≈ Chaptie4

346 16 1
                                    

Zheli’s POV [Yiipee! My turn! :)]

Sa mga panahong ito, nasa hospital si Guiella kasama ang best friend nitong si Jah bilang bantay at makakasama habang tulog at himbing na nagpapahinga ang dalaga.

Sa kabilang banda nama'y, nautusan magpunta sa bahay ni Guiella si Jake para sa pagkuha ng mga damit para sa pasyente na base sa doctor ay kinakaylanganangmag pahinga sa isang tahimik na lugar, katulad ng hospital.

Hindi na sila nag-atubili pa na tanungin ang natutulog na pasyente at sila na ang nagdesisyon para sa ikabubuti ng kaybigan.

Kaya naman nang makarating si Jake sa bahay ng kaybingan, laking gulat nito nang isang bisita 'raw ang nasa loob at naghihintay para kay Guiella, na sinabi lang naman ng katulong.

Nagulat na lang si Jake nang makita ang isang lalaking naka-upo sa couch ng bahay ng kaybigan, ang nang nagharap sila.

‘Siya na 'to? Hindi kalakihan ang pinagbago...’ sariling tanong ni Jake sarili.

  

*EHEM EHEM*

 

Nagulat ang binata nang makita niya si Jake sa na kanyang kaharapan at, “Huli na ba 'ko? Ikaw ba? Sino ka??” tanong niya kay Jake.

“No. No. Ugh... just, care to come with me?” – Jake

“Where is she?” – Mysterious guy

  

“Ate Shaly!! We're going!! Pakisabi nalang po sa driver nya if ever na kaylangan sya, be alert para 'd na maulit yung nangyare. And please po, pakitawagan sila tita about sa nangyari. Kapag kaylangan pa namin ng mga gamit, we'll call you. Thanks, bye!” Tawag niya sa katulong na agad-agad naman na itong tumugon sa kanyang tawag.

“Yes po, Sir.” – Ate Shaly

“Now back to you Mr, I'll ask again... care to come with me?” ulit nya sa misteryosong binata.

“I don’t what's happening, but I’m going. I want to see her, and I have this feeling that youknow where she is.” aroganteng sagot naman nito kay Jake.

“Psh. Walang pagbabago!” bulong ni Jake sa sarili.

Mayroon silang kanya-kanyang sasakyan kaya naman sumusunod lang ang binata sa kotse ni Jake na nauuna rito.

‘Nasaan nga ba si Guiella? And sino ba 'tong lalaking 'to? Saan ako dadalhin neto? Tsk. Guiella?! Hindi ka ba natutuwa at bumalik na 'ko?’ ani ng binata sa kanyang sarili.

"Tch. Malaman ko lang na kung saan-saan lang pala ako dadalhin ng taong 'to-- malilintikan 'to sa'kin?!" sabi niya sa sarili habang sinisipat ang side mirror ng kanyang sasakyan, "Para lang dapat kay Guiella ang bawat sigundong nasasayang sa'kin!" reklamo pa niya sa sarili. 

Memories: Because He Loves Me [ʀәѵɪѕɪɴɢ: ϝɪɴ ♕ ɢ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon