Chapter 75

719K 16.7K 8.1K
                                    

A/N:

Maraming salamat po sa lahat nang nakarating sa chapter na ito. Haha. I have a favour to ask angels, for the last time let me hear (read lol) your thoughts. Gusto ko rin po sanang makita ang mga pangalan (I mean, username) ng mga mambabasa na sumuporta sa istoryang ito hanggang sa huling pahina nito. (may epilogue pa naman. Lol). Damn, ang drama ko na naman. Haha. Salamat po ulit :)


Chapter 75


Nagising ako sa aking malalim na pagkakatulala nang makarinig ako ng marahang katok mula sa pinto.

Nakangiting mukha ng aking kapatid ang sumalubong sa akin at napabuntong hininga na lang ako nang makita ko ang hawak niya. Ang ika labindalawang sulat na matatanggap ko mula kay Nero.

Pagkatapos kong makita ang aming ama sa isla ay may nalaman na naman akong panibagong sekretong itinatago ni Nero.



"Florence, bukas na ang kasal nyo. Bakit hindi mo siya subukang kausapin? Sisiputin mo ba siya?" kinakabahang tanong niya sa akin.



"Sa tingin mo ba Sapphire gugustuhin kong magpakasal sa lalaking walang ibang ginawa kundi paglihiman ako? Alam kong madami pa, pero itong ganito na naman? Ilang patay pa ang itatago nila sa akin na buhay pala? Mahal na mahal ko si Nero, mahal na mahal ko siya. Pero nasasaktan rin ako Sapphire, hindi ka ba nagulat nang makita mo si daddy? Sa tingin mo ba ay tamang itago nila sa atin ang bagay na ito?" mapait na ngumiti sa akin si Saphire.



"Florence, ayaw ka niyang masaktan. Natatakot si Nero na maranasan mong ipagtulakan ka ni Papa. Wala siyang maalala Florence, hindi niya tayo makilala.." nagpatakan na ang mga luha ko. Naalala ko na naman ang nangyari nang gabing 'yon. Ang sakit, ang sakit sakit na may iba nang babaeng minamahal si daddy. Ibang babae at hindi ang aking ina.



"Pero anim na taon 'yon Sapphire! Pinaniwala nila tayong wala na si daddy katulad nang kung papaano nila itinago si Tristan. Ama natin pinag uusapan dito! Siguro naman matutulungan natin si daddy na makaalala kung sinabi nila agad. Look what happened, sa tingin mo ba ay hindi Almero ang batang kasama niya? She's definitely our sister! At ang dinadala ng babaeng 'yon?! Fuck! How I hate secrets"

Ang magandang batang 'yon ay dapat dalhin sa lugar kung saan ako lumaki, she is Almero afterall dapat lumaki siya sa karangyaan na naranasan ko. Dapat nandito sila ni daddy at ang babaeng kasama ni dad? Hindi ko na alam. Bakit ba hindi na ako nasanay na babae na mismo ang lumalapit sa aking ama?


--


<Flashback>


"Daddy!" halos takbuhin ko na ang distansya naming mag ama para lamang maabot ang kauna unahang lalaking minahal ko.



"Daddy..daddy, buhay ka.." mas hinigpitan ko pa ang pagkakayap ko sa kanya. Ilang taon ko rin hindi nayakap si daddy. How I missed my father.

Akala ko ay yayakapin niya pa ako pabalik pero nanlamig na lang ako nang pilit niyang tinanggal ang pagkakayakap ko sa kanya at kunot noo niya akong tinitigan.

Back In His Arms AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon