LOT'S POV
And that was six years ago. Yes! Hindi lahat ng pangarap mo ay magka - totoo.
Mapakla akong napa - ngiti sa naalala.
Kahit pa parehas niyong mahal ang isa't isa, that will never be enough. So true! We are too young back then. Parehas mapusok at emosyon lagi ang pina - pairal. But when reality hits you, ang sakit. Sobrang sakit. When you created a perfect world for the both of you pero hindi sang - ayon ang tadhana, hindi pa din pala magiging sapat yun. What I've learned from the past, never let your emotions rule over your life. Because it will not lead you to a happy life. Panandaliang saya lang ang tanging maiibigay ng pagmamahal. Pero sa huli, yung pagmamahal pa din ang mananakit sayo.
Mapait akong napa - tawa habang tini - tingnan ang engagement ring na bigay niya. So sad, hindi ko man lang naisauli.
"Ma'am, everything is set."
Napa - tingin ako pinto ng opisina ko. It's Jona. My secretary. Tumango lang ako dito tsaka binalik ang singsing sa kinalalagyan nito. Tanging laptop lang ang dala ko ng lumabas ng opisina para sa meeting.
Who am I right know? I'm a senior accountant in one of the construction company here in Dubai. Yes! I'm hundred miles away from the Philippines. The moment that I've decided to walked away, away from him, my fate brings me here. Thanks to Greg. He helped me to be here.
Sometimes, in your life, you will find yourself to hide and run away than to fight to the one you taught who love you for real. How would you fight to someone when you knew at the first you already lost for that battle? How would you fight when the one your fighting for already give in?
May mga storya talagang naka - tadhanang mag - tatapos sa hindi magandang paraan. Kahit gaano pa kaganda ang simula, kahit gaano pa ka perpekto ang lahat, kung mag - tatapos, mag - tatapos ito, gustohin mo man o hindi.
Sa kwento namin ni KJ, alam kung madami ang nanghinayang, at isa na dun si Mama. Pilit niyang bina - balik ang kung ano man meron kami ni KJ para lang hindi ako umalis at lumayo dito. Madami din ang umaasa na sa bandang huli, kami pa din ang magkaka - tuluyan. Gaya ni Gil. She's still hopeful for the both us. Sabi pa niya, love defies destiny. Maaaring sa ngayon naka - tadhana kaming dalawa na mag - hiwalay pero sa huli, babalik at babalik pa din ako sa kanya dahil sa pagmamahal na meron ako para dito. But she's wrong. Wala ng MJ at KJ. At kailan man hindi na babalik iyon. Dahil ang pagmamahal ko para dito ay natabunan na ng sakit na binigay nito sa akin. At hindi ko na nanaisin pa na bumalik sa panahong pinaramdam niya sa akin ang sakit na hindi ko kailanman iniisip na maidudulot nito.
"Stop it Gil. Hindi ka na nakaka - tuwa." saway ko dito. Diyos ko! Halos isang oras na kaming parang aso't pusa sa loob ng bookstore dahil yung isang kasama ko ay may gustong bilhin pero ako pinabibili. Dahil nahihiya ito. Akala mo naman kung anong bibilhin. Isang magazine lang naman na kung saan cover si Nicky dun. Kaloka di bah?
"Sige na kasi Lot. Promise, ili - libre kita maya sa Yoshinoya pag pinag - bigyan mo ako."
Biglang nag - ningning ang mga mata ko sa binanggit nito. Alam talaga nito ang weakness ko eh.
"I really don't get you." Iiling iling ko saad habang bitbit ang magazine na pina-bibili niya.
Irap lang ang sinagot nito sa akin.
"Sasabihin ko talaga kay..."
"Don't you dare Melloe Jean kung ayaw mong awayin kita." Putol nito sa sasabihin ko.
"Duh! As if naman nata - takot ako." balik irap ko dito. " Nicky's been courting you for how many months but still your acting as if he doesn't exists. But when he's not around, you arcting like an number one fan of him. Really Gil?"
BINABASA MO ANG
MY BEAUTIFUL GUY (ON GOING)
Narrativa generaleIn my whole life, I've been idolizing this band. They made my teenage life even now, a really memorable one. From "Oh..yeah..", "baby", "hmmm" "no no..", that gives shivered to my spine. They become my inspiration. They give me hope when I don't hav...