CHAPTER 25

416 10 1
                                    

There are times when we must be hurt in order to grow, we must lose in order to gain, because some lessons in life are best learned through Pain!

------

After that conversation mabilis akong umuwi sa bahay dahil alam kong nag-aantay si Gavin sakin pero unfortunately sabi ng pinsan ko sakin ay umalis na din siya. Ang sabi pa sa akin di nga daw dumiretso sa bahay kase ang rason ay uuwi ng maynila.

"This Flight 1234 Bacolod To Manila we are now arriving at Ninoy Aquino Airport. This is your Co- Pilot Captain Abusado on behalf of our pilot Captain Manansala and our crew thank you for choosing Philippine Airlines to be your transportation to your destination. Hope that you had a great day flying with us and have nice day".sabi ng co-pilot na sinakyan ko pauwi ng maynila.

Oo umuwi ako nung nalaman kong umalis din si Gavin. I need to talk to him. I want to explain to him everything. I want to tell him how much I love Him..

The plane landed safely. Im on my why to the resto pastries. Gusto kausapin si beatrice and ask where gavin is. Bumaba ako sa taxi na sinakyan ko. Hindi muna ako pumasok sa loob tiningnan ko muna yung resto pastries na pinatayo ko years ago. This the fruit of swear for all those years. Isa ito sa mga nakita, nakarinig at nakaramdam ng kung paano ako naging si Ms. Bitter sa marami at the same time paano ako nagtiwala at nainlove ulit. Saksi ito kung paano ko nakita at nasabi sa sarili kong totoo si MR.FOREVER at nakita ko na talaga siya.

Pumasok ako sa loob at hinanap si Manager Kim.

"Manager Kim".tawag ko sa kanya nang nakita ko siya.

"Lirah! Where have you been? I and your friends are looking. I try to call you I can't contact you. What happened?".dire-diretsong tanong niya sakin.

I smile at him and said.

"I'll explain to you later Kuya! Did you see beatrice? I want to talk to her".sabay ngisi na feeling ko aabot na ata sa mata ko yung labi ko.

"Oh! You call me kuya! Your inlove? Iba aura mo!".pang-aasar nito sakin.

"Im in a hurry! Please tell me where she is!".kunyaring irap ko sa kanya.

"Is it emergency? Why in a hurry?".tanong niya sa akin ng nakakunot sa noo.

"It's a matter of Happiness and Pain!".sabi ko sa kanya.

"Oh!! Okay sige bilisan mo I think She's at your office right now.

"Thanks kuya!".yakap ko sa kanya sabay takbo papunta ng office ko.

"Fighting!".pahabol naman nito sakin.

Ang office ko ay nasa second floor pinili ko yun hindi ako masyadong maingayan kapag may ginagawa ko. Papasok na sana ako ng kwarto ng may narinig akong nag-uusap sa loob.

"Oh ano? Pinuntahan tapos anung nangyari?".tanong ng babae sa kausap niya and I know its Beatrice.

Inaantay kong sumagot yung kausap niya. Sinubukan kong pumasok sa loob pero napigilan ko dahil nagsalita na ang kausap niya.

"W-wala I think theyre back together".sagot ng lalaking kausap niya. Hindi ko maidentify kung sino dahil medyo paos yung boses nito but its a bit familliar.

"Oh? Yung ex. So hindi na bitter si Ate ulit?".naring ko ang excitement ni boses ni beatrice.

"I don't know. I ask her cousin since that night hindi na daw nagpakita yung ex".ramdam ko ang sakit sa boses niya and I got a hint

"Its Gavin".sabi ko sa sarili ko.

I want to go inside to tell him I'm sorry and explain pero di ko alam kung para hindi ko magawa.

"So wala pa rin siya lovelife tagilid pa? Pero pwede pa natin ituloy yung plano kuya gavin".i can sense the hope to her voice.

"Plano?".takang tanong ko sa sarili ko.

"Ayoko na beatrice ayoko na sa plano. Ayokomg mahalin niya ko dahil sa plano lang".sabi naman agad ni gavin at umupo sa sofa.

"Pero kuya gavin I'm so desperate nope were so desperate. Kapag hindi nagka lovelife si ate or hindi naging kayo kuya paghihiwalayin niya nanaman kami ni Lorenzo. Nung nagkakilala kayo okay na pumayag na siya. Alam ko malapit na siya matapos sa stages alam ko may stages na kuya!".i can hear the desperation and frustration to her voice.

"You can make her fall inlove to you kuya until ikasal lang kami ni enzo then after that pwede ka ng umalis please lang kuya".nagmamakaawang sabi ni beatrice kay gavin.

Hindi ko na narinig yung sagot ni gavin dahil napuno ng mga speculations ang isip ko.

"The Plan is Lirah will Fall inlove to Gavin and Beatrice and Lorenzo will benefit to it".sabi ko sa sarili ko.

"They want me to fall inlove again the believe sa tinatawag nilang Forever and by that Gavin will enter".sabi ko ulit.

LAHAT AY PLANO LANG.

"That's why".bulong ko.

Flashback

"Ate Lirah tingnan mo tong page na to oh".sabi ni beatrice sabay turo sa laptop niya na sinasabi sakin.

"My Forever Online?".sabi ko naman.

"Oo sikat to te!".natatawa niyang sabi sakin.

"Forever ha? Di totoo yan".sabi ko sa kanya. Okay do I sound bitter? Bahala na.

"Oo kaya ate!. Try mo".pag anyaya nito sakin.

"Naku asa! Ayaw ko walang forever!".sabi ko naman sa kanya.

"Haha takot ka lang kase baka matalo ka!".pang aasar nito sakin.

"Aba hinahamon mo ko ha?".panghahamon ko sa kanya.

"Oo ate!".sagot niya rin sa panghahamon niyang boses.

"Sige I'll order and I'll prove to you that's there none".mayabang kong sabi sa kanya.

End flashback

Okay that's it! Beatrice is the mastermind! Kaya pala pinipilit niya ko!. The time I ordered the book doon na nagsimula ang plano nila. That's why gavin give so much attention and affection. I'm stupid! I Let them manipulated me for their own good. Everything is just a scheme a play. Where in a movie and I'm the main star which entittled Ms.Bitter meets Mr.Forever.

-----
Author's Note

Okay medyo hindi pa ko nangagalahati sa moment nila. Wait lang po!. Nag-iisip pa po ako ng magandang tatak line ni Lirah!.

See you next chapter :)

Vote
Comment

❤Itsmefayefheii

Ms. BITTER meets Mr. FOREVER [ Completed ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon