≈ UDmax24: Unexpected Guest

172 15 0
                                    

NINETEEN.SEVEN: Visit

---------------------------------->

See picture for this UDmax : Kyu (^^ __)

Maraming araw ang lumipas at araw-araw na na nagpupunta 'rito si Moi. Ewan 'ko 'dun... sabi nya may trabaho sya, pasaway talaga 'yun.

Pero feeling ko talaga ginagamit nya lang si Kyu para makakain dito eeh. Hahahaha!! Trip ko kasi 'yung anak nila eeh. Ang cute-cute kaya!! (Z/N: Si Kyu 'yun asa gilid.)

Pero ok lang na narito sila, hindi ako nabo-bore. Wala kasi ako kasama, mabuti na na nandito sila lagi, may kausap ako tsaka kasama libutin ang bahay.

"Ate Yela, bakit kasi hindi pa kayo mag-anak ni Kuya Henry?? Sayang naman 'kung -- ASDFGHJKL..."

"Uhhh?? Alin 'yun???"

"Bakit hindi pa kayo mag-anak??" patanong na sagot nya sa'kin.

"H-hindi. 'yung iba pa."

"Wala 'yun. Hahahah!! Sabi ko, ninang ako." pero parang hindi naman.

"Ohhh?? Talaga lang uhh?? Mahal maningil ang magiging anak ko."

"Nako. Napasubo ata ako. joke lang pala!!"

"Ikaw talaga."

"Oo ng pala, magaling na si Kyu aah?? Bakit hindi ka pa pumupunta sa Tita Lotlot??" na-alala ko lang bigla.

"Ahhh... 'dba sabi ko sayo, samahan nyo ko?? Busy naman si Kuya Henry eeh." pagrereklamo nya.

"Aisht. Oo nga pala! Ano ba kasi pinagkaka-abalahan ng tao na 'yun??" madalas na kasi umalis ng hindi nagpapa-alam ang taong 'yun. Magpapa-alam 'man, magsasabi, dyaan lang 'daw.

"Hayaan mo na ate Yela. Malay mo may surprise sayo?? Ahehehe... 'wag mo na lang pigilan. He-he." tila kinakabahan na explain nya.

"Sure ka?? Parang hindi eeh.."

Ahahaha... o-oo naman! Hahaha. halika?? Pasyal tayo!! Lakad-lakad 'din."

"Ikaw, oo. Pero sige, tara. May babalikan lang ako sa taas. Magpapalit pati ako ng tsinelas." pagpapa-alam ko sakanya at umakyat na ako.

"Ohh.... halika n---" hindi ko natuloy ang sasabihin ko dahil sa tingin ko, hindi na kami matutuloy.

"Ate!!!!!" bungad sa'kin ng isang magandang dalagang isip bata at tinakbo ako mula sa baba.

"A-anong ginagawa mo 'rito??" tanong ko sakanya at bumaling ako ng tingin kay Moi.

KIBIT BALIKAT.

"Gusto ko lang po sana bumusita at surprise kayo. Kaso na-surprise 'rin ako." sabi nya.

"Alyssa.... kasi ano, uhhmmm-- ate Yela, una na kami ni Kyu. Bukas nalang." si Moi

"Naku. 'wag ka umalis Moi! Bisita ka 'rin naman." umalis sya ng yakap sa'kin at bumalik kela Moi.

"Oo nga naman, Moi. Halikayo, miryenda tayo." yaya ko sakanila.

"Tulungan na kita ate Yela" -- MOi

"Sige, tara... uhhm, Alyssa, please stay here. Handa lang kami ng food. Feel at home." sabi ko sakanya pero 'may nakakagulat pa na isa.

"I'm hoooo--" nabitin na sabi ni Henry nang makita nya si Alyssa.

"A-ano ginagawa mo 'rito Alyssa? Paano mo nalaman na narito kami??" nagtatakang tanong ni Henry sakanya.

"Well... narito ka na naman, mag-usap muna kayo. Gagawa lang kami ng miryenda ni Moi." singit ko sakanila.

"Mabuti pa nga. Pancakes Brunette, I'm starving." sabi nya sa'kin habang hinihimas ang tiyan nyang umupo sa tabi ni Alyssa.

Memories: Because He Loves Me [ʀәѵɪѕɪɴɢ: ϝɪɴ ♕ ɢ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon