Chapter One

7.6K 141 8
                                    

Author Note : Sorry kung matagal ang update nito, kailangan ko pa kasing iedit at baguhin ang halos lahat ng chapter. 3500+ words per chapter nito kaya matagal talaga.

Hanggang ngayong iedit pa siya kaya hindi ko alam kung hanggang kailan 'to ma-uupdate ng buo. Hanggang Chapter 50 lang 'to sa orginal na book 2, ganun pa rin siguro.. May ibang story rin naman ako, kung gusto nyo basahin. Hehe!.. Enjoy Reading na lang... (SLOW UPDATE!)

Chapter One:

Pippa Zhynly's POV

Ilang linggo na ang nakalipas simula nang makita namin na gumalaw ang kamay ni Twilight. Ngunit hindi na iyon muling naulit pero sabi na doctor niya maayos na ang kalagayan niya. Ang paggising na lang niya ang dapat naming hintayin dahil iyon din ang hinihintay ng lahat, lalong-lalo na si Tita Ninang. Maraming nagtangka sa buhay ni Twilight habang nasa hospital siya mabuti na lang, mahigpit ang mga bantay sa paligid niya. Kaya hindi maiwan-iwan ni Tita Ninang si Twilight dahil sa mga taong nagtatangka sa kanya. Naaawa rin ako kay Tita Sunlight dahil alam kong may iniinda siyang sakit.

"Tita..." gising ko kay Tita Ninang habang nakayuko siya sa kama at nakahawak sa kamay ni Cous.

"Hmm.." taas niya sa ulo niya. "Bakit, Pippa?"

"Sinabi po ni Tito Dark na umuwi na po muna kayo. Nasa office pa rin po siya hanggang ngayon" sabi ko. "Magpahinga muna daw po kayo sa bahay"

"Ayokong umuwi, ayos lang ako dito. Pakisabi na lang kay Dark na dito lang ako sa tabi nang anak namin. Kung wala siyang pake sa anak niya, pwes ako meron!" sabi niya at tinignan si Cous.

Naging busy si Tito Dark dahil siya ang nag-aasikaso sa mga naiwang trabaho ni Tita Sunlight. Tumutulong din si Papa, pero alam ko nahihirapan rin si Tito Dark sa mga nangyayari lalo na't sunod-sunod ang meeting sa Organisasyon at ang pag-aalala niya sa mag-ina niya. Akala ni Tita Ninang, wala nang pakialam si Tito Dark kay Twilight pero kitang-kita ko ang paghihirap niya lalo pa't malamig ang pakikitungo ni Tita Ninang sa kanya dahil sa mga bagay na hindi nila pagkakaunawaan.

"Tita, baka kayo naman po ang magkasakit. Alam nyo naman po na ayaw na ayaw ni Cous na makikita kayong may sakit" bakas kasi sa mukha ni Tita Sunlight ang pagod at pagkapayat niya dahil sa pagbabantay niya kay Cous.

"Siguro, gusto niyang marinig ang boses ni Cloude" sabi ni Tita. Nagulat ako sa sinabi niya. "Ano kaya kung papuntahin uli natin siya dito?"

"Tita... Alam nyo naman pong may amnesia si Cloude, hindi niya po kilala si Twilight. Napilitan lang po siyang pumunta dito" pigil ko sa inis ko dahil marinig ko ang pangalan ni Cloude. Ayoko nang makita ang mukha niya, naiinis ako sa mga sinabi niya kay Cous.

"Ganun ba?... Nakalimutan niya na si Twlight? kaya pala kahit minsan hindi ko siya nakita dito." tumango ako.

"Tita, please... umuwi na po kayo, kailangan nyo rin magpahinga ng maayos. Nasa labas na po ang driver at si Jacob. Yung ibang mga kaibigan namin pupunta rin po sila dito ngayon" tingin ko sa kanya.

"Sige, but sa hotel na lang ako malapit dito magpapahinga... Magdadala na lang ako ng tao" tayo niya.

"Tita, Please, call or text Tito Dark. Sana hindi na po kayo maging cold sa isa't-isa. Alam niyo naman ayaw ni Cous 'yon, right?" tingin ko sa kaya at ngumiti naman siya.

"Sige.. wag ko na kaming problemahin, Pippa." Ngumiti ako at niyakap si Tita. "Aalis na ako, tawagin mo na lang ako, okey?"

"Yes, Tita I will call you" ngiti ko at lumabas na siya.

Umupo ako sa upuan. "Hi! Cous, isang taon na, hindi ka pa rin nagigising? New year na oh!? At hindi mo tuloy nakita 'yung fireworks at hindi ka rin nakapag-adventure with Jacob and Homer. Diba iyon ang trip ninyo kapag nagbabakasyon?" I smiled.

THE MAFIA ASSASSIN 2 (Begin Again)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon