Handa akong itulak si Luisa palayo kapag nakalapit na sya sa akin.Hindi naman ganoon kalayo ang tatalunin nya para maatake kami.Pero bago pa man mangyari ang kahit ano sa iniisip ko ay tumilapon na palayo si Luisa.
Isang kulay itim na Lobo ang tumulak kay Luisa bago pa man nya kami maabot.Sya na yata ang pinakamalaking Lobong nakita ko.Mas malaki pa sya kay Rio and Rio is big coz he's third-in-command.
Nang maamoy ko ang scent nya saka ko lang nalaman kung sino ang itim na Lobo.
"Louise."sabi ko.
Bakit ba hindi ko agad napansin 'yun?Isang Alpha si Louise kaya hindi na nakapagtataka na mas malaki sya kay Rio.
He growled and snarled at Luisa.Luisa whimpered at his Alpha's presence.Ilang sandali pa ay dahan-dahan na tumayo si Luisa.Niyuko nya ang ulo nya sa direksyon ni Louise at sa akin pagkatapos ay tumakbo na paalis.
"Luisa!"sinubukan kong habulin sya pero itinulak ako ni Louise pabalik.He nudge my side with his nose.I unconciously scratch his ear.
"Let's go." sabi ni Louise sa isip ko.Nauna na syang maglakad papasok ulit sa bahay.
Gusto kong sundan si Luisa.Pero mas mabuti na pahupain ko muna ang galit nya.Isa pa,hindi ko alam ang iniisip nya ngayong napagalitan sya ni Louise dahil nawalan sya ng kontrol.After all,i am Louise's mate.Baka galit na sya sakin dahil napagalitan sya.Sana hindi sya ganoong klase ng tao.
Pagharap ko sa daan papunta sa bahay ay saka ko lang naalala na nandoon nga pala si Yumi.She was looking at me with wide eyes.Pabalik-balik ang mga mata nya sa mga kamay ko at mukha ko.
"Y-Yumi,"i reached out for her,"I c-can explain."
Paano ba 'to?Anong sasabihin ko dito?Paano ko ipapaliwanag ang paglabas ng claws ko?'Yung mata at canine teeth i'm sure hindi nya 'yun napansin sakin dahil nakatalikod ako.Pero ang kuko ko malamang nakita nyang humaba.
"Samantha."pagtawag ni Louise.Nang tignan ko sya nasa may pinto na sya at tao na ulit.Lumingon din pala si Yumi.
"H-How--"nanlalaki ang matang sabi nya bago sya bumagsak at mawalan ng malay.
"YUMI!!"sabay naming sigaw ni Rio.
Mabuti na lang at mabilis talaga kami,dahil nasalo agad ni Rio si Yumi bago sya sumayad sa lupa.
"BFF?!BFF?"tinapik ko ang pisngi nya pero wala akong nakuhang reaksyon."Dalhin na natin sya sa loob."
Binuhat ni Rio si Yumi at sabay kaming pumasok sa loob ng bahay.Nakasunod samin si Louise nang ipasok namin si Yumi sa isa sa mga guest room.Inihiga sya ni Rio sa kama saka tumabi dito.
Ilang saglit din akong nandoon at tinitignan ang dalawang importanteng tao sa buhay ko.Habang si Louise ay umalis na ng maiayos namin si Yumi.Who would have thought na Mates pala ang dalawang bestfriends ko?To think na magkaibang mundo ang ginagalawan nila.Oh well,magkaibang mundo din naman kami ni Louise but look at us.
"Rio."pagtawag ko sa kaibigan ko.
Nakaupo sya sa tabi ni Yumi at hinahaplos ang buhok nito.
"Baka mas mabuti kung umuwi ka muna at magpahinga din."pagpapatuloy ko ng di sya sumagot."Tatawagin kita kapag nagising na sya."
Nagbuga ng hangin si Rio bago sumagot.
"Dito lang ako."kinuha nya ang isang kamay ni Yumi at hinalikan iyon.
"Pero Rio--"
"Kapag umalis ako dito hindi ko alam kung anong magagawa ko kay Luisa."his said in a dangerously low voice."Pinapakalma ng presence ni Yumi ang Lobo ko."
BINABASA MO ANG
The Future Luna
Hombres LoboSam's life was perfect.Pero lahat ng iyon ay nagbago ng mag-18 na sya at sa unang pagkakataon ay maging Lobo sya.Lalong nagbago ang lahat ng magdesisyon ang mga magulang nya na lumipat na sa probinsya kung saan lumaki ang mga ito.Doon din sa lugar n...