Chapter 41
***DYLAN'S POV***
Akala ko magiging masaya ang lahat sa darating na kaarawan ng kapaitd ko.. Pero nagkamali ako dahil lahat kami nagluluksa..
Iniwan na nya kami..
Ganun kabilis..
Wala kaming kaalam-alam..
My mom have a brain cancer..
And i'm so d*mn idiot not to notice that!!!!
Wala akong kinakausap kahit si Atheng.. Sabi ko, gusto ko munang mapag-isa... Alam kong gustung-gusto nya akong icomfort but I need to be alone..
Si Aya??
Hindi sya tumatahan.. Today is her birthday and our worst day..
Kanina, ang saya-saya pa naming lahat.. Kanina buhay na buhay sya.. Pero sa isang iglap, nawala sya sa amin..
She's the best mom..
Patuloy pa rin ang pagluha ko.. Hindi ako lumalapit sa kabaong nya.. I was so d*mn scared, baka hindi ko makayanang makita syang nakahiga don.. At alam kong hinding-hindi na sya gigising pa..
Mom.. I love you so much.. Why did you leave us?? Bakit hindi mo man lang sinabi na may sakit ka?? Don't you love us??? Bakit hindi ka lumaban?!!!!! MOM.. I miss you.. Sana panaginip lang ang lahat ng ito.. Sana paggising ko andito ka na sa tabi ko..
Naramdaman kong may papalapit sa akin.. Lumingon ako..
Atheng..
"dy, kumain ka na oh.. Kanina ka pa hindi kumakain.. You need to be strong for Aya.. She needs you.. "
Tumingin lang ako sa kanya..
Then I hugged her tight at saka ako napahagulhol..
I can't be strong.. Ina ko ang nawala.. Hindi ko kayang maging matapang..
Si aya kasama ni Tita Margo, inaalo nya ito..
Hindi ko matanggap.. Hindi ko kayang aminin sa sarili ko na wala sya..
**flashback**
"YEY!!!! we're here!!!" masayang sabi ni Aya
7am pa lang, andito na kami sa batangas.. It's a very nice place.. Ang sarap magbakasyon dito..
Magkasama kami ni Atheng sa tabing-dagat.. Nakaakbay ako sa kanya at sya naman nakahawak sa waist ko.. We're standing in the seaside while watching the sunrise.. Buti naabutan pa namin..
"Ate Athena!!! Tara laro tayo ng volleyball with mommy and tita margo.. Kami kampi ni mommy tapos kayo ni tita.."
"Sure! ^^"
Naging masaya ang lahat.. Sina Atheng ang nanalo.. haha
habang nag-iihaw kami ng isda biglang sumakit ang ulo ni mommy then she vomited.. I run as fast I could to reach her..
Nasalo ko sya bago sya bumagsak sa sand..
"D-Dylan, p-please t-take c-care of your y-younger s-sis...ter.. I'll be l-leaving her to you.. "
"mom, wag ka na magsalita ok?? nahihirapan ka na.. "
"I-p-pangako mo na d-di mo sya p-dababayaan.. y-you've b-been a good son to me.. T-Thank you d-dylan for the love.. " hirap na hirap sya magsalita pero pinipilit nyang makipag-usap sa akin.. "m-malapit na akong mawala-"
"NO!!!!!!" I said it while crying
"MOMMY!!!!" iyak ni Aya habang papalapit sa amin
"Ano ba?!!! Bakit ang bagal ng ambulansya?!!!! Bakit wala pa!!!" si tita
BINABASA MO ANG
I'VE NEVER BEEN IN LOVE.. NGAYON PA LANG..
RomantikTEKA... in love na ba ako sa mayabang, suplado, hambog, pilosopo at gwapong lalaking yun??! NO!!!! a BIG NO!!! Hindi pwede.. AYOKO!!! I've never been in love.. I don't even know how to love.. Pero bakit ganun?? Why am i feeling this way?? i can't g...