CHAPTER 6: Troubled Instincts

15.9K 419 23
                                    

Papa, where are you?

A man just came and approached the seven year-old child. He bends his knees as to level himself with the boy and patted his head.

Neh? Who are you?

The man smiled at the innocent brat.

Im your fathers friend, boy

Really? Then where is he? Ive been looking for him! exclaimed the child with an irritating childish tone.

Hes just somewhere. He told me to take care of you for the meantime, so lets go?

"Ehh? Where will we go?"

Well be going to some place where we can have fun, a devilish grin formed on the mans face as he held the hand of the innocent boy and off they leave that place.

***

Let me see...

Coordinates: 14.2819473°N 121.0953936°E

Hmm... it's approximately one-hour drive from here!

"Sugoi!" Narinig kong sabi niya. Nakatingin siya dun sa GPS screen. I just smiled at her and start the car's engine. (T: Amazing!)

Naalala ko lang, dala ko nga pala yung new package na padala ni Dr. Pascal. San ko naman kaya magagamit yun?

Dali-dali akong umakyat sa taas para magpalit ng uniform.

Jeez! Malelate pa yata ako ah?! Kung bakit naman kasi kailangang sa'kin pa nila hingin yung buong statement ng kaso! At wala pa kong tulog!

"Ah sir Euclid may package pong dumating kanina, para sa inyo daw!" salubong sakin ni ni yaya Fe pagkababa ko.

"Ah pwede pong later na lang? I'm gonna be late with my class na po eh!"

"Eh ito nga po sir tumawag yung nagpadala ng package," abot niya sa'kin dun sa cordless phone.

"Hello?"

"You've opened the package?" I heard from the other line.

"Ahm not yet.. Dr. Pascal, is that you?"

"Yeah it's me! Open the box now."

"But--"

"It won't take you an hour to open it."

I sighed. "Fine." Inabot ko yung box na hawak ni yaya Fe. Di naman siya kalakihan, mga 4x6x5 yung sukat. Tinanggal ko muna yung balot niya saka ko siya binuksan.

"What's this?"

Napabalik sa kasalukuyan ang isip ko nang biglang magsalita ang katabi ko.


"Yeyyy we're here!" Nabalik sa reality yung isip ko nang marinig ko ang boses niya.

She's right.. nakarating na pala kami nang di ko namamalayan. Pinagbuksan ko siya ng pinto at inalalayang bumaba. Tumakbo naman agad siya sa may pilahan ng ticket.

"Ako na bibili!" Sigaw pa niya habang patalikod na nagsiskip-skip. Tsk. Childish. Hinintay ko na lang siya sa may isang tabi malapit sa entrance gate. Hindi naman gaanong mahaba yung pinaghintay ko kasi maya-maya hinila niya na ko papunta sa may entrance.

Euclid Shellingford (Volume 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon