.......
( Psssst!..).. ang aking narinig mula sa aking likuran..
Mula ke sophia!. Agad kong nilingon si sophia at nakita ko na tumayo sa kanyang inuupuan isunuot ang hood ng kanyang jacket. Kahit wala akong narinig na salita mula ke sophia ay na intindihan ko na ang ibig sabihin ng eksenang yun..sasama sya!..yun ang sabi ko sa aking isip.. ( sabay ngiti ng palihim )..
Habang naglalakad kami patungong studio ay di kami nag uusap.walang salitang maririnig sa aming dalawa. Pero iba ang nadarama kong kaligayahan ng mga oras na yun sa limang taon kong pamamalagi sa greece ay ngayon ko lang naramdaman ito..ang sabi ko sa aking sarili habang naglalakad kasama si sophia.[SA STUDIO]..
( sorry..sorry..) ang paulit ulit kong sabi pagpasok ko sa studio.( kelan ka ba na leyt!!? ).. ang sagot ni paul..ngunit natahimik ang lahat ng pumasok si sophia mula sa aking likuran at sabay tangal ng kanyang suot na hood sa ulo.. nagtinginan sa bawat isa ang aking kabanda at makikita sa kanilang mukha ang pagkakunot ng kanilang nuo sa pagkakagulat..( friend ko nga pala si sophia )..ang aking pagpapakilala na may halong pagka angas..😎😃😛..( weh!..kelan mo pa naging friend yang si sophia? )..ang tanong ni leo na alam kong napaka hilig sa babae. ( long lost friend!..nagkasalubong lang kami sa daan kaya na leyt ako ng konte )..ang sagot ko sabay kamot sa batok.. ( napaka swerteng nilalang!! )..ang pabirong habol na sabi ng aming bahista na si amiel..( sabay tawa )..( set!! ).. ang sigaw ni paul. Inalok ko ng upuan si sophia at inayos ko ang aking gitara🎸..
( "now and forever" muna! )..ang sabi ni paul
"Now and forever" na version ni kieth martin ang una kong kinanta🎤🎶🎵. Habang kumakanta ay lihim akong sumusulyap kay sophia na patuloy na naka tingin sakin. at halatang pinapakinggan maigi ang aking kanta.
Simple lang si sophia naka jeans , chuck tailor na sapatos at pink na jacket. Mapapansin mong walang arte sa katawan at kahit make-up ay wala kang makikita sa mukha nya. Ang iba kasing artistang nakikita ko kahit wala na sa camera ay naka make-up pa rin.
Sa mga sandaling yun ay Parang napaka sarap kumanta lalo na't alam mong may seryoso kang manunuod. Di katulad sa bar na mga lasing ang kinakantahan mo iba ngyon kesa sa bar. Pakiramdam ko tuloy nasa competition ako na kinakabahan habang kumakanta dahil may hurado sa harapan ko at maingat kong binibigkas ang mga letra ng kanta😍😍🎵.( Di na sana matapos ang araw na iyon )..ang salitang bumubulong sa aking isipan.
4:pm🕑🕑 na ng matapos ang aming praktis at si sophia ay nasa loob pa rin ng studio na para bang girl na nag hihintay sa kanyang boyfriend😊😊..nag ligpit at inayos ko ang aking gitara habang si sophia ay tahimik paring nakaupo. Ngunit mababakas mo sa kanyang mukha na medyo maaliwalas na kesa ng una naming pagtatagpo. Pagtapos kong magligpit ay umupo ako malapit sa inuupuan ni sophia..( tara na hatid na kita? )..ang mahina kong sabi. Tumingin sakin si sophia💣😍💣😍..pagkakataon upang matitigan sya ng maayos dahil lantad na ang kanyang buong mukha😍😍..( tara na hatid na kita..saan ba hotel mo? )..ulit kong sabi. Na' pero sa totoo lang ay ayaw ko syang umuwi at tuluyan kaming maghiwalay.SOPHIA: huh..naku ayoko!..ayoko munang bumalik dun!..makikita ko lang ang demonyo😈 kong boyfriend at ahas🐍 kong bestfriend!
RUSIAN: ganun ba'..?😍😊..so pano yan..? Saan ka pupunta..?..
SOPHIA: bahala na!..may malapit bang park dito or mall na pede kong pag tambayan?..
RUSIAN: meron kaso sasakay ka pa ng taxi..dito kasi panay dagat.. may bar malapit dito dun pede kang magpalipas ng oras. Basta wag ka lang masyadong mag paka lasing at maraming ibang lahi dun na sabik..
SOPHIA: dun ba tugtug nyo?
RUSIAN: hinde..wedding event ang pupuntahan namin..
SOPHIA: ahh..kaya naman pala panay senti ang song nyo..gusto ko na ngang mag walk out kanina dahil baka sinsadya mo kumanta ng ganun dahil pasok sa moment ko yun..( sabay ngiti )..
... ..😍😍💣..natitigan ko ang mga ngiti ni sophia ngiting labas ang ipin. Hinde katulad nung una na ngiting pilit..SOPHIA: what time ba ang set nyo at tapos?
RUSIAN: 6:00pm ang call time..so dapat 5:30pm andun na kami sa place..about sa tapos naman.. diko sure..kasi minsan ang ibang tao maliligalig..( sabay ngiti )..
Nakita kong nag iba na naman ang reaksyon ng mukha ni sophia kasabay ng pagyuko ng kanyang ulo..RUSIAN: kung ok lang sayo..pede kang sumama sakin'.. ..what i mean is sa amin!..sa gig namin para malibang ka..( ngiti bahagya at sabay sa mabilis na pagtaas ng dalawang kilay )..
SOPHIA: di ba nakakahiya..?
RUSIAN: bat naman..? Nu kaba bilang lang ang mga pilipino dito..
SOPHIA: mmm..sige'..no choice naman eh..Sa sagot nyang yun ay lalo nag iba pakiramdam ko di maipaliwanag na kaligayahan. Kahit sa pangarap or sa panaginip ay diko inaasahan na may mangyayaring ganitong eksena sa buhay ko. Sana wag na akong magising kung sakaling panaginip ang lahat ng ito.
Ngunit di ko alam kung hangang saan at kailan matatapos ang lahat.. ..
.........
BINABASA MO ANG
santorini (greece)
RomanceAno nga ba ang buhay??'..sabi ng iba dapat "magseryoso sa buhay"..ang iba naman "mag enjoy habang nabubuhay pa"..mai kwekwento mo kaya sa iba ang lahat kung sakaling binawi na ang hiram mong buhay??'.. ..