AN: VOTE AND COMMENTS ARE VERY WELL APPRECIATED.. thank you..
-----------------=================---------------------------
CH 10 – CONFUSED
Five Days Later
***ANGEL
Sobrang weird naming tatlo nina Jam at Lyken ngayon. Simula kasi nong pumasok kami dito sa bar wala ni isa sa'min ang nagsasalita. Si Jam walang ibang ginawa kundi ang pagmasdan ang mga kamay na tila ba anytime ay may mangyayari doon. Si Lyken naman tahimik lang na tila ba malayo at sobrang lalim ng iniisip. Habang ako, heto not the usual me, nakatitig lang ako sa dance floor.
"May dapat kayong malaman." Napatingin tuloy ako sa kanilang dalawa dahil sa sumabay pa sila sa sinabi ko.
"Ako muna." So this is really weird. Ano bang iniisip ng dalawang 'to? Trip na naman siguro ang mang-asar eh.
"Sige kayo na muna." Pagsuko naman ni Lyken. Tiningnan ko si Jam at 'yong titig n'ya tila ba sinasabing ako na lang muna. Werid talaga. Inubos ko ang laman ng juice na inorder ko habang silang dalawa prestong sumandala sa upuan at tiningnan ako.
"May weird kasing nangyari sa'kin nong sinubukan akong kausapin ni Ariz." I started. Nagkatinginan naman silang dalawa. 'Yong tipo ng tinging sinasabing matagal na akong weird pagdating kay Ariz.
"Hinalikan ka ba?" Napaubo tuloy ako dahil sa tinuran ni Jam. Kahit kailan talaga SPG 'to.
"Ano ka ba Jam. Walang ganung nangyari. SPG ka parati." Depensa ko kaagad. "Hindi s'ya madaling ipaliwanag pero sinubukan ko na s'ya minsan at napatunayan kong nangyayari talaga sa'kin." I continued, took a deep breath and sighed. "Naalala n'yo 'yong nangyaring kaguluhan sa rooftop ng College of Admin?" I added then they nodded.
"Oo. 'Yong may sumigaw na lang bigla." Lyken said as she nod.
"Pero nong chinek naman wala namang tao doon. Tapos basag pa ang salamin ng mga bintana. Psycho na ghost ata 'yon." si Jam na ngingisi-ngisi pa. "Don't tell me kilala mo kung sino 'yon. Isa ka na rin bang psycho?" pahabol pa nito.
"Ako 'yon. The one who make sigaw there. But hindi ako pscho!" Pagbubunyag ko. Nagkatinginan sila sa tinuran ko pero deadma ako sa titigan nila.
"Five days ago hindi ko maintindihan what exactly happened to me. The first incident eh sa resto when Ariz tried to make usap. Then the second one 'yong sa rooftop na nga. I thought kasi that it was just my guni-guni so I decided to give it a try kaso nangyari ei." Mahabang paliwanag ko. "Hindi lang 'yon, nong mga oras na 'yon I was really there pero kinabahan ako so I just make isip na sana they won't see me. Then ang unang pumasok sa isip ko is to become tiny para 'di nila makita. Then natagpuan ko na lang 'yong sarili ko as tiny as a match stick. Andun ako hindi nga lang nila ako nakita since sobrang liit ko to be seen by them." nagkatinginan muli sina Lyken pero wala silang violent reaction. Weird. Dapat sa mga oras na ganito tinutukso na ako ni Jam at si Lyken nangangaral na ng kung anu-ano pero wala eh nagkatinginan lang sila.
"Wala ba kayong sasabihin? Any violent reaction? Coz this is really weird. Sobrang crazy na ata ako." I complained like a child.
"May mas wiwirdo pa ba sa nangyari sa'kin." Sa halip ay sambit ni Jam dahilan para magsalubong ang kilay ko at mapatingin si Lyken sa kanya. "Five days ago din ito nangyari. Itinuon ko lang 'yong kamay ko without exerting effort pero gumalaw 'yong kotse. As in GUMALAW." With matching action pa ang kwento ni Jam at bakas sa mukha ang pagkamangha pero pag-aalala din. "Another thing na weird na nangyari sa'kin nong tinatamad akong pumunta ng CR naiwan ko palang bukas 'yong faucet. Sinabi ko lang na sana huminto na sa pagtulo 'yong tubig then it stopped bago ko pa man malapitan 'yon. You see it's weird. Inulit ko pa at nangyari din. Parang sumunod sa'kin 'yong tubig." Huminto si Jam saka tiningnan ang laman ng drinks na nasa baso ni Lyken na wala pa ring bawas. "Look at this." Aniya saka tinitigan ang basong 'yon. Halos manlaki ang mata ko nang makita kong lumutang ang laman noon.
BINABASA MO ANG
HEAVEN SHELTS KEY & GUARDIANS
FantasyAng Heaven Shelts ay isang mundong hindi pa nararating ng kahit na sinong normal na tao. Ito ay mundo kung saan kapayapaan lamang ang umiinog. 'Yon ay bago pa sumalakay ang mga tao ng Dark Cell. Nagsimula ng mabago ang kasaysayan. Pitung itinakda an...