Chapter XVII:The Mistrust

1.4K 43 6
                                    

Nalipat ng kwarto si Mia dahil sa isang pangyayari at ito ay ikinabahala na ng lahat.

"Kinakailangan na nating mailabas si Mia ng Hospital."Makisig na wika ni Patrick habang kausap ang mga kaklase.

"Yah!Patrick is right,We need to get Mia out of here before it's too late."

"But,How?"

"We'll immediately pay the bill and we will go out of here."dagdag ni Patrick.

"W-wait lang,Can you stop speaking englesh?"biro ni Sirley habang habang ang ilong at nakataas ang ulo na parang inaaktong na nosebleed Ito.

Natawa naman ang iba sa ginawa ng kaklase. Abala ang lahat sa paguusap pero si Kevin ay abala naman sa pagguhit ng larawan.

Napansin ito ni Diana at nilapitan.

"A-anong ginagawa mo?"Wika ni Diana sa kaklase habang nakalagay ang kamay sa balikat ng kaibigan.

"Ahh,pinapaguhit kasi sakin ni Martin un nangyari kanina kay Chuck."wika ng binata at tinuloy ang pagguhit.

"Bakit daw?"tanong ng dalaga.

"Ewan ko ba dun."wika ni Kevin at sinishade ang drawing nito.

"Ahh, Okay Sige,Balik na ako dun."
wika ng dalaga at sumenyas na babalik na sa mga kasama.

Sakto naman dito ang paglapit ni Jessie.

"Ohh,anong ginagawa mo dito Jessie?"

"Nothing,gusto ko lang sanang magpadrawing ng ...ano."wika nito at parang nagiisip pa.

"Ng?"tanong ni Kevin."Pwede mo bang idrawing un nangyari kay Chuck? " Nagmamakaawang wika ni Jessie.

" huh?Bakit naman?"Nagtatakang wika ng binata.

"Ahh,Hinihingi kasi ng pulis yun itsura ng katawan ni klasmeyt,hindi naman ako marunong magdrawing" Paliwanag ni Jessie.

"Ahh,ganon ba?oo naman,pero tatapusin ko muna itong ginagawa ko."Sangayon ng binata.

"Talaga?Salamat ah"wika nito at aaktong yayakap sa binata.

"S-sige ibibigay ko lang to' "palusot ng binata at agad umalis.Napahiya si Jessie sa ginawa ng kaklase ngunit ngumiti na lang ito.

"Teka, hindi naman hinihingi ng pulis 'yon " agad na pumasok ang lahat sa isipan ng binata.Napatingin naman ito sa dalaga na tila balisa.

Magga-gabi na ng matapos ang pagi-imbestiga sa kaso.

"Mam,We'll go back tomorrow to continue the investigation about the accident."Magalang na wika ng pulis kay Ashley.

"Okay."Tugon ni Ashley at umalis na ang mga pulis.

"A-ano daw sabi ng mga pulis?"tanong ni Allen.

"Babalik na lang daw sila bukas para mapagpatuloy un imbestigasyon. " sunod-sunod na wika ng dalaga.

"Ahh,ganon po ba?Pumasok na po tayo at magpahinga."anyaya ni Allen.

"Halika ka na.".Sabay pumasok ang magkaklase sa room ni Mia at nakitang naghihintay ang iba sa imbestigasyon.

"Ano daw sabi?"singit ni Emily. Lumapit si Allen sa mga kasama at pinaliwanag ang lahat.

Habang naguusap ay bigla silang napasulyap sa gilid at pansin nila si Carlos na nakahawak sa leeg at tila masusuka.

"Carlos!"

"Ak!Akkk!" Nag-aalala na sila ngunit agad nila itong napansin ng tumawa ito.

"Stop it.Carlos" walang modo nilang wika at pinaghahampas si Carlos.

"Aray!"

"Ak!Akķkk!" Nakahawak na wika ni Tristan at namumutla.

"Stop it too Tristan.Hindi mo na kami maloloko" taray ni Carol at pinaikot ang mga kamay nito sa braso.

"Akk!"patuloy pa rin si Tristan at agad din itong tumumba.

Agad itong tinulungan ngunit huli na ang lahat.

Time of death:
6:06 PM

Naamoy ni Martin ang bibig nito at agad nitong sinabi na nilason ang binata.

"Sh*t"

3rd Person's POV
"Ohh!It's look that they very worried about your death,but don't worry may your soul be in HELL! Hahaha!"wika nito sa sarili habang nakatingin sa bangkay ng kaklase na binibitbit ng mga pulis.

Hinintay nitong makaalis ang mga pulis at pumasok na sa kwarto. Tumabi ito kay Martin at ngumiti.

---

Author's Note:
Hi!I'm very thankful for those who are willing to finish this story.I hope that you enjoy reading and also for those who commented in this story, thank you for giving time to suggest and say something about my story.

Wait for the next Update! 😘

Love Lots,

The Author 😍

Mysterious Section [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon