A/N: Ahuhuhu! Naiiyak na ako. I'm so proud of Luke! LOL. Expect the unexpected. You don't know what's coming. :> Happy 1K sa akin. Ahihihi. :D
Alex's POV
"He planned to break you.." Nanigas ako sa kinauupuan ko the moment na sabihin ni Luke sa akin yun.
I immediately felt like something sharp stabbed me inside.
"P-paanong? B-bakit?" Hindi ko lubos maisip ang mga nangyayari. Ang hirap pagsabay-sabayin lahat.
"Why?" He gave me a smug smile. "Simply because he wanted to get revenge from his brother, Tristan." My jaw literally dropped.
Hindi pa nagpa-process ang utak ko ng makatanggap na naman ako ng isang hindi inaasahan na pangalan galing sa kanya.
Si Tristan?
Kapatid ni Ford?
Biglang tumulo ang luha ko sa sinabi niya. Nagsinungaling si Tristan sa akin? Pero bakit? Anong ginawa ko para lokohin nila akong dalawa ng ganito?
Si Tristan na bestfriend ko? Yung taong pinagkatiwalaan ko? Agad ko ding pinunasan ang luha ko. This is not the right time for this.
"S-Si Tristan?" My voice trembled. Hindi ko alam kung bakit parang inuulit ko lang ang mga sinasabi niya.
Maybe because If I can still digest everything he's saying and he's going to say.
"Oh sorry, half brother pala. Mas matanda si Ford sa kanya." Parang wala lang nung sabihin ni Luke yon sa akin.
He took a shot from the glass he got from me a while ago. I swallow the lump in my throat before talking again.
"K-Kelan mo pa alam 'to?" Hindi ko napigilan itanong. He smiled meaningfully.
"Matagal na, apat kami nila Miko ang nakaka-alam nito pero hindi na namin pinagkalat for some reasons."
"Anong r-reason?" He inhaled deeply. It's like he's preparing something this time. Seconds passed as I waited him to speak.
Hindi ko alam kung bakit, pero parang kumukuha siya ng bwelo para sabihin yung mga sasabihin niya.
"Ford's mother is the real wife, mistress lang ang nanay ni Tristan.." Napatakip ako sa bibig ko. Ni minsan, hindi ako nakwentuhan ni Tristan tungkol sa buhay niya. Tuwing tinatanong ko siya, lagi siyang umiiwas sa akin. Laging change topic.
But this time, I know, everything will be revealed.
"Ford and Tristan were close to each other before. Until he found out that Tristan's mom had an affair with his dad, at first he didn't believe about it, until one day, he caught his own father doing it. At that very moment, he became cold hearted. Siguro mga 12 years old?"
Alam ko sa sarili ko kung gaano ako gustong mag-react sa sinabi but I shut my mouth and let him finish.
"He felt betrayed and humiliated, because of that.. Tristan is his only friend before kaya talagang nagtanim siya ng galit dito. Kasabay nun, mas pinili pa nung dad ni Ford sila Tristan kaya sobrang nagalit siya."
"His mom had a serious illness that he has to confined her in the hospital for months. Good thing after alot of medications, she survived." Luke paused for a moment.
"Ford's dad died because of an accident, car accident to be exact. Then the next thing he knew, pinamana na pala ng dad niya ang company nila kila Tristan. Mabuti nalang at may savings si Ford nun, that's why they flew to States and stayed there until he finishes school.."
"Pero may isang bagay na pinangako si Ford bago siya umalis sa Pilipinas, and that is he will never be the same again. So he changed his surname, hindi na din nila pinakalat yung nangyari sa family nila dahil gulo lang daw.."
"Kaya nung bumalik sila sa Pilipinas, he made sure that people won't be able to recognize him. At the same time, he made sure that he'll get his sweet revenge towards his brother."
Nagiinit na naman ang mukha ko sa narinig ko. Gusto kong sumabog ngayon na mismo pero hindi ko magawa. Ayoko.
"As you see, ikaw ang pinaka importanteng babae kay Tristan, kaya para maka-ganti siya sa ginawa sa kanila dati. Ikaw ang sinaktan niya, alam niya kasi na masasaktan si Tristan."
Kahit gaano ko pa utusan ang sarili ko na wag umiyak, kusa na naman akong naiyak. Naiiyak ako sa nangyayari at sa nalalaman ko. Parang anytime sasabog na ang dibdib ko sa sakit.
"P-pero ba't nadamay ako?" Naninikip na yung dibdib ko nung sabihin ko yun.
He shrugged.
"Well, I don't know. Actually you're the only reason why he came back. He came back, to have revenge. He came back to hurt the most important girl to Tristan... Unfortunately, it's you."
I blinked many times. Nanliliit ako sa sarili ko, para akong tuta na pinagpapasa-pasahan lang nila. Parang wala kong nararamdaman, all this time pinagmukha lang nila akong tanga.
Kaya pala. Kaya pala halos hindi magpang abot sila Ford at Tristan dahil magkapatid sila. Kase there is something going on between them! Ganoon ba ako kasama at kinakarma ako ng ganito?
Tatayo na sana ko pero biglang nanlambot ang mga tuhod ko at kusa akong natumba, buti nalang nandyan si Luke, agad niya akong nasalo at pinaupo sa upuan ulit.
Hindi ko napigilan ang sarili ko at kusa kong nayakap si Luke. Kung tutuusin dapat nagagalit na ako sa kanya, dapat sinasapampal ko na siya. Pero hindi ko yun nagawa, hindi ko yun ginawa.
Hindi ko alam kung bakit o ano pero kailangan ko ng kaibigan ngayon, at ang tanging meron lang ako ay si Luke.
I know to myself that I have many things to ask, that I have many questions about it, but as much as I wanted to open my mouth and utter a word, it's like my own body is disagreeing with me.
Naiyak ako ng sobra habang yakap yakap ko siya. I felt him stiffened, alam ko na hindi niya inaasahan 'yon. Pero hinagod niya ang likod ko ng dahan dahan habang umiiyak ako. Somehow, I felt relieved, di ko alam kung gaano kami katagal na nakayakap sa isa't isa dahil bigla nalang nandilim ang paningin ko.
-
Luke's POV
I watched Alex as she collapsed at my arms. Kawawang nilalang, kung tutuusin dapat hindi ko naman talaga tutulungan 'to. Naawa lang talaga ako sa kanya. She doesn't have anyone to turn to right at this very moment, so I guess I should just take her with me.
After 15 minutes of driving, I pulled infront of Miko's house. I knocked tons of times before he finally got out of his effing house.
Pumupungas pa yung mata niya nung sinalubong niya ako. Halata din yung pagka-inis niya nung buksan niya yung pinto.
"What the f---" He suddenly stopped when he saw me carrying Alex like a sack of rice on my shoulder.
"She passed out. Kunin mo na dali! Hindi pwede to sa bahay." I said demandingly.
Agad niyang kinuha si Alex sa akin at kinarga na parang bridal style. Akala ko magtatanong pa siya tungkol sa nangyari, good thing he didn't.
Nalilito niyang kinuha yung maleta ni Alex at ipinasok sa loob. Pagkatapos nun, umalis na din ako agad.
Habang paalis ako, hindi maalis yung ngiti sa mga labi ko..
This is really entertaining..
-to be continued-
BINABASA MO ANG
Antagonist of Men
Novela JuvenilOne day I'm gorgeous and rich, until my parents cut me off, so I was forced to find a job to support myself, then I just find myself being 'his' maid. It's never easy being with him, cause he is not a typical guy you thought. He's half demon and hal...