Chapter 22: Where are you Seth?

136 0 0
                                    

Chapter 22: Where are you Seth?

            Sa wakas december na malapit na ang bakasyon at sobrang lamig na talaga ng panahon. Pero teka muna marami nanamang gagawin sa school lalo na ang mga test. Hay naku!! Hirap muna bago ginhawa.........wow huh ayaw ko nang bumangon ang arap pang matulog sobrang lamig!!...pero kailangan lagotnanaman ako sa guro ko. Pinilit kong bumangon sa kama naligo tapos nagbihis then bumaba na ko sa hagdan. Napansin kong nakasara pa ang kwarto ni Seth gising na kaya sya? Nagtungo ako sa kusina kasi alam kong maaga syang nagigising sa akin. Pero pag-punta ko wala sya roon pero may handa nang pagkain para sa akin. Nasan kaya sya? Umais na kaya sya? Ang aga naman. Bago ako umalis e sinilip ko muna ang kwarto nya pero wala nga sya dun akala ko natuog ulit sya kasi tinatamad pumasok heheheehh….. ako ata yun. Nang lumabas ako nang gate……

            “Good morning Mc! J” sabi ni Gee.

            “Huh??? Good morning din…kanina ka pa jan?”

            “Naku hindi naman……..” sagot ni Gee.

            “Bakit maykailangan ka ba?”

            “Wala, isasabay na kita sa school”

            “Naku nakakahiya naman”

            “Asus mahihiya ka pa, friends tayo di ba?”

Napangiti ako sa kanya, Friends daw heheheeheh……sabay kaming pumasok ni Gee sa school. Nagpaalam na ako sa kanya at nagpasalamat tapos nagtungo na ako sa klase ko. Pero parang ayaw ko pang pumasok sa loob ng silid aralan, waa ba sya sa paligid hindi ko pa sya nakikita, asan ba sya?

            “Mc! Anong plano natin sa christmas?” biglang tanong ni Marj.

            “Huh? Naku saka nayan marami pang exam ang darating”

            “Oo nga naman, unahin muna natin ang pag-aaral” tugon ni Chelly.

            “Sya oo na! di kayo na nga ang masipag” sagot ni Marj.

Dumating na bigla ang guro namin at nagturo na sya. Grabe lumilipad ang isipan ko dahil sa kanya asan kaya sya? Pero dapat makinig!! Nagpaalam na ang aming guro at nagpaalala pa na next week na ang exam kaya dpat mag-aral nang mabuti. Dahil dun bigla na ulit akong kinabahan. Hay! Tulala parin ako pero hindi dahil sa kanya, napapasip lang ako dun sa siabi nang guro nmin kanina.

            “Ang lalaki kahit anong pilit mo kung hindi ikaw ang gusto nya hindi talaga kayo……pero pag ang babae lagi inaasar nang isang lalaki siguradong ma-iinlove yan sayo.” Sabi nang aking guro.

Totoo kaya yun? Siguro nga kasi nainlove ngaako sa kanya pero ibig sabihin hindi nya ako magugustuhan kasi iba ang mahal nya?  

            “Hoy! Mc tulala nanaman you!” gulat ni Christel.

            “Hay naku may iniisip lang ako noh!”

            “Asus sino kaya yun?” tugon ni Chelly.

            “Hoy ano? Hindi pa ba tayo kakain?” sabi ni Marj.

            “Naku hindi muna ako sasama pupunta muna akong Library”

            “Ay sya sya, tara chelly and Christel” tugon ni Marj.

            “Marj hinihintay na kasi ako ni Jake sa labas e sabay kaming kakain” sabi ni Chelly.

            “Christel, may meetng tayo sa may lobby ngayon na! bilisan mo.” Biglang sulpot ni Efmar.

            “E hindi ka naman galit? Bakit ka sumisigaw?” tugon ni Christel.

            “Ehem! Mukhang ako lang ata ang kakain mag-isa” sagot ni Marj.

            “Hay marj! Gusto mong sabay tayo mag-lunch” biglang agot nang isang lalaki sa likod ni marj.

            “Billy!!! Ikaw pala…..oo naman sure sure!” sagot ni marj.

Hay naku si Marj nakita lang nya si Billy nakalimutan na nya kami. Naunang umalis sina marj. At billy tapos nag-ngitian lang kming tatlo ni Christel at Chelly. Tapos naghiwalay-hiwalay nadin kami at nagtungo sa aming mga pupuntahan. Pgkapasok ko sa library e kumuha na ko ng mga librong aking pag-aaralan then umupo na ko sa upuan malapit sa bintana. Pero naiistorbo ako dahil sa bulungan nang dalawang babae sa kabilang table,  hay naku ang ingay kahit bulong lang……napatingin ako sa kanila at napapansin kong may tinitingnan sila at mukhang kinikilig pa. napatingin din ako kung saan nakaturo ang mga mata nila at isang lalaki sa kabilang table ang aking nakita. Si Seth!!! Andito pala sya? Wow naman nag-aaral totoo ba talaga yan…hehehehe…medyo napatagal ang titig ko kay Seth nang biglang napatingin din sya. Nagulat bigla ako kya naman napataklob ako nang libro. Tapos may biglang umupo malapit sa table ko pagtingin ko si Seth! Kinakabahan ako hindi ako makatingin bakit dito pa sya umupo.

            “Hoy pahiram nga nang ballpen, naiwan ko kasi yung akin e” sabi ni Seth.

            “Huh??? Ehh?? Eto….o” sagot ko habang binibigay ang ballpen.

Sobrang kinakabahan ako ni hindi ako makapag-concentrate sa pag-aaral. Naku naman, kanina hinahanap ko sya pero ngayon nang-makita ko na sya e parang ayaw ko na kinakabahan kasi ako hindi ako makapag-aral. Tsaka lalo pang nag-ingay yung dalawang babae kaya ayun pnalabas sila nang librarian.

            “Hay naku, salamat at umalis din yung mga babaeng yun. Ang ingay” sabi ni Seth habang nagsusulat.

Hindi ako umimik sa sinabi nya pero naiinis na pala sya sa mga babaeng yun huh….kunware nag-aaral ako pero ang totoo hindi kasi hindi talaga ako makapag-concentrate.

            “Mia, himala nag-aaral ka? Jsabi ni Seth

            “Tse!” sabay tingin sa bintana.

Pero ano tong nakita ko si Gee at Jane magkasama........bakit kaya? Pero parang hindi sila nag-uusap. Napatingin naulit ako kay Seth pero tuloy sya sa pag-susulat.

            “Ammm, hoy Seth! Anong oras na?”

            “Ang ingay mo, ammm mga 2:30 na” sagot ni Seth.

            “Ah ok salamat” sagot ko nang medyo pagalit.

Tapos biglang nagvibrate ang cellphone ko at nagtext si Christel. Sabi wala daw kaming teacher sa susunod na subject. Hay! Ibig sabihin magtatagal pa ako dito sa library……..ilang oras din ang nakalipas at nasana na kong mag-aral kasama si Seth hindi naman nya ako iniistorbo sa pag-aaral ko e. May mga pagkakataon na nagtatanong sya sa akinpero buti nalag at hindi ako napapahiya sa kanya nasasagot ko naman. Pero  kung mapapansin e talagang seryoso sya ngayon. Ilang saglit pa e nagligpit na si Seth nang mga libro paalis na ata sya, sayang naman dito ka muna...hehehhe nababaliw na talaga ako kanina gusto kong paalisin pero ngayon na aalis na ayawa ko naman. Bigla na syang tumayo at ibinigay nya sa akin yung hiniram nyang ballpen.

            “Salamat Jsabi nya sa akin.

Aba aba ang bait nya talaga ngayon tumibok nanaman nang mabilis ang puso ko at parang tumigil ang mundo ko…..hay naku gusto kong sumigaw pero hindi pwede...

            “Hoy! Mia, sabay tayong mag-aral sa Saturday huh J” sabi nya sabay alis.

Napahabol ako sa kanya nang tingin perohindi na sya lumingon, ano? Tama ba narinig ko, sabay daw kaming mag-aaral. Ngayon palang kinakabahan na ako.........pero hindi lang pala ako ang nakarinig sa sinabi nya pati yung mga babae sa likod ko. Pinagbubulungan tuloy nila ako,rinig na rinig ko. Naku naman!  Makatayo na nga at akoy natutunaw na dito kaka-chizmiz nila. Pero pagtayo ko biglang isang tunog sa aking tiyan ang aking narinig………patay! gutom na ang tiyan ko….sabay umalis na ako sa lamesa ko.

I with Mr. SheepishWhere stories live. Discover now