EPISODE 33 (ANG COACH NA NILILIBANG)
Diba we all know naman na need mo ring ligawan ang mga kamag-anak ng nililigawan mo? Kaya si Ryoma ang pinobroblema na lang ay si Coach S dahil di niya alam kung pasado siya rito dahil sa tatay ni Sakuno, pasado na siya.
Naglalakad na si Coach S papunta ng faculty room ng habulin siya ni Ryoma.
RYOMA: Coach!
COACH S: O, Ryoma! Anong kailangan mo?
RYOMA: Um, uh….
Kinakabahan na siya at pinagpapawisan, saka niya iniabot ang mga dala niya.
RYOMA: Um..Para po sa inyo ‘to! Especially-made and ordered sushi na gawa ni senpai-Kawamura at ponta juice po!
COACH S: Uh, ganu’n ba? Salamat.
Iniabot na ni Ryoma ang mga dala niya sabay na aalis n asana.
COACH S: Ryoma?
RYOMA: Po?
RYOMA’S SUBCONCIOUS MIND:
“Uh-oh! Ito na! naku! Kinakabahan talaga ako! Ano kaya ang sasabihin ni coach? Ayaw kong lumingon baka mamaya bumungad sa ‘kin ‘yung masungit niyang expression! NAY!!!”
COACH S: Mukhang pinagpapawian kang masyado ngayon uh??? Bakit?? Anong problema?
Di niya alam, inuusig lang siya ng kanyang coach na magsabi ng tungkol sa kanilang dalawa ni Sakuno dahil wala ring ikinukwento si Sakuno kay coach.
RYOMA: Uh… ‘Yun po ba?? Ano… Kasi… Mainit po eh… Hehehe :p
COACH S: Hay naku! Ito talagang batang ito oo?! ‘Wag ka nang matakot sa ‘kin. Alam ko naman ang nangyayari sa inyo ng apo ko eh. Nagkakamabutihan na kayo at alam ko ang gusto mong iparating. Hindi mo na kailangang gawin pa ang mga bagay na ‘to dahil, pasado ka na sa akin! Okay?
Lumingon na si Ryoma at pumunta kay Coach S saka nag-bow.
RYOMA: AHHH! YES! Salamat po, coach! Pinayagan niyo kami ni Sakuno!
COACH S: Walang anuman. Hala, sige! Pumunta ka na kay Sakuno.
RYOMA: Sige po!
Maganang pagsang-ayon ni Ryoma kay Coach S saka pumunta ng tennis court at nilapitan si Sakuno. Umupo siya sa tabi nito.
RYOMA: Loves, pinayagan na ko ni coach sa atin… Na maging tayo na. You know? As you can see, ‘yun talaga ang goal ko. Hehe!
SAKUNO: Loves, loves, loves ka diyan?! HOY, Mr. Ryoma Echizen! For your information, hindi pa nga kita sinasagot at saka isa pa, wala ka pa namang tinatanong huh?
RYOMA: Hu!!! Pakipot ka pa! ‘Yun na nga ang itatanong ko ngayon eh! Will you be my girlfriend?
SAKUNO: Oo. Sure. Okay. Of course. Yes. As in lahat-lahat na ng I love you!
Kinurot ni Ryoma ang isang parte ng pisngi ni Sakuno.
RYOMA: Kaya nga loves na loves kita eh.
SAKUNO: Ows? Totoo ba ‘yan? This past few days lagi kang tahimik eh. Eversince nu’ng pasukan. Pero ngayon, bigla ka na lang nag-iba.
RYOMA: Oo, totoo naman ‘yung mga sinasabi mo eh. At nagbago ako dahil sa’yo.
SAKUNO: Pero bago muna ang lahat…. Habulin mo muna ako!
RYOMA: O, sige. ‘Pag nahabol kita may sasabihin ako sa’yo.
Naghabulan sila at nahuli naman ni Ryoma si Sakuno.
RYOMA: Bukas, ipapakilala na kita as my girlfriend.
SAKUNO: Okay. No problem.