CHAPTER 28

28.1K 493 41
                                    

Chapter 28

The truth behind the past

****

In Lutz House

"BAKIT hindi niyo sinabi sakin ang totoo?!" Sigaw ni Calyx sa mga magulang.

Hindi makaimik ang mag-asawa dahil sa nalaman ng kanilang anak na hindi magkapatid ang dalawa. Siya at si Carla.

"All this time alam niyo ang lahat pero bakit hindi niyo manlang pinaalam sakin ang lahat ng ito Mommy! Dad!" galit na sigaw nito sa mga magulang.

Umiyak naman ang ginang at nag-sorry sa anak, ang kanyang ama naman ay pinapatahan ang asawa. Tumingin ang kanyang ama sakanya at nagsalita.

"Ipapaliwang namin ang lahat sayo, huminahon ka, naiintindihan mo ba?" mahinahon na sabi ng kanyang ama. Tumango naman ang binata at huminga ng malalim.

"Now let's talk"


SIYAM NA taon noon si Carla nang mapunta ito samin. We told to Calyx that she's our daughter and she's her sister. Hindi na ako nagtaka kung bakit hindi man nagtanong si Calyx kung paano sila naging magkapatid, because Carla and me have the same features so, hindi na siya nagtanong pa.

Paano siya napunta samin? It's because of the kidnaping happened. She had been kidnap when she's was turn 9 years old. She was battered and they hit her, torture her like a dog. Naging trauma iyon sakanya kaya, naging matatakutin ito at hindi nagpapahawak kanino man. Dahil sa doctora ako, at makakatulong ako at gusto ko ng anak na babae, tinulungan ko ito at pinayagan ako ng kapatid ko sa gusto ko. Yes! Kapatid ko ang totoong Ina ni Carla. Hindi ko siya anak pero tinuring ko siya na tunay na anak habang nasa amin siya.

Pinayagan ako ng kapatid ko na ako ang magpalaki sakanya, dahil narin hindi siya maalala ng kanyang anak. Nakiusap siyang alagaan ko ito ng mabuti at ginawa ko iyon.

Sakin lang hindi noon natatakot si Carla kaya ako ang umagapay sakanyang pagpapagamot. Nang maglaon ay bumubuti na ito at naging mahiyain na bata. Sinabi ko dito na ako ang kanyang Ina at kami ang kanyang pamilya ng magtanong ito. And I name her Princess Caroline Lutz.

Pero dahil hindi kaya ng kosensya ko na ialis ang karapatan sa aking kapatid ang pagpapalaki sa kanyang anak. Naisipan kong ibalik na ito sakanya.

Tahimik ako at ang asawa ko sa ginawa namin na iuwi na sa totoong tahanan nito si Carla. Walang nakakaalam sa bagay na iyon kung hindi ako at asawa ko lang. Pinalabas namin na bigla nalang siyang nawala at hindi makita, dahil narin sa makapangyarihan ang asawa ng kapatid ko, hinarang niya lahat ang mga impormasyon tungkol sa pagkawala ni Carla nang magsimula ang paghahanap. Ang hindi nila alam na nasa totoong tahanan na si Carla.

Ilang araw lang ang lumipas ay biglang tumawag sakin ang aking kapatid na tumakas daw si Carla, umiiyak ito at hindi alam ang gagawin. Gusto daw makita ng kanyang anak si Damon kaya tumakas ito sa mga bantay.

Pagkatapos ay nalaman nalang namin na muntik na siyang makuha ulit ng mga armadong lalaking kumidnap sakanya buti nalang at nakatakas ito kung hindi baka maulit na naman ang nangyari sakanya.

Balisa kaming magkapatid at hindi mapakali. Nagulat nalang kami ng may tumawag sa amin at nasa hospital siya. Doon nakita namin na malubha ang kanyang kalagayan at pwedeng mawalan ulit ng ala-ala dahil sa pagkabunggo nito at sa pagkabagok ng kanyang ulo. Umiyak ang kapatid ko dahil sa kalagayan ng kanyang anak.

Hindi natapos doon iyon, dahil nalaman ng aking kapatid na may pagbabanta sa buhay ng kanyang anak na babae at alam namin kung sino ang mga iyon, ang mga kumidnap kay Carla. Gusto nilang makuha ang bata dahil siya lang daw kahinaan ng pamilya ng kapatid ko. Gusto nilang pahirapan ang pamilya ng kapatid ko, dahil lamang sa kapangyarihan. And Yes! Makapangyarihan ang pamilya ng kapatid ko dahil ang asawa nito ay Tagapagmana sa Espanya.

(Editing)The Mafia Boss First Love (King Damon) -COMPLETED-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon