DANIEL'S POV
FLASHBACKS
After they received a text from me. Nagkita-kita kami dito sa, likod ng stage ng resort. Para walang makakita samin – at wala din naman kasing dumadaan dito.
"Buti naman at sumipot kayo." Bungad ko sa kanilang pagdating.
"Ano bang nangyayari Daniel, bakit di kailangang malaman ni Kath? At dito pa talaga pumwesto ha, ang creepy ng lugar." Julia.
"Makinig muna kasi kayo, saka na kayo magtanong pagnasabi ko na lahat." Sinabi ko munang liligawan ko si Kath and before it happens tu-tulungan nila ako, kung anong magandang pwede i-surprise sa kanya. Bigla namang sumigaw tong si Miles.
"I KNEW IT!"
"I TOLD YOU SO GIRLS, I TOLD YOU SO." Kiray.
"Anong ina 'I KNEW IT' at ina 'I TOLD YOU SO' niyo diyan, pareho lang naman tayo ng iniisip at nina-nais." Julia.
"GOSH, sa wakas may susubok ding manligaw kay Kath, akala ko pa walang balak tong si Daniel eh. HAHAHA!" Aria.
"Bakit, wala bang nanliligaw kay Kath?"
Nagtinginan muna sila bago sabay sumigaw –– "WALA!"
"B-bakit naman?"
"Kung siguro hindi lang takot yung mga lalaking gustong lumapit kay Kath, baka libo libo na nanliligaw don. Kath is very rugged when it comes to guys or should I say LOVE LIFE." Nakahawak pa sa baba habang nagsasalita tong si Julia.
"Kaya Daniel.." Julia.
"Goodluck. HAHAHA!" Sabay nilang sinabing apat, tinatapik pa balikat ko. Mas okay nga yun eh, wala akong kaagaw. Pero medyo ninerbyos ako ng konti dun sa sinabi nila ah.
Papaano nalang kung hindi pumayag si Kath? Syempre di rin ako papayag no. Pero sh*t lang, di pwede to.
May konting pakiramdam pa naman akong may gusto si Kath sakin eh. Assuming na kung assuming – yon yung nararamdaman ko eh.
"Kaya ko nga kayo pinatawag diba, kasi tutulungan niyo akong mapapayag siya at syempre sa paghahanda."
"Osige.. tutulungan ka namin, pero may dalawang kondisyon." Miles, binulungan niya si Aria at tumango tango naman ito.
"Bright idea, Miles." Kats.
"Ano naman yon?"
"Kakanta ka, kasi isa yun sa mga tipo ni Kath eh at.. ili-libre mo kami, pagbalik ng Manila, wohooo!" Aria.
"Sus, yon lang naman pala eh. Kakapalan ko na tong mukha ko sa pagkanta. You have your deals with me!"
Nagtulungan na kaming asikasuhin yung aming pina-plano. Nag-suggest na din ang mga girls na sa floating cottage yung date namin gaganapin, para mas romantic daw tignan. Buti nalang ay meron nun dito.
Agad namang pinahanda nila Lester yung Floating cottage – ang iba, nag dedecorate. Tumulong din naman ako, si Diego inutusan kong bumili ng bulaklak.
BINABASA MO ANG
YOU ARE MINE (KathNiel Presents)
Genç Kurgu"Kaya kong mag-isa, kaya ko kahit wala ka – kayang sabihin ng isip ko, pero hindi kailanman ng puso ko, dahil hindi magwawakas ang pag-ibig ko – kailan ba tama ang maiwan, kailan magiging masakit ang mawalan – kailan ako muling mabubuhay."