"IKA- SIYAM NA YUGTO"

73 2 0
                                    

.......

        Tumunog ang aking cellphone📲📩.  Agad akong tumayo at tinungo kung saan nakalagay ang aking cellphone📱 upang mabasa ang txt.
       Pag bukas ko ng message📩. Ay bigla akong napangiti at sabay higa sa aking kama. Number lang at walang pangalan pero sigurado akong  si sophia ang ka txt ko.
       Hanggang nagpalitan na kami ng mensahe at tila naka pako na ang aking mga pisngi sa aking pagkaka ngiti. Pinag usapan ang mga nakakatawang bagay na nangyari kanina at pati ang mga itsura ng mga taong andun ay nasama na sa usapan. Wala kaming seryosong pinag usapan kundi kulitan lang ung tipong kahit di na nakakatawa ang topic ay patuloy parin nakangiti ang mga labi.
       3:00am na ng matapos ang aming pag uusap sa text. Inabot ng madaling araw na panay kulitan lang ang napag usapan.
       Hanggang sa nag paalam na goodnyt, sweetdreams, na para kami mag syota. Paglapag ko ng aking cellphone ay nanatili parin nakangiti ang aking mga labi.
      
       Hanggang di ko na namalayan na nakatulog na pala ako.. ..

.......
[KINABUKASAN]🌞🌞

       2:00pm na ng akoy gumising. Nanatili parin sa pag kakahiga at agad kinuha ang cellphone na tila may hinihintay na tawag or txt. Walang bagong message kahit isa or kahit kanino galing. Binuksan muli ang ang conversation ni sophia at muli itong binasa habang nakangiti.
       Nang matapos ay wala parin bagong message na alam ko naman at inaasahan kong magmumula ke sophia. Gusto ko sanang mag txt sa kanya naisip ko naman na baka tulog pa at maiistorbo ko lang sa pag papahinga.
       Bumangon nalang ako at nagtimpla ng kape upang mag tungo sa beranda na nakaugalian ko na. Nag sindi ng sigarilyo at sabay upo sa silya habang nakatingin sa magandang tanawin. Pagkaubos ng kape ay tumayo at dumeretso sa kusina upang mag luto ng makakain.
       Ilang oras na ang lumipas ay wala paring txt mula ke sophia..(anu na nangyari dun bakit wala pang tawag or txt manlang)..ang aking pabulong na sabi. Muling tinungo kung saan nakalagay ang aking cellphone upang mag message ke sophia. Nang saktong mag ta-taype na upang mag message ay..

(RING..RING..📱)..sabay tawag mula ke sophia..

RUSIAN: napano' ka na at ngayon ka lang nagparamdam..mag tetxt na sana ako..
SOPHIA: kakagising ko lang..napasarap ata tulog ko (sabay tawa)..
RUSIAN: what na plano?..teka kumain ka na ba?
SOPHIA: di pa nakahiga pa ako..ikaw kumain ka na ba?
RUSIAN: breakfast, lunch, at diner nalang ang kulang..tindi mo palang matulog..(sabay tawa)
SOPHIA: hahaha..grabe ka sakin..napasarap lang talaga promise..
RUSIAN: ge na bumangon ka na at kumain tapos tawagan mo ulit ako pag ready ka ng gumala wala ka ng makikitang view kundi kadiliman na ng paligid..(tawa)..
SOPHIA: hahaha..oo nga magdidilim na..di bale okey lang yan..tawagan nalang kita ulit pag ready nako..
RUSIAN: okey..eatwell..bye!..
SOPHIA: okey..thanks..bye.. ..see you later.. (pahabol nyang sabi)

       Pag ka baba ng telepono ay dumeretso na ako sa banyo upang maligo. Para pag tawag ni sophia ay deretso alis na..sa totoo lang ay sobrang excited ako ng mga sandaling yun dahil alam kong magkikita ulit kami ni sophia.
      
"Ilang oras pa ang lumipas"..
(RING..RING📱..)..tawag mula ke sophia..

SOPHIA: hi!..
RUSIAN: hello..ready ka na ba?..
SOPHIA: ready' and happy!..
RUSIAN: wow..mukang maganda ang gising ahh..
SOPHIA: maganda ang tulog..kaya maganda rin ang gising..haha..
RUSIAN: puntahan na ba kita sa hotel?
SOPHIA: sa bench nalang tayo mag kita kung saan tayo unang nag meet..
RUSIAN: ahh..sige..gusto ko yan!..(sabay tawa)
SOPHIA: so pano..kita kits nalang..
RUSIAN: okey..see you there..
SOPHIA: Owwki..bye!..
RUSIAN: bye!..

       Agad akong nag ayos at nagbihis dahil excited na akong makita muli si sophia. (Yes! Makikita ko na ulit sya!!..)..ang aking sabi na medyo pasigaw. Hindi parin mawala ang mga ngiti sa aking mga labi.
        Nagmadali na akong lumabas upang hindi mauna si sophia sakin..(kelangan ako ang mauna sa kanya..nakakahiya pag sya pa ang mag hihintay)..pabulong kong sabi habang nag aabang ng bus na masasakyan..
       Saktong dating ng bus ilang minuto lang ang lumipas. Agad akong sumakay na may ngiti parin sa mga labi. ilang minuto lang ang byahe papunta kung saan ang lugar na aming usapan ni sophia at hindi ko na nilakad dahil sa nagmamadali akong unahan si sophia.
       Pagkahinto sa bus stop ay mabilis akong bumaba at naglakad. Pagkakita ko sa bench ay may natanaw akong naka upong babae. Binilisan ko ang aking lakad habang papalapit ay nakikita kong nakangiti na sa akin si sophia. Nauna pa sa akin si sophia dahilan upang mapakamot ako sa ulo..

SOPHIA: hi'..(masayang bati sa akin)..
RUSIAN: hi'..(sabay ngiti)..

"Iba na ang pagtatagpo namin ni sophia ng mga sandaling yun..prang ilang taon kaming hindi nagkita at pareho kaming sabik sa isat-isa..at may kasama ng beso-beso.."

RUSIAN: nagmadali na nga ako nauna ka pa sakin..
SOPHIA: nuh ka ba walking distance lang kaya hotel ko dito..
RUSIAN: oo nga pala..edi sana hindi ka muna lumabas..
SOPHIA: sige!..ulitin natin ang eksena!..balik ka dun sa bahay mo..(sabay tawa)
RUSIAN: anu yun take 2..parang shooting lang ah..hahaha..so... .you ready'??
SOPHIA: ready!...and happy!..

       "Nagsimula na nga kaming maglakad ni sophia"... ..

.......

santorini (greece)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon