19

105 8 0
                                    

Nakarating kami ng bahay at nakita ko ang mga gurang na naghihintay sa living room. May isang lalaki na nakaitim ang kumuha ng bag ko kaya ibinigay ko lang ito sa kanya. Wala ako sa mood magtanong kung sino siya o kung bakit niya kinukuha ang bag ko o.. aish!!

"Anong nangyari?" Panimula ni Jilad bago pa ako makaupo.

"I need all the information we have abou that freaking Barone Family, be it verbal, written or whatever fcking form, but I need it now!!" my voice raised unintentionally taking all of them aback but Zoran's snapped them out immediately.

"Nasa lahi niyo na yata yung du-duwag duwag pero pag napipikon lumalabas ang sungay e. Ganyan ka din dati e." rinig ko ang saad na iyon ni Zoran na sa tingin ko ay kausap si Jilad.

"Lalo naman si Kuya. Mag ama nga sila." Komento ni Kilad at agad na tumayo sa kinauupuan.

"So what happened?" Umupo si Zoran sa harap ko. Nasa likod niya yung apat kong alagad, nakatayo at nakatingin sa akin.

"These Barone people are trying to mess with me. I don't exactly know what they want but they got into my nerves and I want to crush them hard." I angrily stated.

"You should calm-"

"HOW THE FUCK WILL I CALM DOWN?!?" I feel like every frustration I have in my body suddenly bursts out and I hate that I have to shout in front of my people.

Everybody in the living room was astonished as they looked at me. I feel guilty dahil sa kanila ko naibubuhos ang inis ko pero sa tuwing naaalala ko ang itsura ni Mang Richard ay hindi ko mapigilang magpalamon sa galit.

"I'm sorry." Mahina kong paumanhin sa mga ito kahit naka yuko ako.

"Here are the papers you need. You can read them later, but I can brief you about the Barone." Jilad's voice was very soothing that the voice itself just calms me.

"No, I'll just read them in my room. Excuse me." Tumayo ako at akmang kukunin ang mga papel na inilapag niya sa mini table.

"I said, I can brief you about Barone, so you can read them later." He emphasized.

"No, kung nandito naman na lahat ng kailangan kong malaman bakit pa ako makikinig sayo? Sayang lang oras." May bahid ng pagkairita ang mga sinabi kong iyon. At sa unang pagkakataon ay nakita ko ang katangian ni Jilad na hindi ko kailanman inakalang nag e-exists.

"Sit the fck down or I'll crush your legs." Hindi ko maitatanggi na nainsulto ko sa tono ng pananalita niya lalo na sa mga sinabi niya kaya naman masama akong nakatingin sa kanya na tila hinahamon siya.

But as soon as I reach his eyes, my legs shake involuntarily as if losing its function.

"Just sit and calm down young boss." I heard Ares from my back and felt her hands on my shoulders and manipulated me to my seat.

Umupo ako at nanatiling nakayuko. Hindi ako kumikibo habang nakikinig kay Jilad.

Those Barones are mafias who recruit gangsters for man force. So rumours are true, meron pala talagang mga gangsters na nire-recruit ng mafia.

"We recruit gangsters, too. But that come with a condition, that they have to be of use for the family. One example is Colt's case. Unlike the Barone, they recruit gangsters to spread threat to civilians. They also have connections with cops and they are our biggest problems in the black market." Rinig kong sabi ni Jilad.

"Why.. why do you think are they causing me trouble today?" tanong ko.

"Sinabi rin nung isang gangster na ang inutos lang sa kanila ay ang pikunin kami. So everything was clearly intentional." Andela butted in.

Teach me how to MafiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon