Chapter Five:
Twilight Sky's POV
Nakaupo na kami sa isang restaurant at nakapag-order na sila Jacob kaya hinihintay na lang namin. Napapansin ko na kanina pa ako tinitignan ni Ate Ai at kapag nahuhuli ko sya nginingitian niya lang ako. Ate Ai na lang daw ang itawag ko sa kanya, pakiramdam ko rin na matagal na kaming magkakilala dahil magaang ang loob ko sa kanya.
"Kilala na ba kita dati?" napatingin silang lahat sa akin at napatingin kay Ate Ai.
"Yes" tango niya.
"Anong tunay mong pangalan?"
"Amber Ice Hollis" sagot niya at tumingin kanila Jacob.
"Paano tayo nagkakilala?" napatingin siya kanila Zhynly at tiniklop niya ang kanyang bibig at ngumiti. 'Ayaw niya bang sagutin?'
"Dahil kay Zhynly" tingin niya sa akin mga mata ko. Tumango ako "Sorry" sabi ko.
"Para saan?"
"Kasi hindi kita maalala"
"Don't say sorry. Hindi mo naman kasalanan na hindi mo ako maalala. Ang importante maayos na ang kalagayan mo ngayon" ngiti niya. Ngumiti rin ako sa kanya, dahil tama naman siya. Sisiguraduhin ko na maaalala ko ang alaala namin dalawa kung sino man siya.
~~~
Pagkatapos naming kumain, naglibot-libot muna kami sa loob ng mall. Nasa isang shop kami at nagtitingin-tingin sila Zhynly ng mga damit. Napatingin ako sa labas at nakita kong may ilan nakatingin sa shop at kung minsan napapatingin rin sa akin. 'Ano kaya ang mga hindi ko naalala? May iba pa bang taong nakakakilala sa akin, na hindi ko na kilala ngayon? Tulad nalang ni Ate Ai'.
"Twilight!" napatingin ako sa lalaking kumayaw. Si Lourd. Siya 'yung dumalaw sa akin sa hospital.
"Lourd" tingin ko sa kanya.
"Sinong kasama— Miss Amber, nandito ka pala" tingin ni Lourd sa likod ko.
"Kilala mo siya, Twilight?" napalingon ako sa kanya dahil parang nag-iba ang tono ng boses ni Ate Ai.
"Oo. Si Lourd, bakit magkakilala rin ba kayo?"
"Paano mo siya nakilala?"
"Noong dumalaw siya sa hospital, doon ko siya nakilala. Pero mukha matagal na rin kaming magkakilala, tulad mo"
"Ganun ba?" tumingin siya kay Lourd at ngumiti sa akin. 'Kakaiba siya. Ano kayang meron?. Magkaaway ba sila?'
"Talaga! Matagal na tayong magkakilala no?" sabi naman ni Lourd.
"Pre, nandito ka pala. Anong ginagawa mo dito?" tanong ni Jacob na may pinuntahan sa labas.
"May binili lang ako. Pwede bang sumama sa inyo?" tingin niya sa akin at ngumiti.
"Sige" sagot ko. Tumingin siya sa akin at ngumiti, napansin ko nga rin na namula siya. "May sakit ka ba?"
"Ha?. Wala naman"
"Kinikilig lang yan, Bella" sabi ni Jacob.
Natawa ako nang mahina. "Bakit ka naman kinikilig? May nakita ka bang artista o crush mo?" napatingin ako sa likod dahil baka meron nag-mall show sa kinaroroonan namin.
"Mas kinikilig ako kapag nakikita ka" sabi ni Lourd.
"Ang corny, pre!." sabi ni Jacob. "Wag mong intindihin ang mga sinasabi niya ni Lourd." iling-iling pa ni Jacob.
"Wag mong gagamitin 'yun sa girlfriend mo" sabi ni Lourd.
"Hindi ko talaga gagamitin, ang corny"
BINABASA MO ANG
THE MAFIA ASSASSIN 2 (Begin Again)
ActionPaano ibabalik ni Twilight Sky Smith ang nawalang alaala ni Cloude Yule Hollis? kung pati ang alaala niya ay nawala na rin. Parehas na ba nilang kakalimutan ang nakaraan at mananatili sa kasalukuyan o hahanapin nila ang sagot sa mga tanong na gumugu...