Chapter 5
Nami-miss ko na si Mama at Papa, ang sweet moments nila sa bahay, ang pang-aasar nila sa akin at mga walang kwentang bagay na pinagsasabi ni Mama. Isang gabi ko pa lang silang hindi kasama pero namimiss ko na talaga sila. Letse, sana pala sumama nalangg ako sa kanila. Kung kami pa ni Justin, may makakasama ako ngayon, solo naming tong bahay. Ghad. Naiisip niyo ba ang naiisip ko? Futa, pinag-issip ko? Dahil bored ako sa bahay pumasok akong maaga sa university. Nagpaalam muna ako kay Nanay Fely bago pumasok. Nagpahatid ako sa driver, dahil tinatamad akong magtaxi. Down na down ako ngayong araw.
Wala namang special na nangyari sa dinner namin ng ex ko. Nagkamustahan lang tapos panay ang panunupalpal ko sa kaniya, ang dami kasing tanong kahit na kumakain pa ako. Hinatid naman niya ako sa bahay, tapos kiniss pa ako sa noo. Wala namang special doon, nakita pa nga kami ni Stephen e pero deadma lang iyong sungit. Hindi naman ako kinilig sa pagkikiss niya sa forehead ko, hindi din ako nagtatatalon sa loob ng bahay. Wala lang deadma, move on na kasi ako.
Tumambay lang ako sa canteen, dahil ang mmga diyosa tumatambay sa canteen.
"Fastfoods na naman ang kinakain mo?" palagi ko nalang nakikita tong gago lately, baka may kinalaman na naman ang tadhana nito. Nge, ang korni.
"Pake mo? Ikaw ba kumakain ha?" sumimangot siya at kinuha ang burger sa kamay ko tapos hinatak ako papalabas ng canteen. Drama mo dude?
"San mo ba ako dadalhin ha gago?"
"You need to eat healthy foods, hindi puro fastfood nalang ang kinakain mo. Nakakabawas ng pagka diyosa iyon." True ba ang sinasabi nitong gago, wala naman akong nababasang ganoon.
"True ba iyan o baka nagsisinungaling ka na naman, gago ka pa naman."
"Oo nga." Habang naglalakad kami holding hands ang peg naming, edi kami ng sweet. Pwe lang ha.
"Hi kuya Justin." May freshman na bumati sa kaniya kaya nag-init ang ulo ko.
"Hoy neng, mag-aral ka ng mabuti wag kang lumandi. May pa hi ka pa diyan, close ba kayo?" t
"HAHAHAHA." Kinurot ko sa tagiliran si Justin.
"I like it when you're being possessive." Hindi kayo ako possessive, hindi nga ako clingy e.
"Pinagsasabi mo? Ako? Possessive? Gago ba you?"
"Just admit that you're jealous and you're possessive."binatukan ko siya ulit.
"Winawarningan ko lang iyong bata, kasi akalain niya may gusto ka sa kaniya tapos wala pala. Pa fall ka pa naman, tapos iiwan mo siya sa ere tutal doon ka naman magaling papafall mo ng hard tapos biglang iiiwan." Tumahimik na lang ang gago, panay lang ang hatak niya sa akin. Dinala niya ako sa isang maliit na carenderia kung saan madalas kaming kumain noon.
"Uy, nagbalik kayong dalawa dito? Magiisang taon din kayong hindi nagawi dito." Nginitian ko lang si Madam, nag-order lang si Justin at pagkatapos umupo kami sa usual spot namin. Ay futa, ang dami pala naming memories dito sa karenderyang to. We have celebrated our first monthsarry here dahil mahilig daw akong kumain kaya naisipan niyang isurprise ako. Nagpahanda siya ng maraming pagkain, siyempre naiiyak ako nun sa dami ng pagkain hindi dahil na touch ako. Nagmukhang fiesta ang araw na iyon. Dito rin naganap ang first public kiss naming dalawa, maraming kulitang moments at ang mga matitinding pag-aaway. Hindi ko namalayang tumulo na pala ang luha ko, agad ko itong pinunasan. Dahil wala akong dalang panyo ginamit ko na lang ang table mat, wala naman sigurong nakakita. Bumalik na si Justin sa table dala ang pagkain at bigla naman akong natakam. Pinunasan niya ng tissue ang kutsara at tinidor pagktapos ang bibig ng baso bago ako pinakain. May pagka OC kasi si Justin.
BINABASA MO ANG
Hi EX.
Teen FictionMahal mo pa ba ang EX mo? Ang EX mong nang-iwan sa'yo sa ere. Ang EX mong sinaktan ka. Ang EX mong dahilan kung bakit bitter ka. Walang forever nga di'ba? Pero you're still hoping na babalikan ka niya. Pwes, kilalanin mo si Joanna Marielle B. Te...