"What the hell was I thinking?!!" Nakasakay na kami ni Zoran sa sasakyan niya, pauwi. Maayos naming naituloy ang transaction dahil hindi na ninais ng boss ng Nero na makipag talo pa.
"Bat naman hinayaan mo akong bantaan yung matandang iyon? Baka magsumbong yon kay tandang 69th. Hindi pa man kami nagkikita e baka akalain niyang lumalaki ang ulo ko. Isa pa baka kung anong kalokokan ang gawin ni Tandang Nero dahil sa sinabi ko. Ayaw ko pang mamatay!!" Halos paiyak na sigaw ko habang nasa sasakyan ni Zoran.
Hindi siya umiimik pero nakikita kong nakangiti siya don sa gilid. Parang nang aasar pa nga si gago e.
"Ugh!!! Hindi naman kasi dapat nang iinis ng ganun yung tandang Nero na yun e. Ayan tuloy, kung ano anong nasabi ko. Huhuhu, baka ipapatay ako non. Pota." Sa tuwing naaalala ko yung ginawa ko parang ang sarap nalang iuntog ang sarili ko sa pader.
Nakakapikon naman kasi talaga, alam ko namang mahina ako kumpara sa mga Mafioso nila. Kahit ako ay naniniwala na hindi dapat ako ang susunod na boss. Pero putangina niya, hindi niya kailangan ipagkanulo sa akin iyon.
Huhuhu, mababaliw na yata ako.
"Stop being so upset about it. Hindi ka nila kayang patayin. The family is behind you. Hindi mo kailangang mag alala sa mga walang kwentang bagay." Komento ni Zoran habang nagmamaneho.
"ANONG WALANG KWENTA? MAFIA BOSS YON, ZORAN. MA-FIA BOSS!!" He suddenly floored the brakes and I was almost thrown out the windshield if it weren't for the seatbelts.
"What the hell!?" sigaw ko na naman.
"You're misunderstanding something here. In the eyes of everyone in the family or even with those who stick with us for power and strength, you did the right thing. First of all, he disrespected the 69th Boss. That was why I myself held my gun against him, secondly, he disrespected you. You are the 70th boss of the family; you acted correspondingly so you don't have to worry about him. He is probably even thankful that we let his insolence slip so easily." Litanya ni Zoran na nakapagpatahimik sa akin.
Is that how powerful the Zaccardis are? The name Zaccardi bestows someone its power and reputation. So that is how heavy this responsibility is.
Zoran's phone rang breaking the silence between us. He immediately answered it and put it down right after.
"Daan muna tayong Paradinight University, it seems Ares can't pick Zaire up." He stated. Tumango lang ako sa kanya kaya naman imbis na umuwi ay nag drive siya pabalik sa Paradinight.
Hindi naman kami tumagal at agad na nakarating sa school ni Zaire. Nag park si Zoran sa loob ng school at bumaba. Kinuha niya ang phone niya para siguro tawagan si Zaire kaya naman bumaba din ako para tumingin tingin.
Ang daming estudyante ang naglalakad. Yung iba ay tumatakbo, samantalang meron din sa mga benches. Gitnang bahagi kasi itong parking lot nila. Nakapaligid ang naglalakihang mga building.
Hindi maipagkakailang malaki at maganda ang eskwelahang ito. Dito kaya ako mag aral? May entrance exam kaya dito? O open admission? Parang napaka sopistikado. Baka di ko kayanin.
"Teka, hindi ba dito nag aaral si kuyang Gray ang buhok?" Wala sa sarili kong nasabi.
"May sinasabi ka Priam?" Napalingon ako kay Zoran at umiling.
"Talas naman ng pandinig nito." Bulong ko na naman.
Nakita kong lumingon pa si Zoran sa akin pero hindi ko na siya pinansin at pinagmasdan nalang ang paligid.
Baka makita ko yung lalaking nagbigay sa akin ng coat.
Halos tatlumpung minuto din kaming naghintay ni Zoran. Hinihintay niya si Zaire samantalang kating kati ang mga paa ko na ikutin ang Paradinight dahil baka sakaling mahanap ko ang hinahanap ko.
BINABASA MO ANG
Teach me how to Mafia
ActionThere will always be a lesson that will completely change our lives, the lesson I had happened to wreck havoc in my life and everyone involved.