Nagkaroon ng sandaling katahimikan.
Natigil ang kaninang masaya at naghihiyawan na mga tao.Pagkatapos ng ilang minuto,bumukas ang ilaw at laking gulat ng lahat sa kanilang nakita.
"12 of our classmates, died"
"How the hell did this happened?!" Nagulat sila sa sigaw ni Xian sabay ng pagsuntok nito sa pader na naging dahilan ng pagdurugo nito.
Agad namang binigyan ito ni Cara ng panyo at umupo sa sofa.
"Marami sila"
"More than two, tatlo o apat, enough to kill a dozen "
Ayan ang pinaguusapan nila habang si Martin ay nagiisip pa rin habang nakayuko dahil sa kanyang narinig.
"Kung tumanggi siya , maaaring maging kakampi namin siya"
"Pero , maaari ring ...."
"Aaaahh!" Napahawak ito sa ulo dahil sa sobrang pagkainis sa paghahanap ng sagot sa kanyang mga katanungan at agad na napansin siya ng mga kasama lalo na ni Patrick at Cara.
"Ayos ka lang ba?"tanong ng dalaga at agad na tinabihan ang binata.
Tumango lang ito at agad sumandal sa sofa.
"We need to eliminate them before they consumed us"
Nagulat sina Martin at Cara sa sinabi ng kaklase na naging dahilan upang mapalingon ang mga ito sa kanya.
"What do you mean?"Agad na nagtanong si Cara na napatingin din Kay Martin na sumenyas sa kanya na itanong din ito sa binata.
"We need to fight back, or in other words"huminga ito ng malalim bago magpatuloy.
"We need to kill them"
"P-paano?Natatakot ako" nauutal na sabi ng dalaga na agad nagbago ang emosyon.
"Wala dapat tayong ikatakot" hinawakan ng binata ang kamay nito upang magbigay pag-asa.
"Tama siya, kung matatakot tayo sa kanila,Mas lalakas ang loob nila para paglaruan tayo"
Nagbigay ng Sandaling katahimikan sa pagitan nila.
"Martin,Patrick, and Cara, C'mon let's go" sambit ni Sophy na nakalingon sa kanila habang nagsisiakyatan na ang iba.
Napansin nito na may dala ng mga maleta ang iba niyang kaklase kaya't nagtanong ito sa kaklase.
"Saan sila,pupunta?"agad na tanong ni Cara habang nakalingon sa nagaalisang mga kaklase.
" Uuwi na raw sila"
Napahinto sila ng makita nila ang kanilang lider sa klase , ang kanilang presidente ng klase na kasama din sa aalis.
"Trix?Pati ba naman ikaw?" Agad na sinabihan ito ni Cara.
Napalingon ang iba sa tensyon na nangyayari pero sinenyasan ni Ken na umakyat na ang iba at magpahinga."Cara,tama na." Pinipigilan ito ni Shannah pero galit ang lumabas sa bawat salita nito.
"Hindi e, kung sino pa yung dapat na kasama natin, siya pa yung mangiiwan" Hindi na nito napigilan and luha at agad na tumulo ang mga luha.
"Please,Trixie,Don't leave us, we're tired being left by someone" umiyak na rin si Shannah pero nakatingin lang sa kanya ito .
"Sige na,Umalis na kayo" Sambit ni Tiffany habang bumaba ng hagdan na kanina pa nakikinig sa kanila.
Agad silang umalis habang nakatingin sa bahay na nagbigay ng dilim sa buhay nila pero hindi nila alam na hindi sila makaaalis ng buhay.
*toot*
Nagvibrate sa bulsa ni Kevin ang cellphone at agad itong kinuha.(1) message
***From:Unknown
"Once you enter, there's no turning back"
Tumunog uli ang cellphone nito at nakatanggap ng bagong mensahe .
(1) message.
***
From:Unknown
"Take care of them,before death take them"***
Napahinto ang paghinga ng binata at agad na tumingin sa mga kaklaseng pasakay ng sasakyan.
Kumaway na ang mga ito at nagpaalam.
***
"Ayoko pang umalis " wika ni Xian sa mga kaklase habang inaayos ang gamit sa sasakyan."For our safeties" pilit na ngumiti si Jessie ngunit pansin ang lungkot sa mga mata.
"Let's go na , baka sumabog pa 'tong sasakyan natin sa sobrang paghihintay." Biro nito at nagtawanan pa ang dalawa bago pa sumakay sa sasakyan.
"Byeee !" Sabi nila habang sabay-sabay na kumakaway.
---
"Huwaaaaag!Umalis kayo dyaaaan !" Paulit-ulit na Sigaw ni Kevin habang tumatakbo at sumesenyas na huwag muna silang umalis."Ano ba Kevin, Kailangan na nilang umalis" naiiritang sambit ni Tiffany at agad na sinenyasan nito si Xian na paandarin na ang sasakyan.
"Nooooooo!!" Walang nagawa ang binata habang nakikita ang huling ngiti ng mga kaklase.
Boooom!!!
Malakas na pagsabog ang gumulat sa kanila, na naging dahilan ng pagkalasog-lasog ang mga katawan ng kanilang mga kaklase
BINABASA MO ANG
Mysterious Section [COMPLETED]
Mystery / ThrillerPaaralang may tinatagong madilim na sikreto. Isang sikretong sisira sa buhay ng mga studyante ng 1st Section. Makakaligtas pa ba sila sa bangungot na darating sa buhay nila o mamamatay din tulad ng iba?! Humanda ka, baka ikaw na ang isusunod!