Why Do I Love You

43 4 0
                                    

LOT'S POV

"Saan tayo pupunta KJ?" tanong ko dito ng napapansin kong nagpa-ikot ikot lang kami sa siyudad. Oh, did I tell you na tubong Davao ako? Well, now you know. Hehehe.

"Hoy KJ!" tinusok – tusok ko pa ang tagiliran nito ng hindi ito sumsagot. Napapansin ko kasing kanina pa ito tahimik. "Kian John!" sigaw ko dito ng hindi pa din ako nito pinapansin.

"What the.." bigla itong nag-menor sa pagma - maneho. "Can't you see I'm driving." Paalala nito sa akin. Hindi maitago ang pagka – inis sa boses nito.

Kumi – kibot kibot ang labi ko. Ito pa ang may ganang mainis sa akin. Umayos ako ng upo at binaling na lang sa labas ang tingin ko. Pinagkasya ko ang sarili ko na tingnan ang mga gusaling nadadaanan namin. Ayaw mong magpa – istorbo eh di fine. Huwag na huwag mo akong kakausapin dahil wala kang makukuhang sagot sa akin. Dini – distorbo mo ako ng pagka – aga – aga tapos ganito lang pala mangyayari. Eh kung tulugan kaya kita jan.

"Hey! Your hungry?" maya – maya'y tanong nito sa akin.

I just shrug my shoulder and never attempt to give him a glance. Kausapin mo sarili mo.

"MJ, you're hungry?" ulit nitong tanong.

I just close my eyes pretending that I'm sleeping. Ngayon mo ako kakausapin kung kailan napanis na laway ko. Manigas ka.

"Melloe Jean." Tawag nito sa akin.

Kahit halata na sa boses nito na nagtitimpi na sa inis ay was pakels ako. I give him his own dose of medicine. Silent treatment gusto niya, eh di ibigay.

Naramdaman ko na lang na lang huminto na yung kotse niya. Kahit na-cucurious ako kung na san na kami ay hindi ko pa din minumulat ang mga mata ko. Ayaw ko siyang makausap. Period!

Naramdaman ko na lang na bumukas ang pinto at lumabas siya. I still manage to close my eyes. Na kahit kating – kati na ako na silipin siya ay hindi ko pa din ginawa. Mahirap na baka maramdaman niya na gising ako. Maya – maya lang ay bumukas ang pinto sa side ko. Shocks! Ang bango talaga ng mokong na to. Kahit hindi ko imulat ang mata ko ay ramdam na ramdam ko na malapit na malapit lang siya sa akin. Para may naghahabulan sa tiyan ko na hindi ko maintindihan. Halos pigilan ko ang paghinga ko ng maramdaman ko ang kamay niya sa tagiliran ko. Halos magdikit na ang mga ilong naming sa lapit niya.

"Stop acting that your sleeping MJ." bulong nito sa akin.

Tumayo ang mga balahibo ko sa paraan ng pagsabi niya nun. Bwesit bulong pa lang yun pero iba na apekto na sa akin. Mag hunos dili ka Lot, bestfriend mo yan at hindi kung sino – sinong lalaki lang yan.

Narinig ko na lang yung pag-click ng seat belt. Bago pa ako makahuma, hila hila na niya ako palabas ng sasakyan. Lord God! Ganito na lang ba kami lagi. Hilaan lang ang peg.

"Good morning Sir." Naka-ngiting bati ng waitress pag - pasok naming sa loob ng restaurant.

Hindi ko mapigilang mapairap sa waitress. Grabe! Wagas kung maka – ngiti. Parang wala nang bukas teh. At tsaka hello! Kasama poh niya ako oh. Baka gusto niyo din poh akong i-welcome. Sa isip – isip ko. No need to say it loud, mahirap na. Feelingero pa naman yung kasama ko.

"Table for two." Maangas na sabi ni Kian dito.

Buti nga sayo. I don't want to be bitch here noh, pero kaya lang kasi nakaka – HB poh si ate.

"This way Sir." Malambing nitong sabi.

Dios ko teh! Hindi mo ba ramdam na ayaw ng bestfriend ko ng ganyan.

"What you want MJ?" tanong nito sa akin ng maka – upo na kami.

Napataas ang kilay ko sa paraan ng pagtanong niy sa akin. Why so sweet KJ? Yan yung sinasabi ng tingin ko sa kanya. I just hope that he got that message.

MY BEAUTIFUL GUY (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon