Chapter 32 *Chance*

147 1 0
                                    

A/N: Napasarap ang aking pahinga kaya napasarap din ng tagal ang update. LMAO! Sorry for the wrong grammars and typos! Happy Reading :)

Chapter 32 *Chance*

"Say ah.." Miko pleaded. Napabuntong hininga nalang ako at sinunod siya. He's being pushy again, alam mo yun? Wala na nga sabi akong sakit, pero eto kami ngayon, he's even treating me like I'm a handicapped person.

"Miko, okay na ako. You don't have to do this.." I said shaking my head. Feeling ko, ako yung mas nahihirapan sa kanya.

He sighed, dropping the spoon into the bowl he's holding and gently placing it through the side table. Kahit hindi siya magsalita, kahit hindi niya ako kausapin, alam ko at nararamdaman ko na napapagod na siya sa ginagawa niya sa akin.

"I'm sorry.." He said. Then ako naman ang humugot ng isang malalim hininga. Miko naman, wag ka naman ganyan.

"Miko, magaling na ako, believe me. Tsaka, hindi mo na ako kailangan asikasuhin ng ganito. I can handle myself-"

"No." He said sternly cutting me. He shook his head, so I looked at him in disbelief. Is he doubting my capabilities? I opened my mouth to say something but what he said made me closed my mouth.

"You're obviously not okay, Alex. Look at you, you're a complete mess.." Napapikit siya at hinilot yung sentido niya. "You're torturing me, Alex..." My mouth gaped. I searched his gaze but he's avoiding me.

"M-Miko.." Ayun lang yung nagawa kong sabihin.

Torturing? Si Miko? Hindi ako manhid para hindi maramdaman na may gusto siya sa akin, pero yung masaktan ko siya ng ganito?

I had no idea.

"I'm hurting, yes. But to see you being like this hurts me even more. Hindi ko na kaya, Alex.."

Hindi ko alam kung sasangayon ba ako sa sinabi niya o magsisinungaling na naman ako na hindi ako naapektuhan sa nangyari sa amin ni Ford. Hell, this is so frustrating! Gusto kong saktan yung sarili ko para magising na ako sa katotohanan na hindi na tama 'tong ginagawa ko, pero meron pa ding pumipigil sa akin. Damn! Bakit ba kasi ganito epekto niya sa akin?

I looked up to Miko and he's looking, no he's staring at me intently. We stayed like that for like a minute, parehong nangungusap yung mga mata namin, parang kusang nagkakaintindihan kami.

"Hindi mo ba talaga ako kayang mahalin?" Halos malaglag ako sa kinauupuan ko sa sinabi niya. I swallowed the lump in my throat hardly before I finally spoke.

"M-Miko, I... I don't know." Sabi ko bago ko iiwas ang tingin ko sa kanya.

He sighed desperately.

"Tawagan mo nalang ako kung may kailangan ka." Halata sa boses niya ang pagka-dismaya. Napapikit ako at mariing hinilot ang aking sentido.

"Miko.." I said trying him to stop from walking away.

But he didn't even flinch to look back. I watched his back as he made his way through the door. Until the last thing I knew, he was already gone.

For the nth time, I sighed.

Why am I feeling like this? I feel bad, no guilty even about Miko. Samantalang dati naman sanay na sanay ako na nakakasakit ako ng lalaki. I use guys and leave them like a piece of s-hit anywhere I want without even flinching a single sympathy on how they will feel. Pero ba't ngayon?

I kept on comparing myself over and over again kasi gulong gulo na talaga ako sa kinikilos ko. Damn these 4 guys! Lalo na si Ford! I just wanna hurt him right now.

Nasa kalagitnaan ako ng pagmumuni-muni ko nung naisipan kong tumayo para uminom ng tubig. While I was walking, I suddenly heard a hard fell coming from outside. I'm a hundred percent sure na tao yung bumagsak, at masama ang pagkaka-bagsak niya dahil rinig at ramdam ko ang vibration ng sahig.

"G-ago ka! Hindi pa ba sapat yung ginawa mo?! Di ko alam kung bakit ba kita naging kaibigan, pero p-utangina brad! Bakit ka ganyan?!"

I couldn't move after hearing all those words. It's too loud not to be heard. Is it me or I really felt that those words are meant for me. Parang ako ang pinaguusapan nila. Nasa tapat pa din ako ng pinto habang pinapakiramdaman yung tensyon na nangyayari sa labas ng condo ko..

"I want to talk to her."

I felt disturbed when I heard the other voice. Very familiar yung boses na kaagad kumabog yung dibdib ko. I was trembling really bad, of all situations, bakit ito pa?!

Then I heard a loud punched. I mentally cussed and I don't know but I abruptly opened the door and caught 'them'

Miko and Ford..

Blood.. Blood everywhere on Ford's face and on Miko's fist. Ford's almost unconscious lying on the ground.

It was an awkward silence until Ford winced in pain. Hindi ko malaman kung pupuntahan ko ba siya o dededmahin, after all, Miko is still with us. I surely am pitying Ford, but I just can't come near him again. Somehow, I feel like when I get close to him, all my feelings would come back.. All the pain he caused me would vanish.

But my body is too submissive with my heart. I ran with him kneeling and gently placing his head on my lap. I caressed his wounded face and damn!

Putok yung labi niya, mata niya, yung buong mukha niya! Pero mas ikinagukat ko yung naging expression ng mukha niya. His face bloomed and he gave a small smile.

"You're ten times beautiful in a closer look, Alex." I mentally face palmed. Duguan na nga siya nagagawa niya pang magbiro?!

I searched Miko, but I got frustrated nung wala na siya. Damn! Nasaktan ko na naman yun!

-

"Ano ba kasing ginagawa mo dito? Buti nga sa'yo!" Singhal ko sa kanya. Pina-sandal ko siya sa head board ng kama ko habang ginagamot yung sugat niya.

"I was going to take care of you.." Masyado ata akong napaisip sa sinabi niya kaya hindi ko namanlayan na napapadiin na pala ang pagkadampi ko ng cotton balls sa gilid ng bibig niya.  "Ouch!" He winced. Then tha brough me back to my senses.

"Baliw ka ba? Hindi ko kailangan ng concern mo." I sadi coldly. He smirked. My heart almost pounded to what he did. Pinalupot niya ang braso niya sa bewang ko at hinapit ako ng sobrang lapit. To the point na ramdam na ramdam ko na yung hininga niya. He locked his eyes on mine as if he's reading something on it.

"I wan't you back, Alex." Agad kong iniwas ang tingin ko sa kanya nung sabihin niya yun. Nababaliw na ba siya?

"I'm through with you, Ford. Leave." I said sternly. Tumayo na ako at inayos yung medical kit sa side table.

Just when I am on my way leaving him, he held my wrist and said something.

"One week, Alex." I looked at him in disbelief. "Stay with me for one week. Then after that, you won't see me again.." Tsaka niya binitawan yung pulso ko. He stood up and left just like nothing happened.

I, on the other hand, was left there, dumbfounded.

Bakit ba lagi nalang ganito ang epekto niya sa akin? I hate the way that I still love him after all these dramas, issues and bullshits!

-to be continued-

Antagonist of MenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon