MORE THAN WORDS

44 2 9
                                    

GIL'S POV

I don't know what happen. Nabigla ako sa nangyari. Nag - kamali ba ako ng nakita na umiiyak si Lot. Pero bakit? Ng ibaling ko ang tingin kay Kian ay naka - tingin din ito sa akin. Tingin ng nag - tatanong.

"Ano nang - yari kay Lot Gil?" pabulong na tanong ni Rova sa akin.

"Hindi ko alam." Tanggi ko.

"What happened to MJ?"

Napa - baling ang tingin ko kay Kian. Ngayon ko lang ito nakita ng malapitan. Infairness, gwapo nga ito. Parehas sila ng kulay ng mata ni Nicky pero parang mas na - aappreciate ko ang mata ng kaharap.

"Gil!" he snapped.

Tae! Did I just examined the eyes of Lots bestfriend.

"Sabi niya kanina, parang sumasama daw ang tiyan niya." I lied. Ano ba dapat kong sabihin? Na umalis si Lot dahil umiiyak. Ni hindi ko nga alam kung ano nang - yayari dun.

"I need to follow her." His concerned voice is so evident.

Agad ko namang nahawakan ang braso nito. Oh my! Ang tigas teh. Ssshhh lang kayo. Patay ako nito kay Lot pag nalaman niyang pina - pantasyahan ko bestfriend niya.

"No! Stay here Kian." Saad ko. "Ako na lang susunod sa kanya. Nagkaka - siyahan dito tapos aalis ka." hayag ko.

"But MJ needs me." pag - pupumilit nito.

Ang swerte naman ni Lot. Nag - karun ng bestfriend na hindi lang gwapo, hindi lang maganda ang boses kundi caring pa. Kaya no wonder kung bakit nahulog si Lot dito. Pero syempre, atin - atin lang yun. Denial queen kasi yung isa.

Umiling lang ako dito. "Ako na Kian. I'm sure, mahihiya lang si Lot sayo. Babalik din kami agad." I assure him and then I walked away.

"Please take care of her Gil."

Napa - ngiti na lang ako ng marinig ang habol na sigaw ni Kian.

Sa ikli ng oras na nakilala ko si Kian, I guess Lot is right. Mabait nga ito. Sa unang kita mo dito ay iisipin mong napaka - antipatiko. Hindi marunong ngumiti at bumati. Ni hindi ko nga narinig na nakikipag - usap ito sa ibang tao maliban na lang kay Lot at sa mga kabarkada nito. Exception na dun sa Loreza na yun. Ewan ko kung sino unang bumati sa kanilang dalawa at nagkaka - usap sila. According to Lot, mapili daw si Kian sa mga taong kina - kasama. Hindi daw ito iimik pag hindi kina - kausap. At hindi ka papansinin kung hindi ka niya feel maka - sama o maka - usap. Ang arte te. Buti na lang at kina - usap niya ako kanina. Well, wala naman siyang ibang choice kundi kausapin ako. Malamang! Ako katabi ni Lot bago ito umalis.

Oo nga pala si Lot! San ko naman kaya hahanapin ang babaeng yun. Una kong pinun - tahan ay ang kwarto namin. Masyadong tahimik kaya I'm sure wala siya dito. Saan naman kaya nag - punta yun. Tanong ko sa sarili.

Nilibot ko ang paningin ko sa paligid. I'm starting to get worried ng hindi ko siya mahanap. Babalik na sana ako sa mga kasama para ipa - alam na hindi ko makita si Lot. But I saw one figure. Nandun lang siya sa may batuhan naka - upo. Nata - tabunan ito ng duyan kaya hindi agad nakikita. I slowly walking to her destination. I guess she's okay now. Ma - aliwalas na ang mukha nito hindi katulad kanina. Or maybe I'm wrong. Umupo ako sa duyan kung san hindi naman gaanong kalayuan sa pwesto niya.

"Are you okay?" Nag - aalalang tanong nito.

Agad itong lumingon sa gawi ko. Muntik pa itong matumba sa kina - uupuan dahil sa marahas na pag - baling ng lingon nito sa akin.

"Ano ka ba Gil!" singhal. "Huwag ka ngang nang - gugulat." sita nito.

Nakuh! Kung hindi ko lang nakita yung itsura nito kanina bago umalis, papatulan ko ito eh. Pero dahil nakita ko, kalma lang ako. Hahayaan ko siyang mag - moment sa sarili niya.

MY BEAUTIFUL GUY (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon