Guiella's POV
Matapos maubos ng luha ko, napagdesisyunan ko na umuwi ng Maynila. Pupunta ako ng condo ni Henry. Hindi ko alam 'kung ano ang makikita ko sa condo niya pero may kutob ako na kahit anong pilit ko na sabihing wala na akong mailuluha, lalabas at lalabas pa 'rin sila. At alam ko, sa sobrang miss ko sa kanya, maluluha ako, ulit-- ng paulit-ulit.
Bago ako bumalik ng Maynila, dumaan muna ako kay Jah. I know parang ang sama ko kasi lalapit lang ako sa kanya 'coz I need her, pero sana maintindihan 'nya. I can't go to Henry's condo kung kasama ko si Raine. I guess, 'mas magiging masamang ina ako kung gagawin ko 'yun.
Iniwan ko si Raine kay Jah at pabor din naman sa kanya dahil gusto niya 'daw na makasama si Raine at privacy na 'rin para sa 'kin. Biniro niya pa ako pero I really can't smile. Hindi ko magawang lokohin ang sarili ko na maging masaya, even in a sec.
Jake drove me to Henry's condo. I told him I can drive myself but he insist. They're way too concern about me, and I'm so lucky about that.
Nakikita ko na 'yung condo at ang bigat sa pakiramdam. Ngayon lang ulit ako makakapunta rito and this is awful. This is making me sick.
Ngayon na nga lang ulit mapupunta sa lugar na 'to, hindi ko pa sya kasama. At ang masakit pa 'dun, hinding-hindi ko na siya makakasama na pumunta dito.
Bumaba na 'ko sa sasakyan ni Jake. I thank him and waved goodbye, pero 'mas naguluhan ako sa sinabi nya.
"Goodluck, Guiella."
That gave me goosebumps. Ano ang dapat ika-good luck, huh, Jake? I know nakapunta na siya dito once pero hindi ko alam 'kung naulit pa ba 'yun. And errr---
Nagtatakbo ako sa receptionist at hiningi ang unit number ni Henry. Alam ko naman ang p-word ng unit niya. He told me that personally. At ang sweet 'nya talaga. Sino ang makaka-alam na ayun ang p-word 'nya?
Mahal 'nya talaga ako.
TT___________TT
'mas lalo ko naramdaman ang pagbigat ng mata ko nang makapasok ako sa unit 'nya.
Siya na photographer!!
(TTT____TTT)
Nakakasawa ang mukha ko, punung-puno ng picture ko ang sala 'nya.
Sa table, picture..
Sa wall, picture...
Sa photo albums...
Ako ba nakatira sa condo na 'to, Henry?
Nakakahiya naman 'kung sakaling ibang tao ang bibisita sa kanya. Siguro ito 'yung sinasabi ni Jake na 'Good Luck' kasi maiiyak ako sa mga makikita ko dito?
Miss na kita, Henry! Miss na miss.
Nilibot ko ang unit niya at nakitang ang linis-linis nito. Except lang talaga sa pader ng kitchen niya na puro picture ko.
>___________<
Siguro kaya sumasarap ang mga luto 'nya, dahil sa 'kin? Dahil sa pictures ko? But kidding aside, may isa pa akong hindi napapasok na kwarto. Actually, dalawa pa. Yung isa is yung locked na kwarto-- and I don't know where the key is-- at yung isa ay yung kwarto niya.
Oo, ang kwarto niya ang isa pang hindi ko pa napapasok na parte ng unit niya. At halos maiyak ako sa nakita ko. Ito na 'yung kanina pang nagbabadyang mabigat na pakiramdam sa mga mata ko.
Walang tigil ang luha ko.
May nakita akong picture namin sa isang side drawer.
Picture namin na kuha 'nung bata sa park. Tinabi 'nya pala 'to? Hindi ko inakala na itatabi niya pala 'to. At sa tabi ng picture, may isang CD. Isang simpleng CD na hindi ko alam 'kung pakikialaman ko ba o hinde. Pero dahil sa mukhang punung-puno siya ng lihim, hindi ko na maaatim pa siguro na makakita pa ng isang nakaka-iyak na bagay.
BINABASA MO ANG
Memories: Because He Loves Me [ʀәѵɪѕɪɴɢ: ϝɪɴ ♕ ɢ]
Short Story© 2012 by zheliLURVScookies. All rights reserved. It's a tragic story. Period. Cover by baekconwifey