Miracle'sHanggang ngayon hindi pa din ako makapaniwala. Aaron added me on facebook. Omg talaga, kinikilig ako! Shemaaaay.
"Bebs! Si Tristan oh." Nabalik naman ako sa ulirat ng makita ko si Tristan sa pinto ng canteen.
"Shit bebs! Tago, tago! Dali." Yumuko agad ako pero halaaa, nyeta Zia! Ano baaa.
"TRISTAN! JIN! HOY LALAKI! DITO DALI!" Nataranta ako. Gusto kong tumayo at tumakbo o di kaya mag-evaporate nalang into atoms dahil shet, si Tristan papunta na dito. Help meee!
"Bree. Wow, you've changed a lot. I miss youuuu!" Tss, di pa rin talaga nagbabago 'to si Tristan. Mahilig pa din siyang manawag ng second name, or di kaya pag walang second name gagawan nalang niya ng nickname. Psh.
He calls me Jade. Miracle Jade.
He calls Zia as Bree. Zia Bree.
Hay ewan. Noong highschool pa siya ganyan. Muntanga eh no?
"Hi, Jade! Lutang ka ah? Sabi ko ikaw din po namiss ko." Tumango lang ako atsaka nagpatuloy na lang sa pagkain ko.
Jusko, kahit naman hindi ko aminin, hanggang ngayon crush ko pa din 'to si Tristan. SOBRA! Eh kasi naman, kahanga-hanga naman talaga siya eh. Nasakanya na ang lahat mga bes. Pak na pak.
But na-uh, mas mahal ko pa din naman si Aaron 'no.
"You're out of your mind, Jade. Heeey!" Nabaling naman ang tingin ko kay Tris na natatawa.
Wait, where's Zia?
"Nag-order na si Bree. Lutang kasi eh." Natawa nalang din ako atsaka umiwas ng tingin.
"It's been a year, Jade. How are you? Namiss ko kakulitan mo." Shemay talaga Tris! Anebe, crush pa din kita you know that?! Omg. Hyperventilaaaates.
"Ako? Okay lang. Busy lang talaga lagi. Atsaka broken. Dejoke lang." Natawa naman ako pero siya seryoso lang.
"Siya pa din? Si Aaron? I'd heard about Aaron's new girl. Hmmm, so?" Napabuntong hininga naman ako. Wow naman Tris. You just ruin the atmosphere. Kainis ka naman oh.
"Well," nagulat ako ng umupo siya sa tabi ko at inakbayan ako. "May nakalimutan ka ata sakin."
Napatingin naman ako sakanya with my brows up. Eh?
"Hay. Sabi mo sakin nung fourth year tayo, a month before our graduation, yung pinagpanggap mo na boyfriend mo ako kahit hindi naman talaga, sa harap ni Aaron. Ayoko pa nga pumayag nun kaso nagplease ka sakin at sabi mo may prize. So, asaan na?"
I pouted my lips atsaka siya inirapan. Tanda niya pa yun?"Wala. Nakalimutan ko na eh. Salamat nalang. Pwede na yun." Umiling naman siya at pinitik ang ilong ko.
"Duga ne'to." Gagantihan ko pa sana siya kaso biglang nanlamig ang katawan ko sa nakita ko.
"Shit." Tris murmurs as he hug me. He burries my whole face sa dibdib niya. Itinago niya ako sa taong nakita ko.
Sa taong parating.
Sa taong gusto ko sanang makita.
Gusto ko sana makita kaso may kaholding-hands na iba.
Ilang minuto lang akong nakasubsob sa dibdib ni Tris nang maramdaman kong lumuwag na ang braso niya.
I looked around. Wala ng Aaron.
"Lumabas na sila." He pats my head atsaka ngumiti sakin.
"Thankyou." Niyuko ko lang ang ulo ko at pinikit ang mata ko.
Nakita ko nanaman siya.
Pero ngayon ko lang siya nakita na kasama ang girlfriend niya. Wow, ang sakit pala? Ugh, Mira. Don't you dare to cry. Ano ka ba. Nasa tabi mo lang si Tris oh. Gaga ka ba talaga?
Nasa tabi mo lang yung lalaking ginamit mo para saktan yung mahal mo, tapos iiyak iyak ka dahil may kaholding hands siya?
"Cry." I looked at Tris while he's smiling at me sincerely.
"Should I?" He nods.
I just found myself in Tris arms. Crying.
---
After ng last sched ko dumiretso na agad ako sa locker area para iligpit lahat ng gamit ko. Maaga akong uuwi dahil madami akong class docu na gagawin. Hay.
"Eh?" Nangunot naman ang noo ko dahil sa yellow paper na nakadikit sa locker ko.
"Oplan: Be Mine Again. Second tip. Read at your own risk."
Ay eto lang pala. I open the paper at binasa yung nakasulat.
"Ayan, second tip na. Keme lang yung una hahaha. Eto na talaga yung seryoso bes. Mwehehe. Soooo, da first move ay: "Do the thing that made him/her fall for you before" nako beees. Isipin mo muna kung ano nga ba ang pinakadahilan bakit ka niya nagustuhan? Ay nako. Yung bagay na talagang nagpafall sakanya. Hmm, what it is nga ba? Then pag naisip mo na. Do it again. Paimpress ka konti, bes. Get the attention. Make him/her fall for you... again."
Napatigil ako sa pagbabasa. Siguro okay lang naman na gawin 'to diba? Wala namang masama at the same time.
Pero... ano nga ba? Hmm.
"Aaron. Ano yung pinaka nagustuhan mo sakin?" He hugged me from the back and kiss my neck.
"Lahat, baby." I pouted my lips atsaka humarap sakanya.
"Eh, dali na. Ano nga?" He smiled widely atsaka kinurot ang pisngi ko ng dahan dahan.
"Say my name five times." Nagtaka naman ako but I still do it. Eh? Ano kaya yun?
"Aaron. Aaron. Aaron. Aaron. Aaron. Then?" He pecks my lips that makes me shocked.
"That's it. Your voice."
Napaupo ako sa malapit na upuan sakin. I hold my chest and take a deep breathe. Mira, don't cry. Please naman.
Nalungkot ako bigla dahil sa mga memories na naaalala ko. Bakit ba kasi bigla nalang sumusulpot sa utak ko eh? Kainis!
But... well. Hindi naman sa nagmamayabang, dati akong member ng school band noong HS. Vocalist. Siguro dahil sa boses ko nga din kaya nainlove sakin si Aaron noon.
Noon.
I smiled bitterly.
"MONTECILLO! OMG. NANDYAN KA LANG PALA." Nagulat ako kay Sheki. Yung president ng Gee Club. Hmmm, bakit?
"I/We, Gee Club, inviting you. Dali na. Kanta ka naman kahit sa opening lang ng orientation bukas. Kahit two songs lang. Please? Lahat kasi ng vocalist namin hindi pwede eh."
I smiled widely, "Sige."
Sige means- okay para kay Aaron. For him to notice me again.
---
BINABASA MO ANG
oplan: be mine again [ONGOING]
Teen Fictioni signed that contract just because i want him back. little did i know, the moment i signed that contract, my life turns into ups and downs. // narration novel. started: december 2017 ended: ©plagiarism is a crime. -blxckpxarl | ree