Chapter XX:Unmasked

1.2K 35 4
                                    

Maagang nagising si Allen ngunit nakita niyang siya pa lang ang gising sa kanila.

Tumingin siya sa orasan na nakasabit sa pader malapit sa higaan niya.

"6:00 A.M?" Wika nito sa sarili at naguna t-unat.

"Uuhhh!"

Pupunta siya sa may lamesa upang kumain nang-agahan ng mapansin niya ang isang sulat na nakalagay sa pulang sobre sa nakapatong sa lamesa.

"Be careful who you TRUST...?"

Para bang nawala ang antok niya sa nabasa.

"Hayyss,Kanino ba ito?"wika sa sarili.

Nilagay niya ang sobre sa cabinet at pinapatuloy ang Paghahanda ng umagahan.

Binuksan nito ang pinto ng ref at naghanap ng malulutong pagkain.

"Eggs and Bacon..."wika nito sa sarili at sinimulang initin ang pan.

Habang nagluluto ng agahan ay sumunod namang magising si Ashley.

"Uuhhh!"

"Ohh,Allen,Ang aga mo atang magising..."wika nitong nagkuskos ng mata  habang nakangiti at napatingin sa orasan.

"6:15 A.M?Ang aga pa oh..."wika nito sa binata at umupo sa upuan para kumain.

"Gisingin mo na sila.."utos ni Allen at isa-isang ginising ang mga kaklase.

"Guys!GoodMorning!Get Up!" sigaw nito dahilan para magising ang lahat.

"Uuhhh!"sabay sabay na unat ng magkakaklase.

"Eat your breakfast!" dagdag ng dalaga at pinaupo na ang mga kaklase.

Kumakain na ang lahat ngunit natutulog pa rin si Shisuka, Kevin,Tristan at Mia.

Una nitong ginising si Mia."Mia?Wake Up..." Mahinahon nitong wika habang ginigising ang dalaga.

Agad naman nagising ang dalaga.
"Should i brought your foods here?" tanong ni Ashley at tumango naman ang dalaga.

----
"Wow!Ang sarap naman ng luto mo Allen!"wika ni Sirley na tuloy-tuloy sa kain.

"Ohh,Dahan dahan ka at baka hindi ka na makahinga.."biro ni Trixie sa kaklase at nagtawanan ang lahat.

"Ohh,Kira...Bakit ayaw mong galawin yun pagkain mo?"tanong ni Carol sa kaklase at natuon ang pansin kay Kira.

"Kira? Ayos ka lang ba?"tanong ni Xian sa kaklase.

"May sakit ka ba?Bakit namumutla ka?"dagdag ng binata at nagsimulang magalala ang lahat.

"W-wala,I'm Fine..."wika nito at tumayo.

Nagulat ang lahat ng mahimatay ang dalaga.
"Kira!"sigaw ni Tiff at inalalayan ang kaklase.

Binuhat ni Ivan ang dalaga at inihiga sa kama.

"Hindi kaya dahil sa nangyari sa kanya kahapon ?" Wika ni Cassy habang nakatuon ang pansin sa dalaga.

"I don't think so."tugon ni Tiff habang pinaiinom ng tubig ang kaklase.

Maya-maya'y nagising na si Kira at parang nabunutan ng tinik ang lahat.

Pinapahinga muna nila ang kanilang kaklase,habang pinagpatuloy ng iba ang pagkain.

"Ayos na ba siya?" tanong ni Ashley habang kumukuha ng pagkain ni Mia.

"Ahh,oo, baka na-stress lang siya..." tugon ng dalaga.

Someone's POV
"Okay!Nalinis ko na ang pwedeng ibidensya sa akin,Mahina pala ang loob ng dalagang ito,Uuhh!I'm still sleepy,I'll go to sleep again..." wika nito sa sarili at humiga sa kanyang higaan at natulog na para bang walang ginawa.

----
"Ako na lang ang maghuhugas ..."wika ni Ashley habang nililigpit ang pinagkainan sa mesa.

"Wag na,ako na, at baka maistorbo ka pa..."wika nito habang nagwawalis.

"Being disturbed?" wika ng dalaga at natawa.

"Ang O.A mo friend..."biro ng dalaga sa kanyang kaklase.

"wag ka ng magmaangan pa,Alam ko namang may gusto ka din sa kanya."
pabalang na wika nito.

" Nagseselos ka ba?Don't worry sayo sa siya..."

wika ni Ashley at naghugas ng pinggan.

"Sabing ako na nga ang maghuhugas eh,Ako na..."wika nito habang pilit na hinahatak ang pinggan sa kaklase.

Nabitawan nilang dalawa ang pinggan at nagdulot ng pagkagulat.

"Ayan tuloy,nabasag.Ang kulit mo kasi eh..."

wika nito at tinarayan ang dalaga.

Dadamputin niya ito ng mabubog siya.

"Ouch!"sigaw nito at tumulo ang dugo sa sahig.Kulay rosas ang dugo nito. Malakas ang tulo ng dugo mula sa kanyang daliri.

"Ooppss!Ako na ang maglilinis,baka may mabubog pang iba."wika ni Tristan habang hawak ang walis para walisin ang mga bubog.

"Okay,Magsibalikan na sa ginagawa." wika ni Emily at nagsibalikan na sa kanilang ginagawa.

Someone's POV
"Hay naku!Kahit kailan talaga ang babaeng ito.Sagabal!"gigil na wika nito sa sarili habang pinupunasan ang dugo sa kanyang daliri.

Nilapitan nito ang kaklase at binigyan naman siya nito ng panyo para sa sugat nito.

" Wag mo munang ilabas ang pagkatao mo"walang emosyon nito na nakatingin sa malayo.

"Sorry"

"Better luck next time..." Sambit nito na agad umalis at humalubilo sa mga kaklase.

Mysterious Section [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon