Chapter 61:
***DYLAN'S POV***
"Atheng.."
Naguilty ako sa mga sinabi ko.. Basta ko na lang ba itatapon lahat ng pinagsamahan naming dalawa? Andami ng nangyari.. Lahat yun nalampasan namin.. Ngayon pa ba ako susuko??
Nasaktan ako sa mga sinabi nya pero alam kong mas higit ko syang nasaktan.. Alam ko kung gaano nya ako minahal.. Nasaktan lang din sya kaya nya nasabi ang lahat ng yon.. Sana.. Sana alam din nya na abot-langit ang pagmamahal ko sa kanya..
"Dylan wait!" Humarang si Bridgette sa daan.. "Can't you see? Pianaglaruan ka lang nya.. Bakit mo pa sya hahabulin??" Tinignan ko sya ng masama.. Gusto ko syang saktan! Kung hindi lang sya babae baka binasag ko na ang mukha nya...
"Kung hindi lang masisira ang buhay ko, baka noon pa, napatay na kita.. Walang nangyari sa atin!! At kahit kelan hindi ako magpapakasal sayo!!!"
"Isusumbong kita kay daddy! May kasunduan kayong dalawa di ba?!"
"Wala akong pakialam Bridgette.. Kunin nyo ang kumpanya nila.. Ibibigay ko sa kanila ang lahat ng pera at shares na naiwan sa akin ng ina ko.. Wag na wag lang akong makasal sa isang katulad mo! My heart only belongs to her... DO YOU HEAR ME??!!! DO YOU ALL HEAR ME??!! SYA LANG ANG MAHAL KO!! AT SYA LANG ANG KAYANG MAHALIN NG PUSO KO!!!!! sa oras na gumawa pa kayo ng kalokohan, sisiguraduhin ko wala ng eskwelahan ang tatanggap sa gaya nyo.."
SH*T!! Bakit ba hindi ako nag-isip.. Hindi naman mangyayari to kung nag-isip muna ako kaso ako si tanga.. Pinairal agad ang kahinaan.. Hindi na ako nakapag-isip!!
G*GO MO DYLAN!!
Tumakbo ako palabas ng school.. Nakita ko sina Ken..
"Where's Atheng??"
"GO TO HELL DYLAN!! Go to hell!!" sigaw sa akin ni Ken..
Hinanap ko kung saan-saan si Atheng pero bigo ako..
Nagbakasali ako na nakauwi na sya pero walang tao sa bahay nila..
"Atheng,nasaan ka na ba??" napaupo na lang ako sa labas ng gate nila..
"ang g*go ko kasi.."
"walang mangyayari kung iiyak ka lang dyan.. Tumayo ka at samahan mo akong hanapin sya.. " napatingin ako sa kanya.. Iniexpect ko ng bubugbugin nya ako pero tumalikod na ito at sumakay sa kotse..
Sumunod ako at naupo sa driver's seat..
"G*go ka talaga.."
"Alam ko.."
"bakit hindi mo sinabi sa akin yung kasunduan nyo ng tatay ni Bridgette? di sana wala ng ganito..sinaktan mo na naman ang mahal ko.."
"kasi nga g*go ako.. Bakit di mo 'ko suntukin?? "
"naka-quota ka na sa akin kanina pa..bukas na lang.. ang mahalaga makita natin si Athena.. Pero kapag hindi natin sya nakita, humanda ka.." banta sa akin ni Brent... ni kuya Brent
Inabot na kami ng umaga pero hindi pa rin namin sya nakita.. Kahit sina tito, di pa umuuwi sa bahay nila.. Nagreport na rin kami sa mga pulis pero isang linggo na wala pa rin sya..
Atheng,nasaan ka na? =(
*****
***EUNI'S POV***
"So ikaw pala ang babaeng kinalolokohan ng anak ko.. Tatapatin na kita.. Ayoko sa'yo.." tahasang sinabi sa akin ng mommy ni Kenneth..
Napayuko ako.. Hindi ko dapat damdamin ang mga sinabi nya kasi hindi naman totoo yon.. haaaaaaaaaaaaaay.. Bakit ko nga ba pinasok ang buhay na to..
BINABASA MO ANG
I'VE NEVER BEEN IN LOVE.. NGAYON PA LANG..
RomanceTEKA... in love na ba ako sa mayabang, suplado, hambog, pilosopo at gwapong lalaking yun??! NO!!!! a BIG NO!!! Hindi pwede.. AYOKO!!! I've never been in love.. I don't even know how to love.. Pero bakit ganun?? Why am i feeling this way?? i can't g...