Episode 26

123 2 0
                                    

EPISODE 26 (SEIGAKU, MAKULIT!)

Naisip nina Sakuno at Tomo ang tungkol sa pag-o-organize ng Seigaku band. Konting kasiyahan lang for a short time. Uwian time, in-approach nina Sakuno at Tomo si Ryoma.

SAKUNO: Hello, Ryoma! Sali ka naman sa gagawin namin ng mga senpai natin at ni Tomo, o?

RYOMA: Huh? Ano naman ang sasalihan ko?Para sa’n ba ‘yan?

TOMO:Para ito sa band natin ng Seigaku, Ryoma-idol! Gets?

RYOMA: Uh… Gan’un ba? Sige, sasali ako. Ano naman ang gagawin ko?

SAKUNO: Um, may naka-assign na ako para sa bawat instrumentong hahawakan nino at gagamitin nino. Heto, o?

Ipinakita ni Sakuno ang list niya kay Ryoma. And this are the following persons:

DRUM: Kaido

BASE GUITAR: Inui/Oishi

LEAD GUTAR: Eiji/Momo

VOCALIST:Fuji

LEAD VOCALIST: Ryoma

PIANO: Sakuno

TRUMPET: Tomo/Taka

RYOMA: Oh, okay. Ito na pala. Final na ‘to, right?

SAKUNO: Oo.

RYOMA: So, kailan ang practice?

TOMO: Today na rin.

RYOMA: Okay.

Bago pala na-build up ang ka-ek-ekan na ‘to, may plan pala na napag-usapan si Tomo at Eiji.

Sa venue ng practice, sa music laboratory ng Seishun… Pumunta agad si Tom okay Eiji at hinila ito palabas.

TOMO: Senpai-Kikomaru, mukhang tayo lang ang nakakaalam huh? Diba plan natin na kakantahan ni Ryoma si Sakuno? Dapat walang gagawin si Sakuno diba?Para makinig lang siya.

EIJI: Oo nga, di bale. Ako ang gagawa ng paraan.

TOMO: Sige, senpai. Salamat.

Pumasok na sila agad sa loob after mag-usap.

EIJI: Um, Sakuno!

Lumapit naman si Sakuno kay Eiji.

SAKUNO: Bakit, senpai?

EIJI: Um, wala ka na munang gagawin huh? Tutal, practice pa lang naman ‘to eh. Ikaw na lang muna ang manonood sa ‘min at bibigyan mo kami ng scores sa bawat performance na gagawin namin. Ayos ba?

SAKUNO: Okay lang sa ‘kin, senpai.

Umalis na si Sakuno sa tabi ni Eiji at umupo na sa isang tabi.

EIJI: Um,Fuji! Ikaw muna sa piano huh?

FUJI: Okay.

 Nagsimula na ang pag-strum ng mga guitarists. Pumwesto na si Ryoma sa harapan. Tumingin sa kunwaring mga tao/audience..

Now playing: Panalangin by moonstar 88

RYOMA: Panalangin ko sa habang buhay, makapiling ka, makasama ka, ‘yan ang panalangin ko oh….

Bigla siyang tumingin sa direksyon ni Sakuno at na-lock sight silang dalawa…

RYOMA: At hindi papayag ang pusong ito, mawala ka sa ‘king piling, mahal ko iyong dinggin…

Hanggang sa natapos ang practice, di mawala ang titig ni Sakuno sa stage na pinagdausan ng practice kung saan nakatayo kanina si Ryoma at kumakanta habang nakatinigin sa kanya….

Di niya namalayan na tumabi na pala sa kanya si Tomo at pinapadaan na ang kamay niya sa harapan ng mukha ni Sakuno para matauhan na siya na tapos na ang practice.

TOMO: Sakuno!.... Sakuno!.... Huy!

Mukha namang effective at natauhan nga si Sakuno.

SAKUNO: Uh…Um… Bakit??? Uh… Tapos na pala ‘yung practice.. Um, ano? Uh… Matataas ang scores na nakuha niyo for me kasi, magaling naman ang performance niyo eh.. Ano??

TOMO: Bakit ka natulala kanina huh????

Panunukso ni Tomo kay Sakuno.

SAKUNO: Ako?? Hindi Uh? Ano ka ba? Um.. Wala. Wala ‘yun! ‘Wag mo nang isipin ‘yun! Kalimutan mo na ‘yun! Hehe!

Pagpapalusot ni Sakuno kay Tomo.

TOMO: Hu!!!! Denial ka pa! Ikaw huh?! Palusot ka pa!! Kinilig ka lang du’n sa kinanta ni Ryoma-idol eh?! Kitang-kita kaya kita kanina du’n sa stage habang nag-pe-perform kami?!

SAKUNO: Ano ka ba, Tomo?! Hindi Uh?!

Nag-blush naman si Sakuno after niyang sabihin ‘yun.

SAKUNO: At saka ang ingay-ingay mo! Mamaya marinig pa tayo nu’n eh!

Ang hindi nila alam, habang nagkukulitan sila nasa likuran na pala nila si Ryoma at narinig ang lahat.

RYOMA: Oo. Narinig ko nga ang lahat. Bakit? Ano namang masama du’n?

TOMO: Uh… Nandiyan ka pala, Ryoma! Um… Ano, sige.. Maiwan ko muna kayo! Tutulong lang ako kayna senpai-Momo. Sige!

Tumakbo na paalis si Tomo at pumunta kayna Momo. Si Ryoma naman, tinabihan na si Sakuno. Hindi tuloy makatingin si Sakuno kay Ryoma, nakayuko lang siya at nahihiya at the same time, namumula.

SAKUNO: Um… Ano?? Ryoma? Narinig mo ba ‘yung pinag-usapan namin ni Tomo?

RYOMA: O-O… So, ang gusto kong itanong sa’yo ay, pangit ba ‘yung boses ko? I mean, di ata ako ang bagay na maging lead vocalist ng bandang ‘to eh.

SAKUNO: Hindi uh?! A-ang l-lamig at ang lambing nga n-ng boses mo eh…

RYOMA: Ows? Sure huh? Kung ganu’n gusto ko pangmag-practice. And this time gusto ko kasama na kitang kakanta.

Bigla-bigla na lang kiniss ni Ryoma sa cheek si Sakuno na hindi naman niya alam ang dahilan kung bakit niya ginawa. Nabigla naman si Sakuno sa nangyari.

Bigla namang lumingon ang lahat sa kanilang dalawa at nakita ang pangyayari.

TOMO: Uuy! Sakuno!!! Kiniss ka ni Ryoma sa cheeks! Kiniss si Sakuno ni Ryoma sa cheeks!~

Pakanta itong inulit-ulit ni Tomo as a panunukso habang may hawak siyang walis at dustpan kasi naglilinis siya nu’ng mga time na ‘yun.

SENPAI’S: Bunso’y!!! Nanliligaw na at binata na!!! Yihi!!!

Nyahaha!!!! Bukuhan time na!!

PRINCE OF TENNIS PART 1 (FANFIC)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon