"IKA- KINSENG YUGTO"

48 1 0
                                    

.......

Ilang sandali pa'y.. ..umikot ang upuan ni sophia..at dun ko na ulit nakita si sophia..ang mga mata at ngiting yun na kay tagal kong hindi nakita..nakita ko sa reaksyon ng muka ni sophia ang pagkabigla sa pagkakakita nya sa akin..
At nang pinapili ako kung sinong hurado ay walang dalawang isip na si sophia ang aking mabilis na sinagot. Muling bumalik ang saya sa aking pakiramdam kagaya ng nasa santorini kami at magkasama..
Pag kapili ko ay sya naman ang lapit ni sophia..at diko maipaliwanag ang nararamdaman ko diko alam kung yayakapin ko sya o hindi dahil maraming tao..pagkalapit skin ni sophia..(congrats..sabay ngiti)..yun lang ang salitang narinig ko mula sophia dahilan upang mag iba ang maramdaman ko at ibang-iba sa iniisip ko na pedeng mangyari..
Sabay senyas sakin ng lalake para lumabas na ako..(si sophia ba yun?)..(bakit..iba kesa sa nakilala ko at nakasama kong sophia sa greece)..(bat parang di nya ako namukaan o nakilala manlang)..mga tanong sa isip ko habang naglalakad ng nakayuko..(tama nga si jon2)..(artista nga si sophia)..gusto kong magwala nung sandali na yun..(sir dito po muna kayo at kakausapin ni maam sophia.. kayong mga pumili sa kanya)..ang sabi ng babae..
Napaupo ako na para bang nawalan ako ng lakas sa nangyari..ang utak koy lumilipad ng mga sandaling yun..(uyy congrats!, yehey nakapasok tayo! , ang saya ko!,)..mga salitang naririnig ko sa aking paligid habang ang isip ko ay blangko..
Pagkapasok ni sophia ay masigla nyang binati ang lahat...(congrats guys!..gawin natin ang lahat sa nextround huh!..tatawagan nalang kayo para sa praktis natin..)..
Ganun lang ang naging eksena..ni hindi manlang ako nilapitan para kamustahin..
       sabay nilapitan ang lahat para kamayan..pagkadating sakin ay inabot ko ang aking kamay ng hindi lumingon sa kanya.. (ayoko syang makita..ayokong makita ang sophia na nasa harapan ko ngayon)..ang sabi ko sa sarili..
Pagkahawak ko sa palad nya'y may naramdaman akong isang maliit na papel at duon lang ako napatingin sa kanya.. ..
At nakita ko ulit ang mga ngiting matagal ko ng gustong makita..ang mga ngiti ni sophia..
Tumalikod na sya at dumeretso palabas.. at dali kong tinignan ang papel na inabot niya kasabay ng pag kamay nya sakin kanina..pag bukas ko ay number..cellphone number..agad kong kinuha ang aking cellphone upang itxt ang number..na alam kong number yun ni sophia..

RUSIAN: [hi..]

At ilang minuto lang ay nagreply agad..

SOPHIA: [my god!..nagulat aq syo..dko alam na kasali ka..kmzta kna?]
RUSIAN: [kla q hndi mo nq kla2..kc dmo aq pnapncn]
SOPHIA: [pde b un??..ikw p..n mz kya kta sobra!!]

"Dun lang ulit bumalik ang sigla at aking mga ngiti"..

SOPHIA: [klan ka dumting?..nkaktmpo ka ilang beses aqng nag txt s numbr mo s greece..nagtry pqng twgan ka..lam mo b n gus2 kitang punthn s greece at pgssamplin s sobrang asr syo..hmmmp!]
RUSIAN: [sori na..pro wla nmn aqng narircv na txt or kht kol mula syo..nlimutan q kunin numbr mo pra sna mtwgn ka kung skaling ma mz kta kya umwi nlng aq d2..]
SOPHIA: [psensya nga pla f iba pgkakhrap q syo knina..kc ayqng mcra image mo dhl bk pgnalaman ng iba n magkakilala tyo mging dhilan upang matnggal ka at ang gus2 q ikw mag chmpion..]
RUSIAN: [huh..ala aqng blak mag chmpion kya lng aq sumli dhil ito lng ang tanging praan upang makita ka ulit..]
SOPHIA: [eeeh' ayq..!..gus2 q ikw mag chmpion pra d2 kn rin s pnas..]
RUSIAN: [hndi b tyo pde mgkita?..]
SOPHIA: [naku hindi..hangat dp nttpoz contest.. sbi q nmn syo iba ang lyf d2 kya n mimz q ang greece..]
RUSIAN: [huh!..tgal pa nun..ayq nun!..]
SOPHIA: [teka san kb nkatira..bgay mo skin adres mo aq pupnta..pro hndi ngyon huh my recording pq bka gbhin aq..]
SOPHIA: [twg nq..mya nlng ulit twgan kta..bye..mz u agen!..]
RUSIAN: [ok..mz u din..]

At dun na nga ntapos ang aming pag uusap sa text at naintindihan ko na ang lahat kung bakit ibang sophia ang nakita ko kanina..tumayo narin ako at dumeretso pauwi ng bahay..
Pag uwi ko ng bahay ay deretso sa sofa at humiga para magpahinga..bumalik na ulit ang aking kaligayahang nararamdaman..
At sadyang napakasaya ko ng araw na yun ung tipong parehas kami ng nararamdaman.. (pano ko kaya sasabihin kay sophia na mahal ko sya..)..(pano kung isang kapatid lang ang turing nya sakin at nabigyan ko lang ng ibang kahulugan ang pinapadama nya sakin..)..(at biglang iwasan nya pag sinabi ko na mahal ko sya..)..(ayoko nun!..diko kaya yun!..)..(diko kayang mawala sya sakin..kya okey nalang kahit ganito nalang kami..)..(itatago ko nalang at ililihim..kaya nga may salitang "LIHIM NA PAGTINGIN"..[sabay ngiti]..)

"Handa kong ibigay at gawin lahat wag lang mawala o tuluyang iwasan ni sophia..)..ang mga salitang bumabalot sa aking isipan..

.......

santorini (greece)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon