"IKA- DOSENG YUGTO"

49 1 0
                                    

.......

"Napatingin sakin si sophia sa aking nasabi."

SOPHIA: (hingang malalim)..kung pede lang sana..basta!..babalikan ko ang greece!..lalo na ang santorini pangako ko yan sa sarili ko..
RUSIAN: what time nga pala ang alis mo?
SOPHIA: alas dose ng tanghali..
RUSIAN: ahh..kala ko alas dose ng hapon..
SOPHIA: ikaw..para ka talagang sira..

       Natapos ang gabi na pareho kaming masaya ni sophia. Alam ko dahil nakita ko sa kanyang mga mukha at kilos.
       Pag uwi sa bahay ay patuloy parin ang palitan namin ng text na tila walang kasawaan sa bawat isa at parang di kami nagkita at magkasama ng gabing yun.
      
.......

[KINABUKASAN]

       Dumating na ang kinakatakutan kong sandali ang pag hihiwalay namin ni sophia.
       Sinundo ko sya sa hotel ng maaga para hindi maleyt sa kanyang flight. Sa taxi ay pareho kaming tahimik at walang kibo na parang nagpapakiramdaman sa bawat isa.
       Pag dating sa airport ay umupo muna si sophia sa bench na nasa labas.. ..

SOPHIA: so pano..time to say goodbye.. (mahinahong sabi habang nakatitig sa mga mata)
RUSIAN: (hingang malalim)..ma mimis kita..

"Sa sinabi kong yun ay biglang tumulo ang mga luha sa mga mata ni sophia..nasaksihan ko ang mga luhang yun ..at di ko napigilang yakapin sya"

SOPHIA: ma mimis din kita..
RUSIAN: sha' tama na at baka ma leyt ka.. (sabay sa pag punas ng mga luha sa mukha ni sophia)
SOPHIA: pag nagbago isip mo.. ..puntahan mo agad ako huh'..
RUSIAN: haha..oo naman..promise!..

       Dun na nga natapos ang lahat..bago pumasok sa entrance ay lumingon pa si sophia at nakita ko ang mga luha nya.
       Hangang tuluyan na syang pumasok. At akoy tumalikod na upang maglakad patungong terminal ng bus pauwi.
       Balik sa dati.. .kinuha ko ang aking headset at nakinig ng music habang naglalakad..nasa isip ko parin si sophia hindi mawala sa isip ko ang kanyang pagluha. Pagluha kagaya ng nakaraan ng magpaalam ako sa dati kong asawa na nuoy buntis..
       Pagdating sa terminal ay saktong may bus na naka stop at deretso akong sumakay at naupo sa dulo ng bus dahil medyo malayo ang aking byahe. Nakaupo habang nakatingin sa kawalan..
At binabalikan sa isip ang unang araw na pagkikita namin ni sophia..
       Huminto na ang bus sa satation kung saan malapit sa aking lugar. Pagka baba ay sinuot ang aking hood sa ulo at muling naglakad pauwi sa bahay..nang biglang sumagi sa isip ko.. (nakalimutan kong kunin ang contact number sa pinas ni sophia)..ang sabi ko sa sarili at sabay kamot sa aking batok..(sabay iling ng ulo)..tsk..tsk..
       Pagkadating ko sa bahay ay diretso higa sa kama..(kamusta na kaya sya..kumain na kaya) ang tanong sa sarili..(paano ko sya makokontak..pano ko sya ulit makakausap.. ..ang kaaatiii sa aaaniiit!...)..ang aking muling tanong sa sarili..(dumadalas ang pagka tanga mo rusian!)..kinakausap ang sarili para malibang..

.......

       Kinabukasan ay balik sa dati ang lahat kung anu ang aking buhay bago dumating sa buhay ko si sophia..lumipas ang "ARAW.., LINGGO.., AT BUWAN..

.......

       Isang buwan na ang lumipas ay wala akong natanggap na tawag mula kay sophia. At hindi narin ako umasa dahil alam kong imposibleng manyari ang lahat ng aking iniisip o sadyang nasanay narin ako sa loob ng isang buwan.
       Ganun parin ang takbo ng mga araw ko madalas naiisip ko si sophia pero bigla kong lilibangin ang aking sarili upang mawala sa aking isipan..
       Pagka hapon ay lumabas ako ng bahay. Wala kaming tugtog nun kaya wala akong lakad naisipan kong magpunta sa pilipino eatery upang dun na maghapunan...(hi ate she!)..ang aking pag bati'..

SHE': tagal mong nawala ahh?!..
RUSIAN: haha..naging bz lang kaya di na papadaan..
SHE': bz ke sophia??
RUSIAN: hindi ahh..umuwi na sya matagal na..ate she' lugaw please!..may puto ba?
SHE': wala e hindi nakagawa ng puto..so kamusta na kayo?
RUSIAN: nino??
SHE': sino pa..edi ni sophia??..slow mo minsan!..
RUSIAN: showbiz karin e' noh!..wala.. ..hindi ko naman nakuha ang kontak nya sa pinas kaya simula ng hinatid ko sya sa airport ..wala na walang comunication hanggang ngayon..
SHE': ayy proven na!..
RUSIAN: huh?!..
SHE': proven na shunga ka!..pero mahal mo sya??
RUSIAN: huh?..pwede ba lumabayan mo ako masamang ispiritu!..
SHE': haaay naku..tantanan mo ako rusian kilala kita..nikita ko sa mukha mo nung araw na kumain kayo dito..tinitingnan ko kaya kyo nun habang kumakain..at talaga namang todo ngiti at tawa mo..
RUSIAN: obviuos ba ako nun??..
SHE': hahahaha!..nang mainlove si santa ke snow wayt!..hohohoho..(pang aasar na tawa)
RUSIAN: oo tinamaan ata ako..
SHE': eh' anu pang hinihintay mo??..edi umuwi ka ng pinas..siguro naman eh panahon na upang kalimutan ang nakaraan at gumawa ng bagong bukas'..

       Natahimik ako sa sinabi ni she' kinuha ko ang aking pagkain para magtungo sa lamesa. Pagkaharap ko ay nakita ko ang mesa na kinainan namin ni sophia. At sa ibang mesa ako nagtungo..
       Pagkatapos kumain ay tumayo at nagpaalam kay she' at tuluyan ng lumabas at naglakad pauwi. Habang naglalakad ay nagsindi ng sigarilyo at bumalik sa isip ang sinabi ni she'..
       Pagka dating sa bahay ay dumeretso sa beranda umupo at nag sindi ulit ng sigarilyo. (Anu nga kaya..haay...anu nga ba?)..ang mga tanung sa sarili habang nakatingin sa mga bituin..
       Habang lumilipad ang isip ay biglang tumunog ang aking cellphone..

(RING..RING..📱)..tumayo upang kunin ang aking cellphone upang sagutin ang tawag..

"Pagkakita ko sa number ay nagulat ako!..number ng pinas!.. ...

.......

      
      
     

santorini (greece)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon