"IKA- DISI NUEBENG YUGTO"

72 2 2
                                    


.......

[PAGKALIPAS NGA NG TATLONG BUWAN]...

Ohh iha dahan-dahan lang sa pagbukas ng iyong mata hah..para hindi mabigla..makakaramdam ka ng sakit at pagkasilaw..pero sa una lang naman yun hanggang makasanayan na ng mata mo..

"SABAY ABOT NG DOKTOR SA SALAMIN"..

DOC: wag mong bibiglain..pag dimo kaya ipikit mo ulit para mapahinga..tska mo subukang idilat ulit.. ..
DOC: yan ganyan nga.. ..
DOC: dahan-dahan.. ..
DOC: good..
SOPHIA: nakkikita ko po kayo!.. ..nakakakita na po ako!..(sabay tingin sa salaming hawak).. ..nakakakita na ulit ako!..
DOC: ohh wag mong kalimutan nextweek balik ka dito para sa check-up..at dont forget to drink your medicine para mapabilis ang pag hilom ng mga sugat..
SOPHIA: salamat po doc..nakakakita na ulit ako..di ako makapaniwala!..

      Umalis na sila sophia ng may ngiti sa mga labi..(makikita ko na ulit si rusian..magkikita na ulit kami..)..pagkasabing may pananabik..
       Pagkalipas ng isang linggo ay nagbalik si sophia sa clinic upang sa kanyang check-up... at makikita sa muka ni sophia ang kasayahan sapagkat muli na nyang makikita si rusian..agad syang umalis ng clinic at tinungo ang bahay ni rusian upang ibalita ang lahat..
       Pagkadating ni sophia sa bahay ni rusian ay diretso baba ng sasakyan at kumatok sa gate..bit-bit ang di maipaliwanag na saya at pananabik sa kanyang nadarama..(toktok..toktok..)..at patuloy sa pag katok..(uyy sophia ikaw ba yan..nakakakita ka na ulit..ang ganda mo pala sa personal)..ang sabi ng babae..

SOPHIA: wala po ba si rusian dito?
BABAE: naku wala..matagal na..(mahinahong pagkakasabi)

"Saglit napaisip si sophia sa sinabi ng babae"..

SOPHIA: anu pong ibig nyong sabihin?
BABAE: wala na sya matagal na..mag tatatlong buwan na ata..

"parang gustong sumabog ang dib-dib ni sophia ng narinig nyang yun..pinipigilan ang pagpatak ng kanyang mga luha sabay talikod sa gate para mag tungo sa sasakyan"..

BABAE: wala kabang number nya..kasi kung wala meron ako ibibigay ko syo para magka-usap kayo..(pahabol na sabi)..

"Biglang lingon si sophia"

SOPHIA: anu pong number.. ..teka.. .anu po bang ibig nyong sabihing wala na sya??
BABAE: wala na sya..nagbalik na sya sa greece magtatatlong buwan na..kasama pa nga yung friend nyang si jon2..

       Hindi pa natatapos mag salita ang babae ay iniwan na ni sophia..(salamat po!..)..masiglang sigaw ni sophia..
       Habang nagmamaneho pauwi ay masayang masaya si sophia ng mga sandaling yun..(akala ko naman wala si rusian..as in patay na...muntik nakong mapaiyak ng babaeng yun ahh)..(sosorpresahin ko si rusian diko ipapaalam na magpupunta ako ng greece..siguradong magugulat yun..lalo na pagnalaman nyang nakakakita na ako..(salitang pananabik)..
      
Pag kauwi sa bahay ay..

MAMA NI SOPHIA: ohh..andito ka na pala..kamusta ang check-up..?
SOPHIA: ok naman po..balik daw ako after one month for my last check-up..
MAMA NI SOPHIA: salamat naman sa dyos at naging ok ang lahat..
SOPHIA: ma..pwede bakong mag bakasyon habang naghihintay ng last check-up ko..dun lang naman sa friend sa provience para makalanghap narin ng sariwang hangin..
MAMA NI SOPHIA: sige kung yun ang gusto mo..basta mag iingat ka huh..baka mamaya makipagkita ka ulit sa rusian na yun!..
SOPHIA: hindi ma'..wala na kami kontak ni rusian..

       Hindi na nagawang sabihin ni sophia kung saan talaga sya pupunta sapagkat alam niyang hindi papayag ang mama nya pag nalaman na sa greece talaga ang punta nya para makipag kita kay rusian..
       Pagkaraan nga ng ilang araw ay nagtungo na si sophia sa greece at dumeretso ng santorini.. sabik na sabik na makita si rusian..

TOKTOK..TOKTOK..

"Naku walang tao dyan ineng..(ang sabi ng matandang babae na kabit habay ni rusian)"..

SOPHIA: asan po si rusian?..
BABAE: maagang umalis at may tugtog ata sa bar..
SOPHIA: ganun po ba?..ahh..manang baka po pwede paiwan ng maleta ko saglit..puntahan ko lang po si rusian..
BABAE: sige iwan mo dyan at wala naman ibang pumapasok dito kaya di mawawala yan..
SOPHIA: salamat po ng marami!..

       At dali-dali na nagtungo si sophia sa bar kung saan tumutugtug si rusian..(naku excited nako makita sya ulit..at saktong madidinig ko ulit ang maganda nyang boses!..)..mga nag lalarong salita kay sophia..
       Pagkarating sa bar ay..saktong kumakanta si rusian..(dito muna ako pagkababa nyay gugulatin ko sya..namiz ko ang boses nya..ang napakagandang boses..sayang lang at nadisgrasya kami..edi sana ngayon asa pinas sya at sikat na..)..paglalarong salita sa isip ni sophia..
       Saglit nagpunta si sophia sa banyo para umihi..
       Sa sobrang pananabik at di mapaliwanag na saya..
       Pagakalabas ng banyo ay..(tapos na pala sila tumugtog..ohh..asan na sila..)..ang tanong sa isip ni sophia..sa pag gala ng mga mata ni sophia ay nakita nya si rusian naka-upo sa sulok at nag iinom ng alak..(sobra ata syang nalungkot sa nangyari..siguro laging nag-iinom at nag lalasing si rusian)..pagkakasabi sa isip ni sophia..
      At agad nyang nilapitan patungo sa likod sa planong surpresahing yakapin sa likod..at ganun nga ang nangyari

SOPHIA: na miz kita!..(sabay yakap sa likod ni rusian)..
RUSIAN: soPHIA!..(pagkakagulat)..
SOPHIA: nakilala mo agad ako..kamusta na??..(sabing pananabik sabay tabi kay rusian)..bat parang hindi ka nagulat sa pag dating ko!?..

(RUSIAN!!)..ang sabay tawag naman ni paul kay rusian..
punta ka raw sa opisina ng manager at kakausapin ka raw..

.......

santorini (greece)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon