Chapter 12

612K 17.3K 4.3K
                                    

Chapter 12


Marahan akong iniikot ako ni Aldus na parang prinsesa na napapanuod ko sa mga palabas. Pero agad niya muling hinuli ang bewang ko at inilagay ko muli ang mga kamay ko sa balikat niya.


"Parang hindi ka tumanda Warden, you still look an eighteen year old beautiful lady.." napairap na lang ako sa sinabi ni Aldus. Magaling pa rin siya mambola.


"Ikaw rin Aldus, para ka pa rin nineteen year old..ang galing mo pa rin mambola" sabay kaming nagtawanang dalawa sa sinabi ko.


"Nagkausap na kayo ni Nero?" nagulat ako sa bigla niyang tanong. Hindi ba siya na aawkward sa tanong niya?


"Hindi pa. Kailangan pa ba 'yon?" pinilit kong sumagot sa kanya ng natural sa kabila ng biglang paglukso ng puso ko sa pangalang binanggit niya.


"Ofcourse! Okay na naman kayo hindi ba? I heard you're engaged? He's so lucky. Ang alam ko ay magpoprose na rin si Nero kay Cassidy. There's no way for you to felt awkward, afterall parehas na kayong nakamove on sa isa't isa"

Hindi ako nakasagot sa sinabi ni Aldus.


"What about you? Any girlfriend?" paglilihis ko ng usapan. Hindi na maganda ang takbo ng aming usapan kung hahayaan ko itong magpatuloy.


"I'm happy with my girlfriend. She's the most wonderful girl I ever met.." kita ko ang pagkislap ng kanyang mga mata sa sinabi niya. He's inlove.

Napangiti na lang ako sa narinig. Alam kong darating ang panahon at makakakita siya ng babaeng kayang suklian ang pagmamahal niya. Oh well, mukhang dumating na ang araw na 'yon. I'm happy for him. May babaeng lumambat na sa Shokoy na may pinakaamong mukha.


"Kung ganun ay Shokoy ang tipo ng girlfriend mo" pagbibiro ko sa kanya.


"What? You're still silly Warden..though I missed that 'shokoy' ikaw lang ang pwedeng tumawag sa amin ng ganyan" natatawang sabi niya sa akin.


"Para sa kanya para daw akong masterpiece na ginawa ng diyos, hindi sumagi sa isip niyang may history ako ng pagiging lamang dagat" halos mautas ako ng katatawa sa sinabi ni Aldus.

Bakit parang aminado siyang lamang dagat siya?


"Aldus! Tama na 'yan. Ako naman" katulad ng nangyari kanina, may tumulak kay Aldus at mabilis napaltan ang kasayaw ko.

Hindi na ba ako nasanay? Ganyan talaga silang magpipinsan, pagsumulpot ang isa asahang may isa pang lilitaw at magsusunod sunod na. Hindi ko mapigilang hindi masilaw sa pagkislap ng diamond earring niya sa kanang tenga niya. Bakit kaya hindi niya pa 'yan tinatanggal sa tagal ng panahon?


"Doll. Single na naman ako" bungad niya sa akin. Halos hindi na maipinta ang mukha niya. Agad nangunot ang noo ko sa sinabi niya. Hindi ba kahapon lang sila magkasama?


"Hindi ba Troy magkasama lang kayo kahapon? Bakit ang bilis naman?" nagtatakang tanong ko sa kanya.

Bigla tuloy akong kinabahan, hindi naman siguro? Hindi ako sinagot ni Troy sa halip ay nagkibit balikat lang siya sa akin.


Back In His Arms AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon