"IKA- PITONG YUGTO"

79 2 0
                                    

.......

( set!..)..ang ulit na sabi ni paul sabay abot ng papel kung saan nakasulat ang aking kakantahin
       Wala na akong ibang nasabi ke sophia kundi ngiti kasabay ng pag taas ng aking mga balikat..
Ngiti rin naman ang sagot nya kaya masaya na ako sa ganon😁😍..
       Nagsimula na ulit ang aming tugtog🎵🎶🎤🎸 at ganun parin ang eksena hanggang matapos ang set..
       nang matapos na ang set ay medyo matatagalan ang aming last set dahil may iba pang mga programa. Umuna agad si leo sa upuan upang makatabi nya muli si sophia.
       Kinuha ko ang sigarilyo ko sa bag.. ( yosi muna ako )..ang sabi ko ke sophia Deretso lakad palabas. pagpunta ko sa buhangin ay deretso upo at sindi ng sigarilyo. Habang maninigarilyo ay maraming tanong sa isip ko..bakit, paano, at kailan..
       paubos na ang yosi ko pero tinatamad pa akong tumayo at alam kong matagal pa naman ang aming set.

Nang .......

( are you okey? )..ang boses na narinig ko mula sa aking likuran..
( huh?..yah!..im okey )..ang aking sagot na may halong pagkagulat sa pagkakatanong ni sophia.

RUSIAN: nagugutom ka na ba?
SOPHIA: hinde..wala akong gana..( sabay upo sa aking tabi )
RUSIAN: naiinip ka na ba?
SOPHIA: medyo..wala na kasing kumakanta..(sabay ngiti)..
RUSIAN: haha..ganun ba..may last set pa kami..
SOPHIA: joke lang..magaling ka palang kumanta..😊😊
RUSIAN: paulit ulit na kasi kaya na perfect na (sabay tawa)😀😀
SOPHIA: matagal kana dito?..
RUSIAN: oo limang taon na..
SOPHIA: wow!..tagal na pala..so andito rin ang family mo?
RUSIAN: haha..mag isa lang ako dito..limang taon mula ng iwan ko ang bansa natin..
SOPHIA: anu yon walang uwian?..
RUSIAN: umuuwi ako pag may mga docs. Akong dapat e'renew..tapoz ilang days lang balik na agad dito.
SOPHIA: huh!?..bakit wala ka ba kamag anak satin?..
RUSIAN: meron.. ..dati'...pero ngayon wala na
SOPHIA: meron ba nun??..
RUSIAN: hahaha..mahabang kwento..tsaka na pag close na tayo!..(pabiro kong sabi sabay ngiti)
..kaw pwede ko bang malaman ang dahilan kung bakit ka umiiyak kanina?
SOPHIA: bakit?? Close na ba tayo??..( sabay tingin sakin)..jok!..( sabay bangga ng kanyang balikat sa aking balikat ) ..nag punta kami ng boyfriend ko dito..i mean is "ex" for vacation.. so tapos.. di ko alam na andito rin pala ang ex bestfriend ko..alam kong nasa bakasyon sya pero di ko alam na dito rin sa greece. Nagpaalam kasi ang bestfriend ko one week before na going for vacation daw sya if gusto ko raw sumama so sinabi ko na going for vacation din kami ng lalakeng yun. And then..ayuun' may pinuntahan lang akong saglit..kaya pala ayaw sumama ng demonyong yun masama daw pakiramdam nya..ibang pakiramdam pala ang masama..
RUSIAN: so pano ka ngyon nyan?
SOPHIA: tumawag kanina sakin ang demonyo..yun humingi ng sorry..
RUSIAN: tapos ok na ulit kayo? (Gulat)😲
SOPHIA: anu ako tanga!??..humingi sya ng sorry at sinabi nya ang lahat at kung ano ang totoo si best talaga ang mahal nya..yun lang..babalik na daw sila ng pinas tonight..so..pede na ako bumalik ng hotel.
       "Bahagyang nalungkot ako ng sinabi ni sophia yun..ibig sabihin matatapos na ang lahat."

SOPHIA: pede mo ba ako igala habang andito pa ako sa santorini?..( sabay ngiti )..
RUSIAN: huh!?..oo naman..ikaw pa!..( masigla kong sagot )
SOPHIA: siguro naman sa tagal mo rito eh mapupuntahan ko ang magagandang place dito..?
RUSIAN: oo naman!..igagala kita bukas at kahit kelan mo gustong gumala tawagan mo lang ako darating ako!..alam mo..kahit nakapikit ako kaya kong umuwi ng bahay sa amoy..at ang ingay ng paligid malalaman ko na kung nasaan na ako..
SOPHIA: sabi mo yan ahh..
RUSIAN: oo naman..!..( sabay tingin ke sophia )..promise..( sabay ngiti )..

Naputol ang aming pag uusap nang. ..

( rusian!!..)..sigaw ni amiel..
( halika na )..ang yaya' ko naman ke sophia sabay abot ng kamay para alalayan sya sa pag tayo..
       Naramdaman ko ang mga palad ni sophia sadyang napakalambot at talagang kamay ng isang babae'.. ..kamay ng isang magandang babae..
       dumeretso na kami sa loob at nakita kong nakatingin sa amin si leo.
       Habang nag aayos ng aking gitara ay hindi mawala sa isip ko ang palad ng kamay ni sophia.
       Napakasarap hawakan at talagang dimo pag sasawaan.
       Tapos na kami sa lovesong at medyo fast at alternative na ang naka line-up. Kaya sa mga kabanda ko naman ang list.
       10:00pm🕑 natapos ang aming set at dumeretso sa table upang mag ayos ng aming mga gamit..( rusian kain tayo ulit!..) ang sabi ni amiel..( ge' ayusin ko lang gamit ko )..ang aking sagot. Pagkatapos mag ayos ay tinungo ko si sophia upang yayain kumain. Na kausap ni leo ng mga sandaling yun.

RUSIAN: tara kain tayo!..
SOPHIA: huh'!?..parang..( di pa natatapos magsalita ay kinuha ko na ang kanyang kamay upang hatakin )..
RUSIAN: tara na wag ka nang mahiya.. ..naririnig ko kanina ang tiyan mo kumukulo ( patuloy na hawak ang kamay )..
SOPHIA: narinig mo yun??..( pabulong na sabi )..
RUSIAN: oo naman musikero ako kaya malakas pandinig ko sa mga sounds..( sabay tawa )..

       Napatingin nalang samin si leo habang akay ko si sophia patungo kung saan naroon ang mga pagkain na kapwa nakatawa. Habang kumukuha ng pagkain ay dumating si carol..( hi rusian )..( carol..hi' )..ang aking sagot..

RUSIAN: this is my friend sophia.
CAROL: hi!..
SOPHIA: hi!..
CAROL: hey rusian!. can i get your number so we can hangout while i'm staying here in greece.
RUSIAN: sure why not..( sabay bigkas ng number )

"Nakita ko ang pagkakunot ng nuo ni sophia ng sandaling yon habang kumukuha ng pagkain"..

.......

santorini (greece)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon