Chapter XXVI:The Letter

912 24 0
                                    

"Ano bang yang pinagsasabi ninyong lalaking nakaitim?! "Sigaw ni Emily.

"Mga walang kwentang bagay yan!"

"Pag-kuha sa mga telepono ,pag-patay kay Louisse,at pagputol ng tulay,lahat yun ay para takutin lang tayo."
   
    "Pagpatay kay Louisse?Para takutin? Tsk!"bulong ni Jessie sa sarili habang nakatikom ang mga kamay.

    "Pinagtatawanan niya tayo ngayon,habang nakikita niya tayong takot na takot"
    
"Gusto niya tayong makitang nagtatatalon sa takot!"wika nito at umalis.
   
  "Emily!"sigaw ni Ivan pero pinigilan na siya niCarlos.
   
  "Siya nga pala,kalimutan niyo na ang tungkol sa tulay,kailangan mo pang bumaba ng bundok bago ka makakita ng ibang tao diba?" Nagbago ang tono ng boses nito.
      
"Madilim na ngayon,mabuti pa magpaumaga na lang muna tayo dito at saka tayo bumaba ng bundok."
       
  "Malay niyo,yung lalaking nakaitim na kinatatakutan ninyong lahat ay nagtatago pala sa gubat."
       
   "O sige,"wika ng lahat.
     
     Kukuhanin sana niya ang bag ng makita ang isang sulat na nakapatong doon.
   
  "Isang sulat?"bulong sa sarili.
     
  "?!"nagulat siya sa laman ng sulat.
Nilukot siya ito at nagiwan ng isang takot.
      
"M-magpapahinga na ako,Napagod kasi ako at hindi na rin ako nagugutom."

Wika nito na nangingig sa takot.
     
  "Emily?"wika sa kanya ni Ivan. Humiga na sa  higaan si Emily.

  Ang iba ay nagsimula ng magpahinga matapos nilang iwan ang katawan ni Louisse sa ilabas para hindi mangamoy.
 
"Trixie..."bulong ni Carlos at Sirley sa kaniya.

"O,bakit?"wika nito at sana ay hihiga na sa kanyang higaan.
 
   "Gusto namin sana na maghanap tayo ng generator or breaker man lang dito para malaman natin kung may ilaw."

    "O,sige isama na natin sila Cassy at Tristan,para marami tayo."wika nito sa mga kaklase na sinang ayunan naman nila.
   
     Kinausap niya ang dalawa at pumayag naman ito na sumama.
 
  Nagdala ng mga flashlight ang bawat isa habang si Tristan naman ay nagdala ang isang pocketknife para sa proteksyon nila.
 
      Unang pinuntahan nila ang ikalawang palapag ng bahay.Maraming kwarto ang nakapalibot dito.
 
     Binuksan nila ang bawat kwarto ngunit mga bedroom lamang ang nakikita nila.
   
   Hanggang sa may dalawang kwarto na lang ang hindi nila nabubuksan.
 
    Ang isa ay napakalaking kwarto at kasya ang 10-15 tao sa loob.Malamang ay para sa mga bisita ito.
   
  "Whoo!"wika ni Sirley habang nagpupunas ng pawis sa noo.
     
  "Oh guys,Check this out!Last room left."
   
   Binuksan nila ito at pinasok ito.
   
   "Ang dami namang kwarto dito." wika ni Cassy.
   
    Napakalamig ng simoy ng hangin dahil nakabukas ang mga bintana na tila pinaglalaruan ang mga kurtinang kulay ginto.
       
"Guys!I found it!"tuwang-tuwa wika ni Cassy habang nakaturo sa isang breaker sa itaas ng cabinet.
   
     "I'll switch on."pagpriprisinta ni Carlos at inakyat ang cabinet.
     
    "Be careful..."
   
      Sa isang iglap ay lumiwanag ang lahat na parang pagliwanag ng buhay nila mula sa mga bangungot na nangyari pero hindi nila alam na mauubos sila na lungkot ang dala.
          

***

"O,guys!Check this out!"wika ni Criza habang nakatingin sa paligid.
 
  Nagising naman ang lahat dahil sa pagtawag nito.

"W-wow!Ang ganda pala ng bahay na ito oh!"wika ni Ashley na puno ng galak.

"Dug!Dug!"tunog ng mga sapatos nina Carlos at ng iba habang pababa ng hagdan suot ang mga matatamis na nguti sa kanilang mga mukha.

"Oh,paano niyo nabuksan ang mga ilaw?I thought na Abandoned house na ito at look!May airconditioner pa siya dito oh,pero it's full of dust!"
sunod-sunod na wika ni Criza.

Mysterious Section [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon