Part 5

719 23 0
                                    

Five years ago....

Semifinals... Army vs Smart pldt - Shakeys V-league

"Hello pa... Ang tagal nyo naman... Ano po? Nasira yung car? E magtaxi na po kayo kasi magsisimula ng game... Pa... Ah yung motor ni Tito Jesse... Sige pa... Bilisan nyo ha... Papa para sayo tong game na to... I love you too,Pa!" binaba ko ng phone ko.

"Game na!" sigaw ni coach rico.

Guest player ako ng Army... At nililigawan na ako ni Coach na sumali sa Army pagkagraduate ko. Isang taon nalang at matutupad narin ang pangarap ko. Ang makapaglaro sa Army.

1st set....

Dikdikan ang game... Sobrang lakas din ng kalaban namin.. Pero syempre... Kasama ko naman si Ate chel sa Army, na alam kong napakahusay sa larangan ng volleyball kaya impossible kaming matalo.

"Yes!" sigaw ng mga teamates ko ng masungkit namin ang 1st set.

"Tibayan nyo lang loob nyo... Wag kayong magpabaya... Pag nakita nyo na ang kasama nyong papalo... Coverage agad.... " bilin ni Coach Rico.

"Ate M9... " lapit ko dito.."Nagtext na ba si Papa?"

Inilabas nito ang phone ko sa bag. "Wala parin..."

Prrrttttttt.....

"Ate pakicheck nalang ulit mamya ha..." sabi ko at nagtungo na ko sa gitna ng court.

2nd set...

Bakit parang ang bigat ng paa ko at nakadikit sa sahig? Jovs... Relax ka lang... Dapat manalo parin kami. Kaya pang humabol...

"Guys.... Konting bilis lang.... Usap usap okey... Kaya pa natin habulin yan..." kumbinsi ni ate tina.

Prrrttttt..
Natapos ang 2nd set. 25-20 in favor of Smart pldt.

"Guys.... Konting tyaga pa.... Hindi tayo pwedeng umabot ng fifth set okey... Atin na ang 3rd set!" sabi ni Coach Rico.

"Jovs... " lapit ni M9. "Tumatawag papa mo."

Kaya agad kong hinablot ang phone.

"Pa... Andito ka na... Nahanap mo yung seat mo..... Hello.... Po?.... Sino po ito?.... Ha?"

Napaupo nalang ako sa sahig.

"Jovs... Bakit?" gulat ni M9 at hinawakan braso ko.

"Si.... Si...." tuluyan ng tumulo ang luha ko....

"Jovs!" lapit ni ate chel at lumuhod ito sa harapan ko at agad pinahid ang kamay nya sa luha ko."Ano bang ngyari?"

"Si Papa...." at napayakap nalang ako sa kanya...



 

------

Present....


"Jovs.... " tawag ni Cha mula sa sala. "Order nalang tayo ng pizza."

"Ha? Kala ko ba mgluluto ka?" sagot ko at lumapit ako sa kanya.

"Tinatamad ako.." nahiga ito sa sofa. "Kung gusto mo ikaw magluto."diin nito.

"Haiz... Pati ba naman yan pagtatalunan pa natin?"

"Bakit kasi ibang tao naipagluluto mo?"

"Ano bang sinasabi mo?" dumiretso na ako sa kusina.

"Hindi ba... Pinagluto mo nga ang pinsan mong me sakit?... Oo sinabi nya... Kasi tinanong ko kung anung ginagawa mo dun at hindi ka nagsabi na aalis ka!"

"It's no big deal! Fine... Sige ako ng magluluto!"

"Wag na... Parang gusto ko ng pizza nalang..."

"Alam mo ikaw... Ang labo mo!" napamewang nalang akong humarap sa kanya.

"Sino kaya sa atin ang malabo?" nakahiga parin ito at nakapikit. "Hmmmnnn... Andito ka nga... Ni hindi mo pa nga inaakyat yung ibang gamit mo... Na sabi mo... Nasa kotse mo?... Dala mo nga ba?.... "

"Cha.... Why can't you be happy na I'm here na nga oh! Ano pa ba? Bakit ba laging hirit mo... Me kasamang hugot? Pwede ba... I want to work this out okey.... "

Bumangon ito at umayos ng upo. "Talaga? You want our relationship to work? Bakit feeling ko... Me pumipigil sayo?" seryosong tingin nito. "You know i can read minds Jovs... "

"Really.... " napailing nalang ako. "What do you want me to do? Tell me! I'm willing to do anything for you!" lumuhod ako sa harapan nya.

Natawa ito. "Do you really love me?"

"Yes!"

"Make love to me..."

"Sure baby..... " ngiti ko at gumapang ako papunta sa kanya. At sinimulan kong halikan ang tyan nya hangang sa makalapit na ako sa mukha nya.

"Baby... Siguraduhin mo lang na this time... You will be saying my name... Not her name" titig nito.



 


 

ifTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon