26

106 5 0
                                    

"Please raise your head up, boss." Napaangat ang tingin ko sa nagsalitang si Ercole. Nakangiti ito sa akin na animo'y wala kaming problemang kinakaharap.

I shrug him off and continued walking. It seems like I walk without my soul. I don't think I could even start caring if I have the urge to kill some asshole.

If my enemies are prepared to die in order to eliminate me, then I shall be the same. I could not spare any mercy to those who do not deserve it. Hanggang dito nalang ang pasensya ko.

"We're in position, my lord." I heard Colt reported through his earpiece. Umupo ako sa isang gilid at tinapunan lang ng tingin ang likod ng mga kasama ko.

They are all preparing for further instructions but as far as I know, the plan was to contain our force not unless we are very much needed.

Mang Richard and Zoran are both leading on the frontline. I don't think it will be easy to bring the both them down.

I sighed heavily and try to think something logical that would somehow help my group advance. But by doing so, I might possibly endanger them all. Will it be better if I stay here or shall I face the enemy with my family but become a burden?

I hear a static coming from my earpiece and waited for someone to speak.

"Why are you so gloomy? Aren't happy for being uninvolved?" Zoran's voice reached my senses and it automatically let annoyance crawl to my skin.

"Anong gusto mong palabasin?" sagot ko dito. I know everyone can hear us but I just don't care.

"Hindi ba dapat masaya ka kasi wala ka sa peligro ngayon? Forget about being worried about us. We're not that weak. Besides, kahit naman nandito ka eh hindi ka makakatulong. You're a scaredy cat." Bakas ang tono ng pang aasar sa boses niya.

"I don't fcking care about whatever the fck you are saying. Just don't you fcking die on me. All of you." Itiniklop ko ang mga binti ko at ipinatong ang noo ko sa mga tuhod ko habang sinasabi iyon.

Everything in the communicator was eaten by silence. Kahit itong mga kasama ko ay hindi din umimik. Ngunit pagdaan ng ilang sandal ay parang nilamon ng nakakabinging ingay ang paligid ko habang naririnig ko ang bawat isa sa mag kasamahan ko na tumutugon ng pagsunod sa utos ko.

Bahagya akong napangiti at tila gumaan ang pakiramdam ko. Kahit paano ay nabawasan ang hindi magandang pakiramdam na dala ng nangyari kanina.

Tatayo na sana ako mula pwesto ko nang isang pagsabog ang naganap na hula ko'y di kalayuan sa amin. Natumba akong muli dahil sa pagyanig ng lupa. Nang matapos ang pagsabog ay tunog naman ng nagbabagsakang bakal ang narinig namin.

Deafening sound of continuous statics ate the earpiece na halos tanggalin ko na ito dahil sa nakakainis ang tunog nito.

Nang itatapon ko na ang earpiece ay pinigilan ako ni Evzen at ibinalik niya sa tainga ko ang maliit na bagay. Doon ay narinig ko ang halo halong sigaw ng mga taong gumagamit ng earpiece na kapareho ko.

"Jilad. Your orders." I stated. Another static came and I heard JIlad's voice spoke.

"Straight from where you are now is the most damaged troupe. I already sent back up to where the explosion comes from." Saad nito ngunit nag protesta ako.

"How can our assignment had received severe damage than those who were at the explosion? Doon kami pupunta!" Sigaw ko dito at akto sanang pupuntahan ang pinaggalingan ng pagsabog ay nakita ko si Evzen na tulala at tila gulat na gulat sa narinig.

"Follow your orders, Priam. Please proceed to the front line." Rinig kong sabi ni Jilad.

"You can't mean.."

Teach me how to MafiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon