed before staring at her.

She opened up to her everything about her and Cas - she told her everything from the beginning up to the.. end.
She never expected na ganito lang pala kadali mag open up, dati nahihirapan pa siya at hindi mapigilang hindi mapaiyak habang nagk-kwento but now its very different.

Napunta ang tingin ni Electra sa malaking bintana sa likod ng nanay niya na kitang-kita ang malawak na view ng bakuran.

She can see that it is very open.. very wide. It is very wide that it made her finally breathe..

Am I now free from myself?



Am I finally back?












Have I finally redeemed Electra?







"Ate! Ate Felice!" Sabay na nagkatinginan ang mag-ina sa Cassy na hinihingal habang nagtatatakbo papunta sa study room ng kapatid.

Saving Aera (KN Fanfic - Castillo Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon