LOT'S POV
"Meki!"
Napa - angat ang tingin ko ng marinig ang pangalan ko. Gulat ka? Isa lang naman tuma - tawag sa akin ng ganyang pangalan. Walang iba kundi si Rey. Ka - klase ko dito sa review center. Guess what? Idol na idol niya ang Westside. Lalong - lalo na si KJ. Kaya siya nag – bansag sa akin ng MEKI means ME for Melloe and KI for Kian. O di bah? Addict lang.
"Bakit hindi mo sinabi sa amin na may concert pala ang Westside sa MOA this weekend?" naka - labing tanong ni Alyn. Girlfriend ni Rey.
Napa - kunot ako sa noo sa sinabi niya. Anong concert? Wala namang sina - sabi si KJ sa akin tungkol jan.
"Sus! Huwag ka ng mag - maang - maangan pa. Kalat na kalat na kaya sa twitter." segunda ni Rica.
Rey, Alyn and Rica are best of friends. Same ng lugar na pinang - galingan, same ng school na pinasukan since high school at same ng kurso na kinuha. At sa awa ng Diyos, same din silang naka - survive sa Accountancy. At mukhang walang balak mag - hiwalay ang tatlo dahil kahit sa pag - rereview ay mag - kasama pa din. Minsan nga, parang awkward silang tatlo tingnan dahil si Rey at Alyn ang mag - nobyo samantalang si Rica. Never mind. Pang - third wheel lang ang peg nito.
"Hindi ko nama.."
"Ganyanan ka na pala ngayon Meki ha." Naka - ismid na turan ni Alyn.
"Hindi ko nga a.."
"Nakaka - tampo ka na Meki."
Napa - baling ang tingin ko kay Rey. Seryuso? Mukha siyang bakla sa itsura niya. With matching pouting lips pa siya niyan ha.
"Itigil mo nga yan Rey. Para kang bakla na ewan!" saway ko dito.
"Bakit kasi hindi mo.."
"Hep!" Putol ko sa sasabihin ni Rica. "Kanina niyo pa ako hindi pina – patapos sa sasabihin ko eh. Una, hindi ko alam yang balita na yan. Walang nabanggit si KJ sa akin tungkol diyan. Pangalawa, maano kung may concert? Baka naka – limutan niyo, board exam na natin." Paalala ko sa mga ito.
Napa – simangot ang mga ito sa sinabi ko.
"Kahit na! Minsanan lang kung mag – concert ang WESTSIDE dito sa Pilipinas noh." Giit ni Rica.
Ako naman ngayon ang napa – simangot sa tinuran nito. Seriously? Ipag – palit niya/nila ang board exam para lang sa WESTSIDE.
"Well, kung gusto niyong hindi maka – pasa sa board exam, desisyon niyo yan."
"Ang dali – dali lang naman kasi sayong sabihin niyan kasi girlfriend ka ni KI.."
Agad kong natakpan ang bibig ni Alyn. Alam ko naman kasi ang kasunod nun eh. Kasi girlfriend ako ni KIAN. I don't know if alam ban g iba kong mga ka – klase, pero as much as possible ay ayaw kong malaman nila. Tama na yung ang tatlong nasa harap ko ang may alam. Am I not proud that I'm Kian's girlfriend? Of course not! Proud na proud ako na ako ang girlfriend niya. It's just that, ang hirap lang. Iniiwasan ko yung mga tanong at yung kunwari nakikipag – kaibigan, tapos at the end, may iba palang agenda. Yun eh makilala at mapa – lapit kay KJ at sa WESTSIDE. It's better that only few knows who am I. Mas less hassle.
Akala ba nila madaling maging girlfriend ang taong yun. Nasasabi lang nila ang mga yan kasi hindi sila ang girlfriend nung bipolar na yun.
"Ano ka ba love love. Muntik ka na ah." Saway ni Rey sa girlfriend.
"Sorry naman." Sabay peace sign nito sa akin.
Napapa – iling na lang ako sa mga ito. Good thing busy yung mga ka – klase namin for final week. Puspusan na yung pag – rereview naming ngayon dahil sa darating na Sabado na yung exam. I just hope and wish na maka – kaya ko pa at ng utak ko. Dahil sa ngayon, feeling ko konti na lang sasabog na ako. Parang sa memory card, bigla na lang mag – cocorrupt yung mga files dahil sa dami ng naka – save. Huwag naman sanang mangyari.
BINABASA MO ANG
MY BEAUTIFUL GUY (ON GOING)
General FictionIn my whole life, I've been idolizing this band. They made my teenage life even now, a really memorable one. From "Oh..yeah..", "baby", "hmmm" "no no..", that gives shivered to my spine. They become my inspiration. They give me hope when I don't hav...