Chapter Eleven

3.1K 99 8
                                    

Chapter Eleven:
 

Mike Winz's POV
(Jordan Merrick)

Nang masigurado ko nang nakaakyat na si Homer sa hagdan tumingin ako kay Mr. Merrick na masamang nakatingin sa akin. "Hindi mo alam ang sinasabi mo" sabi niya sa akin.

"Anong ibig mong sabihin?"

"Ipagkakatiwala mo ang kapatid mo sa taong hindi mapagtanggol ang sarili niya?. Alam mo ang ibig kong sabihin, Jordan?!"

"Bakit ikaw? ipagkakatiwala mo ang anak mo sa taong hindi niya mahal? hindi man lang niya kilala? Sino ang gusto mo para kay Jessieca?. Maghahanap ka ng taong kaya siyang ipagtanggol? tapos ilalayo mo ang taong mahal niya?" sunod-sunod na tanong ko. "Gustong-gusto ninyo ba talagang pinapakialaman ang buhay ng anak ninyo na masaya naman?. Masaya siya kay Homer, anong problema mo doon?" tingin ko kay Mr. Merrick.

"Hindi mo ba alam kung gaano kadilikado ang buhay ni Jessica? tapos walang alam ang taong makakasama niya?. Kaya manahimik ka sa desisyon ko!"

"Gusto mong mawala ang anak mo sa'yo? Sige, ipagpilitan mo ang gusto mong mangyari. Ipagpilitan mo ang desisyon mo yan" ngisi ko.

"Hindi ko maiintindihan, nakikita ninyo naman na masaya siyang kasama si Homer. Pero bakit gusto ninyong mawala ang taong nagpapasaya sa kanya? Ayaw ninyo bang maging masaya ang anak ninyo?" tingin ko sa kanilang dalawa.

"Hindi mo alam ang pinagsasabi mo? Kaya wag kang mangelam sa desisyon ko!"

"Wala sana akong pake sa desisyon mo kung hindi mo papakialaman ang kasiyahan ni Jessieca. Mas mahigpit ka pa yata kay Mr. Harwell pagdating kay Jessieca." lumapit siya sa akin at agad akong sinuntok.

"James! Bakit mo nagawa sa anak mo 'yun?!" sigaw ni Misis Merrick sa kanyang asawa. Alam kong gagawin niya 'yun sa akin pero hindi ako umiwas. Humawak ako sa panga ko habang nakatingin sa kanya. 'Nak nang!. Ang gwapo kong mukha'.

"Wala kang respeto!" turo ni Mr. Merrick sa akin.

"Respeto?!" tumawa ako ng malakas. "May gana ka pang sabihin yun? Eh? Ikaw nga walang respeto sa anak mo?. Nagdidesisyon ka ng hindi niya alam?... At alam mong masasaktan siya? Nasaan ang respeto mo doon?"

"Jordan tama na!..." sagot ng tunay kong ina.

"Tama na?!... Wag ninyong kontrolin ang buhay ni Jessieca, yun lang! Wag ninyo na siyang saktan, pwede ba?" tingin ko kay Misis Merrick na ina ko. "Pwede naman siguro 'yun?" tingin ko sa ama ko. "Kung marinig ni Jessieca ang sinabi mo kay Homer, baka bumalik pa siya sa taong kumupkop sa kanya. Kay Harwell. Walang pakealam 'yon, sa relasyon nila ni Jessieca, tapos papakialaman ninyo sila? Paghihiwalayin mo sila?"

"Hindi niya magagawa yun. Kami ang tunay niyang magulang, at maiintindihan niya ang desisyon namin dahil mahal niya kami" pasigaw na sabi ni Mr. Merrick.

"Kaya nagtiwala siya agad sa inyo dahil magulang namin kayo. Pero... mukhang sisirain ninyo na agad ang tiwala nya sa inyo. Kaya pag-isipan ninyo mabuti ang mga gagawin ninyong desisyon, lalo na kung kasama kami sa mga desisyon na 'yun. May isip na kami, at may sakit si Jessieca. Kung masasaktan si Jessieca sa mga desisyon ninyo, baka mawala kami sa inyo"

"Hindi ako katulad ni Jessieca na madaling magtiwala, kaya wag ninyong sirain ang tiwala niya sa inyo. Kung mawawalan ng tiwala sa inyo si Jessieca, mawawala rin ako sa inyo" tingin ko sa ina ko.

"James..." hawak niya sa braso ng ama ko.

"Tinatakot mo ba kami?"

"Natatakot ba kayo?" tingin ko sa kanila. "Ayos lang naman na wala ako dito, hindi ba?."

THE MAFIA ASSASSIN 2 (Begin Again)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon