I woke up 2hrs bago kami magpunta sa Pack House.Don kasi gaganapin ang party.Kaya madami pa akong oras para mag-ayos.I took my time in the bathroom.I scrub myself hanggang sa namumula na ang balat ko.
After kung maligo pinabayaan kung kusang matuyo ang buhok.I went to my cabinet at naghanap ng pwedeng isuot.
Ano bang isinusuot sa mga ganitong party?
Then it hit me,ngayon gabi din pala ang una kung party dito.Sigurado pipilitin ako ni Mommy na makipag-usap sa ibang myembro ng grupo.-__-
Sa huli pinili kung isuot ang isang sleeveless baby blue dress.It hugs my body in the upper part and flows freely from my waist to my mid thigh.Tinali ko ang itim na itim kong buhok in a pony tail.Nagpowder lang ako at naglagay ng pink lipgloss sa labi ko.
"Sam,anak,aalis na tayo."narinig kung sabi ni Mama sa labas ng kwarto ko.
Kinuha ko ang white na sandals ko at binuksan na ang pinto.
"Ready na ako."nakangiti ako kay Mama.
Nakita ko nang padaan nya ako ng tingin.
"You look lovely."hinawakan nya ang mga pisngi ko.
"Mana lang sayo,Ma."
"Bolera."tumatawang sabi Mama at nagsimula na syang bumaba.
Tumatawang sumunod ako kay Mama pababa.Nasa loob na ng sasakyan si Papa ng makalabas kami.Pagkatapos kung isara ang pinto sa harap at sumakay sa likod umalis na kami.
Marami ng tao sa Pack House ng makarating kami don.
"Ready,baby?"nakangiting tanong sa akin ni Papa.
Tumango lang ako.
Ang totoo kinakabahan ako.I mean first time ko to di ba?May karapatan akong kabahan.Especially hindi ako masyadong friendly na tao.Mabait naman ako pero i just find it hard to mingle on gatherings like this.
Narinig kung mahinang tumawa si Papa.Nag-pout ako sa kanya.
^3^
"Dont worry you'll be fine."tinapik nya ang mga kamay ko na nasa lap ko.
Ano pa nga ba?
Wala naman sigurong masamang mangyayari di ba?
Huminga ako ng malalim at bumaba ng kotse.
Sa likod ng Pack House gaganapin ang party.
Wow.
I was shocked to see na sobrang daming Taong Lobo ang nandito ngayon.May mga long tables at mahahabang upuan na inihanda para sa party na 'to.Bawat table ay puno ng mga Taong Lobo,mga batang nagtatakbuhan,mga mag-asawa at magkakaibigan.Para silang isang malaking pamilya.Hindi ko mapigilan na maramdaman na outsider ako.
"Sam!!"nakita ko si Rio sa bandang unahan na kumakaway sa akin.I wave back.
Tumakbo sya palapit sa akin.
"Kanina ka pa?"umiling ako as an answer.
"Halika.Don ka na umupo sa table namin."hinwakan nya ang kamay ko at hinila na ako papunta sa table nya kanina.
Tinignan ko sila Papa para itanong kung okay lang at tumango naman sila.Apparently,they like it na close kami ni Rio.
Nang makarating kami sa mesa nila Rio napansin kong lahat ng nakaupo don ay nakatingin sa akin.Hindi ko alam kung bakit pero bigla ako napatago sa likod ni Rio.
Mahinang tumawa si Rio.
"Hey guys!"This is Samantha."hinila nya ako papunta sa harap nya.
"Hi!"i wave at them.
"Hi,Sam!Can I call you Sam?Ang haba kasi ng Samantha.I mean pwede namang Sam na lang bakit kailangan pang Samantha di ba?I mean sayang ang laway.Pwede naman short cut na lang."tuloy-tuloy na sabi ng babae sa other side ng table.She had brown hair na umaabot sa balikat nya.She wore a red body hugging dress na nagko-compliment mabuti sa mala-gatas nyang balat.Light make up lang ang suot nya.
"I'm Luisa."nakangiti sya sakin.
"Nice to meet you,Luisa."
"Halika.Dito ka umupo sa tabi ko."umikot ako at umupo nga sa tabi nya.Sino ba ako para tanggihan ang pakikipagkaibigan nya?
^__^
Umupo naman si Rio sa tapat ko.
Sampu kami sa table na yun.Anim na lalaki at apat kaming babae.
"Hi!I'm Daisy."pakilala ng babae sa other side ko.Sa tabi ni Daisy ay isang lalaki."This is Benj.My Mate."
"Ano yung Mate?"bigla kong tinakpan ang bibig ko.
Me and my big mouth.>__<
I heard them chuckle.
Napatingin ako kay Rio.
"Help?"sabi ko sa kanya sa isip namin.
"Ahh..Ahh.."napakamot sya sa ulo nya.
Tinaasan ko sya ng kilay ko.
"Okay lang yan.I take it your parents are Alena and Samuel?"tanong ng babae sa tabi ni Rio.Palagay ko mas matanda sya sakin and there's just something about her na nagsasabing dapat ko syang igalang.
Tumango ako sa kanya.
"I'm Hannah,by the way.And this is Khris,my Mate."tinuro nya yung lalaki sa other side nya.
"Ahm,a-ano ba yung mate?"nakayukong tanong ko.
"Okay lang yan.Bago ka lang kaya im sure hindi pa nila nasabi sayo kung ano ang Mate."sabi naman ni Daisy.
"You see ang Mate ay parang ang soulmate.Better half.Destiny.Fate.Kung ano pa ang sinasabi nila sa isang taong na nakatadhana sayo.Except ang pagiging Mate ay hindi mo mapipigilan.Once na nakita mo na ang Mate mo hindi mo magagawang magmahal o tumingin sa iba.Wala ka ng gugustuhin o hahanaping iba.Ganon din sya sayo."tumingin si Hannah kay Khris.
Naalala ko si Mama at Papa sa.kanila.Ganyan din silang dalawa.Para bang wala ng ibang taong nag-iexist.
Ngumiti lang ako.
Hindi ko alam kong matutuwa ba akong makita ang Mate ko.Lalo na ngayon.
"Okay ka lang?" narinig ko ang boses ni Rio sa isip ko.
"Yap." sagot ko.Nagpatuloy na kaming lahat sa kwentuhan namin.
Natigil lahat ng usapan sa paligid ng tumuntong na sa mini stage si Alpha Marcus.Pero biglang tumunog ang cellphone ko.
"Excuse me lang."paalam ko sa mga tao sa table namin.Tumayo na ako bago pa makasagot ang mga kasama ko.
"Bilisan mo." si Rio na naman.
Pumunta ako sa isang secluded part ng Pack House at tinignan kung sino ang tumatawag.
Si Calvien.
Ang boyfriend ko.
A/N:
Oh yeeah guys..Thank you po sa mga nagbabasa nito.What do you think of Calvien guys?
Sa bestfriend ko na babasahin daw ito at gagawan ng review. TANDAAN: Binalaan kita.ahahaha
Arra
(^_^)
BINABASA MO ANG
The Future Luna
WerewolfSam's life was perfect.Pero lahat ng iyon ay nagbago ng mag-18 na sya at sa unang pagkakataon ay maging Lobo sya.Lalong nagbago ang lahat ng magdesisyon ang mga magulang nya na lumipat na sa probinsya kung saan lumaki ang mga ito.Doon din sa lugar n...