RTC-30

9.8K 79 0
                                    


Matagal na akong pinipilit ni Tita Cristy na lumabas para makapag-shopping daw kaming dalawa. At ngayon na nakalabas na siya ng ospital, pinilit niya ako na makapagshopping kami.

      Tinanong nga namin siya kung ayos na ba talaga siya: She said she's fine, and there's nothing to worry about. Talagang gustong-gusto niya akong makasama para makapag-mall kami, I don't know the real reason.

     Ang weird, sa sobrang gusto nya na yun, kahit kakalabas pa lang ng ospital, she continues. Natatawa na nga lang ako. Kasi si Ian, masyado niyang inaalala yung Mommy niya na baka hindi pa siya magaling, pero si Tita Cristy naman pinipilit na magaling na daw siya. Kaya nga daw pinalabas na siya ng ospital, kasi minor damages lang naman, no need to worry na naman.

Hay, pagbigyan na si Tita Cristy. Matagal na din naman nya 'tong hinihintay. Saka matagal na din naman nyang hiling ito. Kaya I need to fulfill that promise. Kaya ngayon, we're going to a mall.

Going to a mall kasama si Ian, at yung dalawa pa niyang kapatid na company holders, si Jesse yung babaeng kapatid niya, siya yung bunso, at si Alec yung pangalawa. Hindi naman sila bata, pero hindi rin naman sila masyadong ganun kaederan, basta sakto lang. Siguro ilang taon lang ang gaps nila. Kasi hindi nalalayo sa itsura nila ang isa't isa.

At lahat sila, seriously, may sari-sariling company tulad ng kwento sa akin ni Teena. Mababait naman silang lahat. Katulad din sila ni Ian na bolero kung minsan. At si Jesse, madali kaming nagkasundong dalawa. At pati na din naman si Alec, pero mas close ako kay Jesse ngayon.

Kwento ko sa inyo kung paano kami nagkakilala. Remember nung pinatawag kami ni Tita Cristy by the use of that nurse. Kaya pala, ay dumating yung dalawang kapatid ni Christian, para bisitahin si Tita Cristy. They really love their mother, and they really missed her, siguro kasi masyadong busy sa trabaho kaya ganito na lang ang naging kinalabasan.

They only took up college once, pero hindi na nila pinagpatuloy dahil gusto na nilang magtrabaho, kasi ganun din naman yun, saka mayaman na talaga sila. They don't need to have school para magpayaman pa.

Ayun, nung nakita ako ni Jesse at ni Alec, at napakilala na ako ni Ian bilang official girlfriend niya. Doon na nagsimula ang lahat. Nagkakwentuhan kami, ng kung ano-ano, samantalang si Alec naman busy siya sa Mom niya at busy sa pakikipag-usap dun kay Ian. Hay, usapang lalaki lang talaga.

Nabanggit naman sa akin ni Jesse na gusto daw niya ako para sa kapatid niya. At take note, sinabi pa niya sa akin, na she thought that Ian was gay, kasi kahit kailan, he never had a girlfriend na ipinakilala sa kanila. Or siguro busy lang talaga, baka secret secret lang daw sabi niya. Ang totoo wala pa talaga, pero madami na siyang naka-sex.

Wala akong magawa kundi tumawa na lang. Pero narealize na what they thought was wrong. Ngayon, they're seeing him with me, who is his girlfriend. Pagkatapos, madami pa siyang naikwento, tungkol sa buhay niya. Tungkol sa kanilang magkakapatid, nakakawala ng bored siya. Kinuwento ko din yung tungkol sa nangyari sa amin, ang saklap. Ayun, nagtanong-tanong siya. And I answered it all somehow accurately.

After that,

Nagjoin forces sila ni Tita Cristy na samahan ako sa mall. Nagsuggest si Jesse na kailangan ko daw magmake-over. Si Tita Cristy naman ang suggest, kailangan ko daw ng several different dress na palagi ko daw isusuot.

Napapa-oo na lang ako. Kahit naman kasi hindi ako sumang ayon, pipilitin pa din nila ako.

Dumating kami sa largest mall here, naglunch muna kami bago kami tumuloy sa main purpose. Hay, dahil dito sa araw na ito, nakakalimutan ko lahat ng mga nangyari sa amin. At hindi ko nararamdaman yung sakit na natamo ko. Hay, it's relieving.

REACHING THE CLIMAX (RTC BOOK 1) (Editing+Revising ~)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon